๑. ชื่อผลงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี
พัฒนาทักษะการบวก การลบ โดยใช้กิจกรรมจินตคณิต
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
๒.๒ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณของนักเรียน ๒.๓ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
๓. กระบวนการดำเนินงาน
ปฏิบัติครบวงจรโดยประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) ภายใต้กระบวนการ SUBMAI MODEL มาเป็นกลไกในการบริหารงานจนเกิดแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่ยั่งยืน มีวิธีการดำเนินงานอย่างชัดเจน ดังต่อนี้
ขั้นที่ ๑ การศึกษาปัญหา (Studying problem : S ) เป็นกระบวนการการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของผู้เรียน โดยการวิเคราะห์สภาพปัญหาภายในและภายนอกโดยใช้เทคนิค SWOT Analysis เพื่อให้ทราบถึงปัญหา พบว่า นักเรียนยังขาดทักษะการบวก การลบเลขที่ช้า และผู้เรียนรู้สึกไม่สนุกกับการทำโจทย์คณิตศาสตร์
ขั้นที่ ๒ การรวบรวมข้อมูล (Unitting : U) เป็นขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการบวก การลบ ของผู้เรียน โดยสำรวจพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน รวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอนถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่พบในระหว่างการเรียนการสอน และศึกษาแนวทางการใช้จินตคณิตที่ประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นที่ ๓ การสร้างนวัตกรรม (Building innovation : B ) ในขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการออกแบบกิจกรรมหรือเครื่องมือที่จะช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการการบวก การลบ ผ่านกิจกรรมจินตคณิต โดยการออกแบบเกมหรือกิจกรรมที่ใช้จินตคณิตในการช่วยให้นักเรียนฝึกทักษะการบวก การลบ เช่น เกมการบวก-ลบ ผ่านการใช้ภาพหรือเกมออนไลน์ที่มีลักษณะเป็นการท้าทายหรือแข่งขัน ใช้สื่อสอนเสริม เช่น รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอที่แสดงการบวก การลบ โดยใช้จินตคณิต
ขั้นที่ ๔ การลงมือปฏิบัติ (Make :M) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนได้แก้ไขปัญหาด้วยการใช้จินตคณิต เช่น การบวก การลบ จำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลักหลายจำนวน และการสอนให้นักเรียนใช้การแยกกลุ่มตัวเลข เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการบวก การลบแบบคิดเป็นกลุ่ม
ขั้นที่ ๕ การวิเคราะห์ผล (Analysis :A) หลังจากที่นักเรียนได้ทดลองปฏิบัติตามกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ครูจะต้องมีการวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น ประเมินความสามารถในการบวก การลบของผู้เรียนสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในการใช้จินตคณิตในการคิด เปรียบเทียบผลลัพธ์ของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้วิธีการฝึกทักษะจินตคณิต
ขั้นที่ ๖ การสร้างความประทับใจ (Impression : I ) เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการสร้างความประทับใจให้กับผู้เรียนและครู โดยเน้นไปที่การสร้างแรงบันดาลใจและการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สร้างกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนรู้สึกสนุกสนาน และไม่เครียดกับการบวกลบ
๔. การประเมินผล
จากการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการบวก การลบ โดยใช้จินตคณิต ภายใต้กระบวนการ SUBMAI MODEL นั้น มีการประเมินด้านความสำเร็จ ความต่อเนื่อง และความพึงพอใจ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ผู้เรียนมีความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เรียนรู้อย่างมีความสุขและพึงพอใจต่อการเรียน มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์มีความสามารถทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นจากการทำกิจกรรมหลังเรียนหลังเรียน
๕. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน
๕.๑ นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ มีความคิดสร้างสรรค์และกล้าแสดงออกมากขึ้น ๕.๒ นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณในเรื่องการคิดเลขเร็วได้เร็วขึ้น
๕.๓ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของโรงเรียน ในปีการศึกษา ๒๕๖๘ สูงขึ้น
๖. ปัจจัยหรือสิ่งสนับสนุนที่ให้เกิดความสำเร็จ
ปัจจัยภายใน
- ผู้บริหารสถานศึกษาอำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษา ส่งเสริมและการสนับสนุน การจัดการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการบวก การลบ โดยใช้กิจกรรมจินตคณิต ของนักเรียนชั้น ป.๑-ป.๓
- จัดการอบรมครูผู้สอนระดับชั้น ป.๑-ป.๓ เรื่อง การสอนจินตคณิต และร่วมกันจัดทำโครงสร้างการจัดกิจกรรมจินตคณิต และคู่มือการสอนจินตคณิต
- ครูผู้สอนมีการจัดทำวิดีโอการจัดกิจกรรมจินตคณิต ส่งผลให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการจัด
กิจกรรม โดยได้รับความสนใจและความร่วมมือเป็นอย่างดี
- ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นและมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม
ปัจจัยภายนอก
- ผู้ปกครองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ดูแลนักเรียน ให้คำแนะนำในช่วงระหว่างชมคลิปวิดีโอ
และฝึกฝนนักเรียนเพิ่มเติมจากคู่มือการสอน จินตคณิต เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหา
๗. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ
สถานศึกษาได้รับการยอมรับจากโรงเรียนในเครือข่ายโรงเรียนซับใหญ่ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓
๘. การเผยแพร่แบบอย่างที่ดี
สถานศึกษามีการเผยแพร่ผลงานในเพจเฟซบุ๊กโรงเรียนบ้านซับใหม่ จดหมายข่าวประชาสัมพันธ์ โรงเรียนบ้านซับใหม่ แจ้งข่าวสาร ทางไลน์กลุ่มผู้ปกครอง และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา
มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ครูวันดีดอทคอม และเว็บไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