ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

AEMDE Model: สู่สถานศึกษาสุจริตอย่างยั่งยืน

AEMDE Model: สู่สถานศึกษาสุจริตอย่างยั่งยืน

โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัยถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 1,405 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 82 คน จากการสำรวจสภาพปัญหาด้านผู้เรียนพบว่า นักเรียนยังขาดคุณลักษณะอันพึงประสงค์บางประการที่สอดคล้องกับคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต ได้แก่ ความมีระเบียบวินัย เช่น การทิ้งขยะไม่เป็นที่ การมาสายของนักเรียน ทักษะกระบวนการคิด เช่น การขาดทักษะกระบวนคิดวิเคราะห์ ขาดทักษะแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม อยู่อย่างพอเพียง เช่น การใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของนักเรียน การไม่รู้จักเห็นคุณค่าของเหลือใช้ ซื่อสัตย์สุจริต เช่น ปัญหาเรื่องของหาย และจิตสาธารณะ เช่น การไม่รักษาความสะอาดภายในโรงเรียน ตามลำดับ ส่วนคณะครูและบุคลากรทางการศึกษามีความต้องการพัฒนาการเรียนการสอนเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนสุจริตและร่วมกันขับเคลื่อนโครงการให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นข้าพเจ้ารับทราบนโยบายตลอดจนตระหนักถึงสภาพปัญหาดังกล่าว จึงได้ดำเนินการโดยใช้การบริหารจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตด้วยรูปแบบ “AEMDE Model” มาเป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานว่าด้วยการป้องกันการทุจริต ๕ ประการ ได้แก่ มีทักษะกระบวนการคิดที่ดีเป็นระบบ มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์สุจริต ใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง และเป็นผู้มีจิตสาธารณะ อีกทั้งพัฒนาศักยภาพคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนสุจริตให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสู่ความเป็นหนึ่งสถานศึกษาสุจริตที่ยั่งยืน

การดำเนินงานตามกิจกรรม

ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน ร่วมกันศึกษานโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ของโรงเรียน ดำเนินการเตรียมข้อมูลแนวทางการเสริมสร้างพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต ข้อมูล คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านความต้องการพัฒนาการเรียนการสอนเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนสุจริต การบูรณาการหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา การขับเคลื่อนโครงการให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งข้อมูลรูปแบบแนวทางการบริหารจัดการ ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านงบประมาณ ปัจจัยด้านวัสดุ อุปกรณ์ เพื่อเป็นข้อมูลปัจจัยนำเข้าประกอบการพิจารณาดำเนินการสู่ขั้นตอนดำเนินงานตามรูปแบบ “AEMDE Model” มุ่งการสร้างความเข้าใจ ความตระหนักในการดำเนินงานให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของโครงการโรงเรียนสุจริต การบริหารจัดการศึกษาสถานศึกษาของโรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ ๑ มีความเห็นตรงกัน (A: Agreement)

ชี้แจง สื่อสาร สร้างความเข้าใจ ความตระหนักร่วมกันถึงแนวทางการพัฒนานักเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของโครงการโรงเรียนสุจริต โดยมีความเห็นตรงกันของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง นักเรียน ในการขับเคลื่อนกิจกรรมและการพัฒนาคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต

ขั้นตอนที่ ๒ มุ่งประสิทธิภาพ (E: Efficiency)

ดำเนินงานโดยมุ่งประสิทธิภาพตามความรับผิดชอบของผู้บริหาร คณะครู และนักเรียน ในการดำเนินกิจกรรมและการพัฒนาคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต

ขั้นตอนที่ ๓ วิธีการของกิจกรรม (M: Method of activity)

วิธีดำเนินกิจกรรมของโครงการโรงเรียนสุจริต ประกอบด้วย กิจกรรมการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก “การป้องกันการทุจริต” กิจกรรม “บริษัทสร้างการดี” กิจกรรม “สื่อสร้างสรรค์ ภาพยนตร์สั้นต่อต้านการทุจริต” กิจกรรม “ถอดบทเรียน Best Practice” และการดำเนินกิจกรรมตามโครงการในสถานศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต

