ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

บูรณาการความรู้ผสานสู่ DLTV

1. ชื่อผลงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี

บูรณาการความรู้ผสานสู่ DLTV

2. วัตถุประสงค์

๒.๑ เพื่อพัฒนาความรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน

๒.๒ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน

๒.๓ เพื่อยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน

3. กระบวนการดำเนินงาน

ปฏิบัติครบวงจรโดยประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) PDCA มาเป็นกลไกในการบริหารงานจนเกิดแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่ยั่งยืน มีวิธีการดำเนินงานอย่างชัดเจน ดังต่อนี้

ขั้นที่ 1 การวางแผน (P =plan) เป็นกระบวนการวางแผนและการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV โดยการวิเคราะห์สภาพปัญหาภายในและภายนอกโดยใช้เทคนิค SWOT Analysis เพื่อให้ทราบถึงจุดเด่น-จุดด้อยของการดำเนินการจัดการเรียนรู้ โอกาส-อุปสรรค ขั้นตอนนี้ พบว่า การดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ยังขาดความชัดเจนในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาภายในสถานศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมวางแผนต่อจากการสำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหา โดยการนำสภาพปัญหาที่พบมาวางแผน ออกแบบแนวทางการแก้ไขเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ และการสร้างนวัตกรรมให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งจากปัญหาที่พบเมื่อนำมาวิเคราะห์สามารถนำมาวางแผนเพื่อแก้ไขและพัฒนา โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับค่าเป้าหมายมาตรฐานของสถานศึกษา โดยบูรณาการแนวทางการพัฒนากิจกรรมดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV เมื่อพิจารณาจากการวางแผนข้างต้น สามารถกำหนดรูปแบบในการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นในรอบปีการศึกษา

ขั้นที่ 2 การปฏิบัติตามแผน (D = Do) ในขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการนำนวัตกรรม NONGNOKKIANTEAM MODEL” ลงสู่การปฏิบัติจริง คือ โครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมย่อย จำนวน 6 กิจกรรม ดังนี้ 1. กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทาง 2. การศึกษากิจกรรมสวนเกษตรเพื่อการเรียนรู้สู่ชีวิต พอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3. กิจกรรมทัศนศึกษา 4. กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ 5. หนูน้อยคนเก่ง 6. หนูน้อยรักภาษาไทย การดำเนินกิจกรรมตามโครงการต้องมีการประชุมหลังปฏิบัติงานทุกกิจกรรมเพื่อทบทวนภารกิจและบทบาทหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องว่ามีจุดไหนบ้างที่ควรเพิ่มเติม จุดไหนบ้างที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ มีการระดมสมองเพื่อสะท้อนวิธีการปฏิบัติงานว่ามาถูกทาง ทวนสอบว่าการปฏิบัติถูกต้องตรงตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ มีปัญหาและอุสรรคใดที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งหรือต้องประสานงานเครือข่ายหน่วยงานภายใน เพื่อให้ประสบผลสำเร็จ

ขั้นที่ 3 การกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ (C = Chek) หลังจากการดำเนินการเสร็จสิ้นลงก็จะดำเนินการตรวจสอบว่าผลการดำเนินงานนั้นมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลหรือไม่ซึ่งการดำเนินงานในขั้นตรวจสอบนั้น ใช้แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ในการจัดเก็บข้อมูลและนำข้อมูลที่ได้รับ

มาวิเคราะห์ ประมวลผล แยกการดำเนินงานรายงานผลตามกิจกรรม ดำเนินการตามขั้นตอน AAR: After Action Review รายงานผลการดำเนินงานเสนอต่อครูที่ปรึกษาสภานักเรียน และผู้บริหารสถานศึกษา เมื่อสิ้นปีการศึกษา จึงสรุปรายงานผลภาพรวมของความสำเร็จในการดำเนินโครงการ จากนั้นจะต้องมีการพิจารณาตรวจสอบว่าโครงการที่ดำเนินการในแต่ละกิจกรรมย่อยประสบความสำเร็จมากน้อย เพียงใด โครงการใดที่ประสบวามสำเร็จตามเป้าหมายก็ให้พิจารณาดำเนินการต่อยอดให้สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในปีต่อไป หากโครงการใดไม่ประสบความสำเร็จก็ให้พิจารณาว่าสมควรดำเนินการต่อหรือไม่ หากพิจารณาแล้วพบว่ามีปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ให้กลับไปออกแบบวางแผนการดำเนินโครงการใหม่

