|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างสื่อ Board Game ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้สื่อ Board Game เรื่อง สัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2567 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง จำนวน 6 แผน มีคุณภาพในระดับเหมาะสมมากที่สุด 2) สื่อ Board Game มีคุณภาพในระดับเหมาะสมมากที่สุด 3) การสร้างแบบฝึกทักษะระหว่างเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อสอบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อมีคุณภาพในระดับเหมาะสมมากที่สุด และ 5) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนด้วยสื่อ Board Game มีคุณภาพในระดับเหมาะสมมากที่สุด สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) นำคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์หาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test for dependent) และ 2) และการศึกษาความพึงพอใจโดยใช้ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพสื่อ Board Game ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวทางโรงเรียนสอนคิด Thinking School ผลการศึกษาพบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวทางโรงเรียนสอนคิด Thinking School ร่วมกับสื่อ Board Game ผลการศึกษา พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวทาง โรงเรียนสอนคิด Thinking School ร่วมกับสื่อ Board Game มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูมิ : [10 มิ.ย. 2568 (09:38 น.)] อ่าน [60] ไอพี : 223.205.244.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 82,395 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,991 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 173,732 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,898 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,574 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 68,716 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,662 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,256 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,460 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,460 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 176 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,067 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,282 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,108 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 304,940 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,225 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 193,577 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,046 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,996 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|