ขั้นตอนที่ ๔ วินัยการฝึกปฏิบัติ (D: Discipline)

สร้างวินัยในการฝึกปฏิบัติ ความตระหนักถึงบรรทัดฐานที่ยึดเป็นแนวปฏิบัติใช้หลักการเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา เพื่อการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้ความช่วยเหลือและเสริมสร้างพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนที่ ๕ การประเมินผล (E: Evaluation)

ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมและการพัฒนาคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต โดยใช้หลักการวัดและการประเมินผลแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน โดยมีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในแต่ละขั้นตอน

ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน

การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีการดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบตามวงจรคุณภาพ PDCA องค์ประกอบของทฤษฎีระบบ การนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดกิจกรรม กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ซึ่งเกิดเป็นวิธีการ องค์ความรู้ใหม่ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันส่งผลให้นักเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพตามเป้าหมายที่กำหนด โดยดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้

๑. ขั้นการวางแผน (P: Plan) ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ประชุมร่วมกันเพื่อวางแผนกำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรม ร่วมพิจารณาทรัพยากรจากปัจจัยนำเข้า (Input) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน ร่วมวางแผนประสานงานกับภาคีเครือข่ายเพื่อระดมและจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา กำหนดปฏิทินกิจกรรม การนิเทศการสอน การจัดกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) การดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงาน นักเรียนแกนนำ สภานักเรียน ผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรมเสริมสร้างพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต การเสริมสร้างพัฒนาการจัดกิจกรรมเรียนรู้เกี่ยวกับโครงการโรงเรียนสุจริต การบูรณาการหลักสูตรต้านทุจริตศึกษากับกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา และร่วมกันขับเคลื่อนโครงการให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากภาคีเครือข่ายทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง

๒. ขั้นการดำเนินงาน (D: Do) คณะทำงาน นักเรียนแกนนำ สภานักเรียน ผู้รับผิดชอบโครงการ ดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่ได้กำหนดไว้ดังต่อไปนี้

๒.๑ ครูผู้สอนออกแบบแผนการจัดประสบการณ์/แผนการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการระหว่างหลักสูตรต้านทุจริตศึกษากับหลักสูตรปฐมวัยและหลักสูตรรายวิชาทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัยถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เน้นจัดกิจกรรมรูปแบบ Active Learning ให้นักเรียนได้ฝึกลงมือปฏิบัติจริง ออกแบบผลิตสื่อและนวัตกรรรม เครื่องมือวัดและประเมินผล พร้อมทั้งดำเนินการตรวจสอบ ประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพก่อนนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้/กิจกรรมการเรียนรู้

๒.๒ นำแผนการจัดประสบการณ์/แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อและนวัตกรรรม เครื่องมือวัดและประเมินผลไปใช้จัดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียน ได้แก่

- โครงการโรงเรียนสุจริต ได้แก่ กิจกรรมการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก “การป้องกันการทุจริต” กิจกรรม “บริษัทสร้างการดี” กิจกรรม “สื่อสร้างสรรค์ ภาพยนตร์สั้นต่อต้านการทุจริต” กิจกรรม “ถอดบทเรียน Best Practice” และการดำเนินกิจกรรมตามโครงการในสถานศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต

- โครงการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ได้แก่ กิจกรรมนิทรรศการแฟ้มพัฒนางานเด็ก กิจกรรมหนูน้อยร่วมกันคิด

- โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทยระดับปฐมวัย ได้แก่ ค่ายวิชาการส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา

- โครงการ Project Approach ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ ๑ - ๓

- โครงการหนูน้อยใส่ใจหน้าที่ เป็นคนดีของสังคม ได้แก่ กิจกรรมหนูน้อยรักการออม กิจกรรมพ่อค้าแม่ค้าตัวจิ๋ว (Little Market) กิจกรรมหนูน้อยโตไปไม่โกง กิจกรรมหนูน้อยคนดี เอี่ยมสุรีย์

- โครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ได้แก่ กิจกรรมจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดแทรกทักษะกระบวนการคิด กิจกรรมจัดทำแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด กิจกรรมจัดทำแบบทดสอบเพื่อวัดและประเมินผล กิจกรรมจัดหาและจัดซื้อเกมฝึกแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด กิจกรรมเกมกระดานเอี่ยมสุรีย์

- โครงการสถานศึกษาพอเพียง ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมการออมธนาคารโรงเรียน กิจกรรมตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมเกษตรพอเพียง

- โครงการวิถีพุทธ ได้แก่ กิจกรรมคุณธรรมสำนึกดี กิจกรรมการนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน ๑๐ นาทีต่อวัน กิจกรรมการใส่บาตรทุกเช้าวันศุกร์ กิจกรรมการสวดมนต์ทำนองสรภัญญะในเย็นวันศุกร์ กิจกรรมบันทึกความดี กิจกรรมค่ายพระ ครู ผู้ปกครอง กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมค่ายคุณธรรม

- โครงการโรงเรียนคุณธรรม ได้แก่ กิจกรรมหนูน้อยก้าวเดิน กิจกรรมมารยาทงามแบบไทย กิจกรรมวางฉันให้เป็นระเบียบ) กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมผ่านโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.จัดทำโครงงานคุณธรรมในโรงเรียน กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมผ่านโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. จัดทำโครงงานคุณธรรมในห้องเรียน

- โครงการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ กิจกรรมเวรประจำวันทำความสะอาดบริเวณที่รับผิดชอบภายในโรงเรียนของแต่ละระดับชั้น กิจกรรม Big Cleaning day กิจกรรมคัดแยกขยะขวดแก้วพลาสติกในห้องเรียน กิจกรรมจิตอาสาจัดการขยะ กิจกรรมคืนกำไรสู่ห้องเรียน กิจกรรมอื่น ๆ นอกสถานศึกษา เช่น ป่าชายเลน ปลูกต้นไม้

๓. ขั้นการตรวจสอบผลการดำเนินงาน (C: Check) คณะทำงาน นักเรียนแกนนำ สภานักเรียน ผู้รับผิดชอบโครงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่ได้กำหนดไว้ดังต่อไปนี้

๓.๑ ครูผู้สอนประเมินผลการฝึกประสบการณ์เด็ก การจัดกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนที่เกิดจากการใช้สื่อและนวัตกรรม เครื่องมือวัดและประเมินผล โดยใช้แบบประเมินผู้เรียนตามคุณลักษณะ ๕ ประการ ของโรงเรียนสุจริตและแบบสอบถามความพึงพอใจของครูและนักเรียน

๓.๒ ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการตรวจสอบคุณภาพผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงานและปฏิทินการปฏิบัติงาน ดำเนินการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดกิจกรรมการฝึกประสบการณ์เด็ก กิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโดยคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา

๓.๓ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ร่วมกันในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คิดค้น พัฒนาและปรับปรุงแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม เครื่องมือวัดและประเมินผลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ต่อไป

๔. ขั้นการสะท้อนผล (A: Act) ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการดำเนินงานประชุมร่วมกัน เพื่อวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน สรุปปัญหา อุปสรรค นำเสนอข้อมูลจากกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และข้อเสนอแนะหลังจากการดำเนินกิจกรรมเสร็จสิ้น หากผลการดำเนินกิจกรรมสำเร็จจะถือว่าเป็นผลลัพธ์ที่ประสบผลสำเร็จ นักเรียนทุกคนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต ได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการที่ส่งเสริมการต่อต้านการทุจริตโครงการโรงเรียนสุจริต ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตให้มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับนักเรียน แต่หากผลการดำเนินงานไม่สำเร็จจะมีการวางแผนและกำหนดแนวทางการปรับปรุงแก้ไข ปัญหาเพื่อใช้เป็นข้อมูลย้อนกลับในการวางแผนการดำเนินโครงการ/กิจกรรมในวงรอบ PDCA ครั้งต่อไป

