ผู้วิจัย นายอดุลย์ กัลยาแก้ว ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี
ปีที่ทำการวิจัย 2565 - 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้และความต้องการ ในการพัฒนาชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะ การปฏิบัติงานสำหรับผู้เรียนสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี 2) เพื่อสร้างชุด การสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงานสำหรับผู้เรียนสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี 3) เพื่อทดลองใช้ชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงานสำหรับผู้เรียนสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี และ 4) เพื่อประเมินผลชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงานสำหรับผู้เรียนสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนระดับชั้นปีที่ 3 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2562 (ปรับปรุง พ.ศ. 2565) ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 14 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดการสอน 3) แบบสอบถาม 4) แบบสัมภาษณ์ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 6) แบบประเมินสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงาน 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน และ 8) แบบประเมินชุดการสอน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 และสถิติทดสอบ t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้และความต้องการในการพัฒนาชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงานสำหรับผู้เรียนสาขาวิชา ช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี พบว่า สภาพการจัดการเรียนรู้รายวิชาเครื่องส่งวิทยุ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และความต้องการในการพัฒนาชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลสร้างชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะ การปฏิบัติงานสำหรับผู้เรียนสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี พบว่า ชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุ มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1) เอกสารสำหรับครูผู้สอน 2) เอกสารสำหรับผู้เรียน 3) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 4) สื่อการเรียนการสอน 5) แบบฝึกปฏิบัติและใบงาน 6) แบบทดสอบ 7) แบบวัดผลและประเมินผล และ 8) แหล่งอ้างอิง และผลการประเมินความเหมาะสมของ ชุดการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้ชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงานสำหรับผู้เรียนสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี พบว่า
3.1 ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้ชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงาน ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) 79.43/77.65 และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) .57 ซึ่งสูงกว่าค่าประสิทธิผลตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ .50 ขึ้นไป
3.2 ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงานมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงาน มีสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงานในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.4 ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงาน มีความพึงพอใจ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินชุดการสอนรายวิชาเครื่องส่งวิทยุด้วยเทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะทักษะการปฏิบัติงานสำหรับผู้เรียนสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การพัฒนาชุดการสอน วิชาเครื่องส่งวิทยุ เทคนิคการสอนแบบเน้นสมรรถนะ
ทักษะการปฏิบัติงาน