ารจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมฉลาดคิดกับวิทย์น้อย เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 นำไปใช้ในแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ (5 สัปดาห์) หน่วยการเรียนรู้ละ 4 กิจกรรม รวมทั้งหมด 20 กิจกรรม เนื้อหารายละเอียดของกิจกรรมครั้งนี้ มีจำนวน 5 หน่วย ดังนี้ 1. น้ำมหัสจรรย์ 2. อาหารบ้านเรา 3. ผลไม้หลากรส 4. เมล็ดพืช 5. ดอกไม้หลากสี
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมครั้งนี้ มี 5 ด้าน ดังนี้
1. ทักษะการสังเกต
2. ทักษะการจำแนก
3. ทักษะการเปรียบเทียบ
4. ทักษะการลงความเห็น
5. ทักษะการแก้ปัญหา
ภายในหน่วยทั้ง 5 หน่วย ประกอบไปด้วยกิจกรรมย่อย 3 กิจกรรม ซึ่งในแต่ละกิจกรรม จะเน้นการจัดกิจกรรมผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วย 6 ขั้นตอน คือ
1. ขั้นชวนคิด ชวนคุย (Motivation : การเตรียมความรู้ กระตุ้นความรู้เดิม)
2. ขั้นออกแบบกันเถอะ (Create : การออกแบบการเรียนรู้)
3. ขั้นลงมือทดลอง (Process Learning : การเรียนรู้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ)
4. ขั้นเล่าเรื่องผลลัพธ์ (Multiplication of Learning Activities : การขยายความรู้)
5. ขั้นสรุปและประเมินผล (Evaluation : การประเมิน)
6. ขั้นเอาไปใช้ในชีวิตจริง (Application : การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฉลาดคิดกับวิทย์น้อย เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านคลองเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
2. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฉลาดคิดกับวิทย์น้อย เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านคลองเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
บทบาทครูมีดังนี้
1. จัดเตรียมกิจกรรมหาความรู้ วิธีการเทคนิคได้อย่างหลากหลาย
2. วางแผนการใช้สถานที่ให้เหมาะสมกับกิจกรรม
3. จัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ให้พร้อมและทดลองล่วงหน้า
4. เตรียมคำถามและอื่นๆ ที่ใช้ในกิจกรรม
5. เตรียมการวัดและประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก
บทบาทเด็กมีดังนี้
1. ร่วมกับครูจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมต่างๆ
2. ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมโดยการตอบคำถาม ซักถาม และร่วมกิจกรรมต่างๆ ด้วยความสนใจและตั้งใจ
3. ร่วมกับครูสรุปผลการจัดกิจกรรม