การใช้ทรัพยากรและงบประมาณ

มีการใช้ทรัพยากรและใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างประหยัด คุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อประหยัดเงินงบประมาณของโรงเรียน มีการประยุกต์ใช้ทรัพยากร วัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษาที่ทางโรงเรียนมีอยู่และที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายทางการศึกษา ได้แก่ การใช้สื่อ วัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมโครงการต่าง ๆ การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุเพื่อใช้ในการดำเนินงานโดยคำนึงถึงความจำเป็น ประหยัด คุ้มค่า

ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

๔.๑ ผลที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ จากการบริหารจัดการศึกษารูปแบบ “AEMDE Model: สู่สถานศึกษาสุจริตอย่างยั่งยืน” บรรลุตามวัตถุประสงค์ของผลงานดังนี้

4.1.1 การบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนสุจริตโดยมีรูปแบบนวัตกรรม “AEMDE Model: สู่สถานศึกษาสุจริตอย่างยั่งยืน” มีประสิทธิภาพ

4.1.2 กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตให้มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสถานศึกษาอื่นได้

๔.๑.3 นักเรียนทุกคนได้รับการเสริมสร้างให้เกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต ได้แก่ ทักษะ กระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ ดังนี้

(๑) ด้านทักษะกระบวนการคิด

- โครงการโรงเรียนสุจริต เป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ 5 ประการ โดยมุ่งปลูกฝังคุณลักษณะให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน โดยเฉพาะทักษะกระบวนการคิดที่ต้องการให้นักเรียนมีความสามารถในการจำแนก เปรียบเทียบ ให้เหตุผล มีวิจารณญาณแก้ปัญหาและสร้างสรรค์ได้ว่าสิ่งใดควรประพฤติปฏิบัติ และไม่ควรประพฤติปฏิบัติ ไม่ให้เกิดการกระทำใด ๆ เพื่อตนเองหรือผู้อื่นให้ได้รับผลประโยชน์ที่ไม่มีสิทธิ์จะได้รับโดยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ไม่ซื่อสัตย์ โดยขับเคลื่อนผ่านกิจกรรมของโครงการโรงเรียนสุจริต ประกอบด้วย โครงการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา โดยดำเนินการจัดกิจกรรมนิทรรศการแฟ้มพัฒนางานเด็ก กิจกรรมหนูน้อยร่วมกันคิด โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทยระดับปฐมวัย “ค่ายวิชาการส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา” โครงการ Project Approach ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ ๑ - ๓ กิจกรรมจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดแทรกทักษะกระบวนการคิด กิจกรรมจัดทำแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด กิจกรรมจัดทำแบบทดสอบเพื่อวัดและประเมินผล กิจกรรมจัดหาและจัดซื้อเกมฝึกแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด กิจกรรมเกมกระดานเอี่ยมสุรีย์

- โครงการแข่งขันทักษะวิชาการ กิจกรรมพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์และคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โดยคณะครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียนเน้นรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning : PBL) ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์, กิจกรรม STEM Education & ๓R๘C นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ เกิดทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑, กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยคณะครูจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้/แผนการจัดประสบการณ์ โดยบูรณาการระหว่างหลักสูตรต้านทุจริตศึกษากับหลักสูตรรายวิชาทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รูปแบบ Active Learning ที่หลากหลาย นักเรียนเกิดทักษะด้านวิชาการ ด้านกระบวนการคิดแก้ไขปัญหา การวางแผนการพัฒนาตนเอง ด้านเจตคติ คุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน, กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและพัฒนาคุณธรรมของนักเรียน โดยมีการดำเนินกิจกรรมให้กับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีแบบบันทึกการอ่านและฝึกการคิดวิเคราะห์ข้อคิดคุณธรรมจากเรื่องที่อ่าน เสริมสร้างพัฒนาทักษะกระบวนการคิด การแก้ไขปัญหาและการวางแผนการพัฒนาตนเอง, กิจกรรมวิชาการโรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) โดยคณะครูจัดกิจกรรมที่สนับสนุน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพและความเป็นเลิศทางวิชาการ รวมทั้งทักษะกระบวนการคิดแก้ไขปัญหา การวางแผนการพัฒนาตนเอง เจตคติ คุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียนทุกคนได้มีโอกาสฝึกซ้อมและเข้าร่วมแข่งขัน ในเวทีการแสดงศักยภาพในระดับต่าง ๆ ส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัลในการแข่งขันต่าง ๆ เช่น การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน การแข่งขันในกิจกรรมการเปิดบ้านทางวิชาการของแต่ละโรงเรียน เป็นต้น

