ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ชื่อผู้เสนอผลงาน นางอมลณัฐ สิงคะกุล
ปีการศึกษา ๒๕๖๗
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑) ส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
๒) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้นตอน (The ๕Es of Inquiry - Based Learning) ร่วมกับชุดกิจกรรม คำปริศนาวงกลม และบูรณาการกับวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องความยาวของเส้นรอบวงของวงกลม(๒) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้สูงขึ้น
๓) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การทางการเรียนรู้ เรื่อง ๓) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้กิจกรรม Market Math การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ แบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า ๑) จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้นตอน (The ๕Es of Inquiry - Based Learning) ร่วมกับชุดกิจกรรม คำปริศนาวงกลม และบูรณาการกับวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เรื่อง ความยาวของเส้นรอบวงของวงกลม(๒) พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยจากแบบทดสอบก่อนเรียน นักเรียนทำคะแนนได้ร้อยละ ๓.๕๐ และหลังเรียนนักเรียนทำคะแนนได้ร้อยละ ๔.๘๑
๒) นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เกิดเจตคดีที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สังเกตจากบรรยากาศการเรียนในชั้นเรียน นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือในการเรียนรู้ ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้