ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนผู้เรียนพิการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว 2) พัฒนารูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methodology) แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนของครู ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ โดยการเลือกแบบเจาะจง จากครูผู้สอนผู้เรียนพิการที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการเรียนการสอน 10 ปี ขึ้นไป จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบฯ มีดำเนินการดังต่อไปนี้ 1) ตรวจสอบร่างรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ โดยการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษาอย่างน้อย 3 ปี หรือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและมีประสบการณ์บริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา อย่างน้อย 3 ปี หรือเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านการวิจัยและพัฒนาด้านการบริหารการศึกษา อย่างน้อย 3 ปี หรือด้านการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชาการบริหารการศึกษาในระดับอุดมศึกษา เครื่องมือที่ใช้แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าความถี่และการวิเคราะห์เนื้อหา 2) ตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบโดยการประเมิน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเลือกแบบเจาะจงจำนวน 10 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษาอย่างน้อย 3 ปี หรือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและมีประสบการณ์บริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา อย่างน้อย 3 ปี หรือเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านการวิจัยและพัฒนาด้านการบริหารการศึกษา อย่างน้อย 3 ปี หรือด้านการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชาการบริหารการศึกษาในระดับอุดมศึกษา เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบตรวจสอบรูปแบบ และแบบตรวจสอบคู่มือการใช้รูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ทดลองใช้รูปแบบฯ ประชากร คือ ครูผู้สอนในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว จำนวน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบฯ แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานฯ แบบบันทึกผลการพัฒนาผู้เรียน แบบบันทึกผลการประชุมตามกระบวนการ PLC แบบรายงานผลการนิเทศ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าความถี่และการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ ประชากร คือ ครูผู้สอนในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว จำนวน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน

ผลการวิจัย

1. สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน ประเด็นปัญหาที่มีการกล่าวถึงมากที่สุดคือ ครูตระหนักถึงประโยชน์ของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการจัดการเรียนรู้น้อย ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า หาแนวทางมาพัฒนาครูและจัดการอบรมเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าการจัดการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ให้ผู้เรียนเกิดประโยชน์มากที่สุด ครูขาดการเติมเต็มซึ่งกันและกัน ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า ครูต้องมีการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน การร่วมมือรวมพลังของทุกฝ่ายในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนน้อย แบ่งปันความสำเร็จ ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า ครูต้องมีการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ด้านการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน เน้นความบกพร่องและความต้องการจำเป็นพิเศษของผู้เรียนเป็นหลัก ครูต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างจัดการเรียนรู้ ทำให้รู้สึกโดดเดี่ยวและขาดการแบ่งปันความสำเร็จ ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า เน้นให้ครูมีการอบรมพัฒนาเทคนิคการสอนใหม่ ๆ ให้ครูที่บรรจุใหม่หรือไม่มีประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ถ้ามีปัญหาให้ครูที่มีประสบการณ์หรือช่วยแบ่งปันความรู้ เพื่อจะได้นำมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ต่อไป ใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาจัดการเรียนรู้ ครูใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เดิม ๆ ซ้ำ ๆ ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า การใช้กระบวนการตามกิจกรรมการเรียนรู้ชุมชนแห่งเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมในการจัดการเรียนรู้ โดยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ของครูแต่ละคน ครูไม่เปิดใจรับฟังการเสนอความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า ผู้บริหารและเพื่อนครู ใช้การนิเทศแบบกัลยาณมิตร พี่สอนน้อง การออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน บางกิจกรรมขาดความเหมาะสม ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า ครูต้องทำความเข้าใจหลักสูตรสถานศึกษา ออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับความสามารถพื้นฐานและประเภทของความพิการ ครูรับแนวทางการพัฒนาผู้เรียนไปปฏิบัติ แต่ขาดการนำไปพัฒนาต่อยอด ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า สร้างความตระหนักแก่ครูผู้สอนให้เห็นความสำคัญของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

2. รูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ มีลักษณะดังนี้

2.1 รูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการของรูปแบบ ประกอบด้วย 1) องค์ประกอบของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้

2.2 ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ ด้านความเหมาะสม และ ด้านความเป็นไปได้ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.55, σ=0.53) และผลการตรวจสอบคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.51, σ=0.52)

2.3 ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ พบว่า 1) ความสามารถในการปฏิบัติงานตามแนวคิดการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ 2) ผลการประเมินพัฒนาผู้เรียนตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ปีการศึกษา 2567 ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ พุทธศักราช 2567 ผ่านเกณฑ์การพัฒนา คิดเป็นร้อยละ 100 3) ผลการประเมินพัฒนาผู้เรียนตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ปีการศึกษา 2567 ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2563 (ฉบับปรับปรุง 2565) ผ่านเกณฑ์การพัฒนา คิดเป็นร้อยละ 100

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนผู้เรียนพิการ พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.63, σ =0.49)

โพสต์โดย กานต์ : [4 มิ.ย. 2568 (21:05 น.)]
อ่าน [82622] ไอพี : 49.237.64.255
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 53,407 ครั้ง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 18,369 ครั้ง
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่

เปิดอ่าน 7,185 ครั้ง
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น

เปิดอ่าน 27,930 ครั้ง
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า

เปิดอ่าน 19,872 ครั้ง
รู้หรือไม่ว่า "ชมพู่" เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ
รู้หรือไม่ว่า "ชมพู่" เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ

เปิดอ่าน 25,265 ครั้ง
เกร็ดประวัติวัดโพธิ์
เกร็ดประวัติวัดโพธิ์

เปิดอ่าน 14,470 ครั้ง
วิธีสำหรับทำให้ผิวขาวใส แบบไร้สารเคมี
วิธีสำหรับทำให้ผิวขาวใส แบบไร้สารเคมี

เปิดอ่าน 12,764 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2552

เปิดอ่าน 5,200 ครั้ง
ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม
ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม

เปิดอ่าน 10,433 ครั้ง
แค่เครียด ก็ป่วยแล้ว
แค่เครียด ก็ป่วยแล้ว

เปิดอ่าน 3,953 ครั้ง
"ไบโอติน" วิตามินหลากหลายประโยชน์
"ไบโอติน" วิตามินหลากหลายประโยชน์

เปิดอ่าน 73,035 ครั้ง
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)

เปิดอ่าน 18,112 ครั้ง
พระประวัติ  สมเด็จพระญาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
พระประวัติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

เปิดอ่าน 8,815 ครั้ง
Quiet Quitting คืออะไร? เหตุใดคนรุ่นใหม่ไม่เชื่อว่าทุ่มเทแล้วจะได้ดี
Quiet Quitting คืออะไร? เหตุใดคนรุ่นใหม่ไม่เชื่อว่าทุ่มเทแล้วจะได้ดี

เปิดอ่าน 25,921 ครั้ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง

เปิดอ่าน 37,346 ครั้ง
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย
เปิดอ่าน 5,536 ครั้ง
เทคนิคการคูณเลข
เทคนิคการคูณเลข
เปิดอ่าน 15,554 ครั้ง
10 ข้อดีของการนอนเร็ว รู้แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน
10 ข้อดีของการนอนเร็ว รู้แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน
เปิดอ่าน 23,613 ครั้ง
Backward Design
Backward Design
เปิดอ่าน 67,890 ครั้ง
ภาษาไทย ภาษาชาติ และการสอนของครู
ภาษาไทย ภาษาชาติ และการสอนของครู

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