(๒) ด้านการมีวินัย

- โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมยิ้มง่ายไหว้งาม เป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีไทย โดยให้นักเรียนในโรงเรียนรู้จักการไหว้ ทักทายกันระหว่างเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ และเพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนของเรามีการไหว้การทักทายกันตอนเช้า มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน กิจกรรมวิถีพุทธ โดยกำหนดปฏิทินเข้าร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรในทุกวันศุกร์ ให้นักเรียนเตรียมอาหารแห้งร่วมทำบุญตักบาตร มุ่งหวังให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทางพุทธศาสนา สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา มีส่วนร่วมในการสืบสานศาสนพิธีอันดีงาม ฝึกการมีวินัยต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม นักเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษามีส่วนร่วมกับชุมชนและวัดในการทำกิจกรรมร่วมกันส่งผลให้เกิดความเข้มแข็งระหว่างโรงเรียน ชุมชน และวัด (หลักบวร: บ้าน/วัด/โรงเรียน), กิจกรรมจิตอาสาพลังบุญ, กิจกรรมค่ายธรรมมะจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมอันดีงามให้กับนักเรียนโดยคณะพระสงฆ์วิทยากร มุ่งเน้นการอบรมสั่งสอนโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาฝึกปฏิบัติสมาธิเจริญจิตภาวนา พัฒนาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม นักเรียนให้เป็นผู้มีวินัยต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคม นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงและใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ), กิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ โดยจัดกิจกรรมเข้าแถวเคารพ ธงชาติ กิจกรรมถวายพระพรชัยมงคลเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมเวียนเทียน ถวายเทียนพรรษา ทำบุญตักบาตรและเข้าร่วมศาสนพิธีทางศาสนาเป็นการส่งเสริมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ร่วมสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียน ฝึกการมีวินัยต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม อีกทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียน ชุมชน และวัด (หลักบวร : บ้าน/วัด/โรงเรียน), กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา ทำสมาธิ จัดกิจกรรมโดยนักเรียนเข้าร่วมสวดมนต์ ไหว้พระแผ่เมตตาประจำสัปดาห์ทุกวันศุกร์ ทำสมาธิก่อนเข้าเรียนทุกวันช่วงกิจกรรมโฮมรูม

(๓) ด้านมีความซื่อสัตย์สุจริต

- โครงการโรงเรียนสุจริต กิจกรรมหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา นักเรียนในทุกระดับชั้น ได้รับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเพิ่มเติม รายวิชาการป้องกันการทุจริต ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การบูรณาการการจัดประสบการณ์ในระดับปฐมวัย และกิจกรรมการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริตให้แก่ผู้เรียน โดยมุ่งให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต ได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ และปฏิบัติตนตามปฏิญญาโรงเรียนสุจริต ๓ ด้าน คือ ด้านการป้องกัน ด้านการปลูกฝัง ด้านการสร้างเครือข่าย กิจกรรมของหายได้คืน เป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังคุณลักษณะด้านมีความซื่อสัตย์ให้เกิดขึ้นกับนักเรียนทุกคน โดยเป็นการจัดรูปแบบกิจกรรมที่ไม่มีระยะเวลา โดยนักเรียนทุกคนที่พบสิ่งของ นำส่งจุดประชาสัมพันธ์ เพื่อประกาศหาเจ้าของ เพื่อมารับสิ่งของที่หายได้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน

- โครงการสถานศึกษาสีขาว กิจกรรมสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขสถานศึกษาที่ปลอดยาเสพติดและปัจจัยเสี่ยงทุกชนิดมีการดำเนินงานตามนโยบายด้านการป้องกันและแก้ไข ปัญหายาเสพติดและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และผู้อื่น ในการไม่กระทำในสิ่งที่ไม่ดีและผิดกฎหมาย

- โครงการส่งเสริมประชาธิปไตย กิจกรรมสภานักเรียนกิจกรรมสำคัญในการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ใช้กระบวนการประชาธิปไตยและนำหลักธรรมาภิบาลมาดำเนินงาน โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญของสภานักเรียน คือ การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องกระบวนการประชาธิปไตย วิถีประชาธิปไตย การเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม และการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพัฒนาโรงเรียน จึงใช้กระบวนการประชาธิปไตยอันเป็นวัฒนธรรมในการอยู่ร่วมกันในโรงเรียน จนมาสู่การขับเคลื่อน ป.ป.ช. สพฐ. น้อย และ ป.ป.ช. สพฐ. ชุมชน

(๔) ด้านอยู่อย่างพอเพียง

- โครงการสถานศึกษาพอเพียง กิจกรรมส่งเสริมการออมธนาคารโรงเรียน เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในเรื่องการออม คือ การประหยัด การเก็บ การใช้เงินอย่างมีเหตุผลใช้ในสิ่งที่สำคัญต่อชีวิต จึงจัดทำให้นักเรียนเพื่อการฝึกการเก็บการใช้เงินให้เกิดประโยชน์ โดยให้นักเรียนทุกคนทุกระดับชั้น นำเงินออมมาฝากกับคุณครูประจำชั้นในทุกเช้าในกิจกรรมโฮมรูม โดยคุณครูจะนำเงินออมที่ได้รวบรวมในแต่ละอาทิตย์ เพื่อนำส่งครูผู้รับผิดชอบโครงการนำเงินไปฝากกับธนาคารต่อไป

- โครงการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ

กิจกรรมเวรประจำวันทำความสะอาดบริเวณที่รับผิดชอบภายในโรงเรียนของแต่ละระดับชั้น กิจกรรม Big Cleaning day กิจกรรม คัดแยกขยะขวดแก้วพลาสติกในห้องเรียน กิจกรรมจิตอาสาจัดการขยะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจของนักเรียนในการจัดการขยะในรูปแบบ 3R คือ การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำมาผ่านกระบวนการเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) และส่งเสริมให้สถานศึกษามีการจัดการขยะได้อย่างถูกต้อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนปลอดขยะ โดยขับเคลื่อนผ่านกิจกรรมธนาคารขยะ ซึ่งคณะกรรมการนักเรียนร่วมกับนักเรียนแกนนำดำเนินการรับซื้อขวดและกระดาษจากห้องเรียนทุกระดับชั้น อีกทั้งนำขยะที่ธนาคารขยะดำเนินการจัดการ มาแปรรูปเพื่อให้เกิดประโยชน์ และสร้างสรรค์เพื่อโรงเรียน ชุมชน วัด และสังคม

- โครงการส่งเสริมงานอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกิจกรรมส่งเสริมงานอาชีพ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างโรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) และการนิคมอุตสาหกรรมบางปู และได้เปิดตลาดนัดพอเพียงเพื่อขายสินค้าจากผลิตภัณฑ์ของนักเรียน

(๕) ด้านมีจิตสาธารณะ

- โครงการลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน กิจกรรมลูกเสือจิตอาสา เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนในฐานะลูกเสือ-ยุวกาชาด และครูในฐานะบุคลากรลูกเสือน้อมนำโครงการจิตอาสาพระราชทานมาเสริมสร้างจิตสำนึกพลเมืองที่เข้มแข็ง และบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน อีกทั้งโรงเรียนยังมีการขับเคลื่อนการทำกิจกรรมจิตอาสา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดำเนินภายในโรงเรียนโดยแบ่งเขตพื้นที่รับผิดชอบของนักเรียนในการทำความสะอาด การทำจิตอาสาในชุมชน

ประโยชน์ที่ได้รับ

นักเรียนโรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) ทุกคนมีคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต ได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการที่ส่งเสริมการต่อต้านการทุจริตโครงการโรงเรียนสุจริต จัดการเรียนการสอนรายวิชาการป้องกันการทุจริต หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาด้วยนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาผู้เรียน ขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตให้มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษามีนวัตกรรมการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ เกิดรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะการไม่ทนต่อการทุจริตด้วยรูปแบบ ““AEMDE Model: สู่สถานศึกษาสุจริตอย่างยั่งยืน” ที่ประสบผลสำเร็จภาคีเครือข่ายทางการศึกษาให้ความร่วมมือสนับสนุนในการพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างดี

ปัจจัยความสำเร็จ

๕.๑ ปัจจัยด้านการบริหารจัดการ โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) มีโครงสร้างการบริหารงานแบบกระจายอำนาจตามโครงสร้างงาน ๔ ฝ่ายรวมทั้งภาคีเครือข่ายทางการศึกษาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีการนำหลักการบริหารงาน PDCA ตามวงจรการพัฒนาของเดมมิ่ง ทฤษฎีเชิงระบบ กระบวนการนิเทศ ติดตามและประเมินผล ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ใช้เป็นแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการศึกษาตามนวัตกรรม “AEMDE Model สู่สถานศึกษาสุจริตอย่างยั่งยืน มีกระบวนการตามรูปแบบนวัตกรรมการบริหารจัดการที่ชัดเจน เข้าใจง่าย ทำงานอย่างมีระบบ มีการกำหนดเป้าหมาย การวางแผนการดำเนินงาน การกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสะท้อนผลการดำเนินงาน เกิดเป็นนวัตกรรมการบริหารจัดการที่มีเป้าหมายในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ชัดเจน ซึ่งเป็นไปตามหลักการของโครงการโรงเรียนสุจริตสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ชาติ

๕.๒ ปัจจัยด้านบุคลากร โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) มีคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการอบรมพัฒนาด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง เป็นบุคลากรวิชาชีพที่มีความรู้ความสามารถในจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลายวิธีในรูปแบบ Active Learning ต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ดี อีกทั้งมีภาคีเครือข่ายทางการศึกษาที่เข้มแข็ง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน ศิษย์เก่า ผู้นำท้องถิ่น ชุมชน หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษาอย่างดียิ่ง ร่วมกันกำหนดเป้าหมายการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ชัดเจน มีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนานักเรียน ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน เห็นคุณค่าและความสำคัญของการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ประกอบกับนักเรียนมีความพร้อมและให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรม นักเรียนทุกคนมีความรักและความสามัคคี มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าและความสำคัญของการพัฒนาตนเองด้านคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตทั้ง ๕ ประการ รวมทั้งการพัฒนาโรงเรียน ชุมชนและสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ชาติ

๕.๓ ปัจจัยด้านงบประมาณ โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากทางหน่วยงานต้นสังกัดและจากภาคีเครือข่ายทางการศึกษาอย่างเพียงพอต่อการดำเนินงาน

๕.๔ ปัจจัยด้านวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ สื่อและแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) มีวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ สื่อ และแหล่งเรียนรู้ในภาพรวมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดประสบการณ์ และได้รับการสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาสำหรับการดำเนินงานจากภาคีเครือข่ายทางการศึกษาอย่างเพียงพอ

บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

จากการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะโดยใช้ AEMDE Model: สู่สถานศึกษาสุจริตอย่างยั่งยืน พบว่านักเรียนทุกคนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการที่ส่งเสริมการต่อต้านการทุจริตโครงการโรงเรียนสุจริต ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตให้มีคุณภาพมีประสิทธิภาพ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษามีนวัตกรรมการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ความสำเร็จดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการให้ความร่วมมือ สนับสนุน ส่งเสริม เสียสละ ความรับผิดชอบทุ่มเทของนักเรียน คณะครู บุคลากรทางการศึกษา ภาคีเครือข่ายทางการศึกษาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริต เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การจัดกิจกรรมประสบความสำเร็จ ประกอบกับมีการวางแผนการดำเนินงาน การนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล การปรับปรุงพัฒนาแก้ไขอย่างต่อเนื่องของโครงการโรงเรียนสุจริตที่มีความชัดเจน เป็นระบบขั้นตอน ทั้งนี้หากมีการนำรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ สามารถปรับเปลี่ยนพัฒนารูปแบบให้มีความยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์โดยอยู่ภายใต้หลักการของโครงการโรงเรียนสุจริต สามารถบูรณาการกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

โพสต์โดย Anu : [9 มิ.ย. 2568 (10:55 น.)]
อ่าน [71] ไอพี : 203.172.141.150
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 41,841 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติของผู้เข้าสอบ (ฉบับที่ 2) ปี 2555
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติของผู้เข้าสอบ (ฉบับที่ 2) ปี 2555

เปิดอ่าน 26,542 ครั้ง
เลิกครู 5 ปี…แก้ทั้งระบบครบวงจร : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
เลิกครู 5 ปี…แก้ทั้งระบบครบวงจร : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์

เปิดอ่าน 8,133 ครั้ง
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา

เปิดอ่าน 10,271 ครั้ง
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน

เปิดอ่าน 18,770 ครั้ง
ว่านหางจระเข้ สมุนไพรสารพัดประโยชน์
ว่านหางจระเข้ สมุนไพรสารพัดประโยชน์

เปิดอ่าน 12,924 ครั้ง
เกมลับสมองกับการศึกษาและความสำเร็จอื่น ๆ
เกมลับสมองกับการศึกษาและความสำเร็จอื่น ๆ

เปิดอ่าน 874,996 ครั้ง
ประมวลศัพท์ คำพ้องรูป ในภาษาไทย ที่ควรรู้
ประมวลศัพท์ คำพ้องรูป ในภาษาไทย ที่ควรรู้

เปิดอ่าน 112,736 ครั้ง
การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์
การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์

เปิดอ่าน 20,968 ครั้ง
รู้หรือยัง? วันนี้ (1 ก.ค.58) ประเทศไทยเปลี่ยนเวลาให้ช้าลง 1 วินาที อย่างเป็นทางการแล้ว
รู้หรือยัง? วันนี้ (1 ก.ค.58) ประเทศไทยเปลี่ยนเวลาให้ช้าลง 1 วินาที อย่างเป็นทางการแล้ว

เปิดอ่าน 38,315 ครั้ง
"สาสน์" "สาส์น" และ "สาร"
"สาสน์" "สาส์น" และ "สาร"

เปิดอ่าน 113,984 ครั้ง
แบบจำลองการคำนวนการเลื่อนขั้นเงินเดือน
แบบจำลองการคำนวนการเลื่อนขั้นเงินเดือน

เปิดอ่าน 99,800 ครั้ง
เมื่อภาษาไทยไม่มีสระไม่เว้นวรรค ดูซิว่าอ่านยากขนาดไหน?
เมื่อภาษาไทยไม่มีสระไม่เว้นวรรค ดูซิว่าอ่านยากขนาดไหน?

เปิดอ่าน 9,257 ครั้ง
ฟังเอ็มพี 3 ดังสุดๆ วันละแค่ 1 ชม. อันตรายร้ายแรงถึงหูดับได้
ฟังเอ็มพี 3 ดังสุดๆ วันละแค่ 1 ชม. อันตรายร้ายแรงถึงหูดับได้

เปิดอ่าน 14,580 ครั้ง
ไม่ใช่แค่ไอคิว!! สร้างเด็กไทยพันธุ์ใหม่ "เก่ง-ฉลาด-ดี" ต้อง "ฝึกทักษะสมอง EF"
ไม่ใช่แค่ไอคิว!! สร้างเด็กไทยพันธุ์ใหม่ "เก่ง-ฉลาด-ดี" ต้อง "ฝึกทักษะสมอง EF"

เปิดอ่าน 22,416 ครั้ง
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน

เปิดอ่าน 15,617 ครั้ง
ร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์
ร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์
เปิดอ่าน 23,079 ครั้ง
นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เปิดอ่าน 9,946 ครั้ง
ไทยอันดับ 3 ของเอเชีย ถ่ายเซลฟี่ในรถ
ไทยอันดับ 3 ของเอเชีย ถ่ายเซลฟี่ในรถ
เปิดอ่าน 21,220 ครั้ง
ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ (ฉบับที่.) พ.ศ....
ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ (ฉบับที่.) พ.ศ....
เปิดอ่าน 12,206 ครั้ง
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