ขั้นที่ 4 รอบคอบ ปรับปรุง พัฒนา (A = Act) เป็นขั้นตอนในการปรับปรุงพัฒนางานและเผยแพร่ผลการดำเนินงาน เพื่อสร้างเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานให้เกิดความยั่งยืนผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ Fan page Facebook การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ที่มีระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศเพื่อนำมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานให้เกิดระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพและสามารถเป็นแบบอย่างแก่สถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้

๔. การประเมินผล

จากการพัฒนาวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) โดยการประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) นั้นมีการประเมินด้านความสำเร็จ ความต่อเนื่อง และความพึงพอใจ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความพึงพอใจวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านความสำเร็จ และด้านความต่อเนื่อง ตามลำดับ นอกจากนี้จากการประเมินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษาโดยใช้วิธีการประเมินแบบ CIPP MODEL พบว่า โดยรวมเฉลี่ยทุกด้านอยู่ในระดับ มากที่สุด

๕. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน

5.๑ ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียนได้

5.๒ ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน

5.๓ ผู้เรียนได้ยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน

โพสต์โดย จิรณา พันแจ้ง : [4 มิ.ย. 2568 (14:26 น.)]
อ่าน [82625] ไอพี : 182.52.171.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 23,385 ครั้ง
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ

เปิดอ่าน 77,369 ครั้ง
DIY วิธีทำหน้ากากอนามัยแบบมีช่องใส่แผ่นกรอง สามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ได้ใหม่
DIY วิธีทำหน้ากากอนามัยแบบมีช่องใส่แผ่นกรอง สามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ได้ใหม่

เปิดอ่าน 15,225 ครั้ง
คู่มือหาความสุข
คู่มือหาความสุข

เปิดอ่าน 18,950 ครั้ง
ประโยชน์ของทุเรียน
ประโยชน์ของทุเรียน

เปิดอ่าน 37,610 ครั้ง
คุณหมอเผย 9 เทคนิคเลี้ยงลูกอย่างไรให้เรียนเก่ง
คุณหมอเผย 9 เทคนิคเลี้ยงลูกอย่างไรให้เรียนเก่ง

เปิดอ่าน 34,787 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59

เปิดอ่าน 310,473 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลจากสัตว์มีพิษกัดต่อย
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลจากสัตว์มีพิษกัดต่อย

เปิดอ่าน 19,890 ครั้ง
ไม้มงคลประจำวันเกิด ปลูกเสริมโชคลาภ
ไม้มงคลประจำวันเกิด ปลูกเสริมโชคลาภ

เปิดอ่าน 12,512 ครั้ง
สารพัดคุณค่าจาก กล้วย
สารพัดคุณค่าจาก กล้วย

เปิดอ่าน 36,790 ครั้ง
ว1/2559 การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ฯ
ว1/2559 การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ฯ

เปิดอ่าน 15,103 ครั้ง
อาหารต้านสารก่อมะเร็งที่พบบ่อยในธรรมชาติ
อาหารต้านสารก่อมะเร็งที่พบบ่อยในธรรมชาติ

เปิดอ่าน 12,203 ครั้ง
ผลวิจัยใหม่ระบุ "ความสุข" ไม่ทำให้อายุยืน
ผลวิจัยใหม่ระบุ "ความสุข" ไม่ทำให้อายุยืน

เปิดอ่าน 11,215 ครั้ง
PSY - GANGNAM STYLE คลิปยอดฮิต "กังนัม สไตล์"
PSY - GANGNAM STYLE คลิปยอดฮิต "กังนัม สไตล์"

เปิดอ่าน 22,603 ครั้ง
3 steps พุงยุบใน 2 weeks
3 steps พุงยุบใน 2 weeks

เปิดอ่าน 76,596 ครั้ง
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน

เปิดอ่าน 20,236 ครั้ง
พลังบำบัดจากน้ำมะพร้าว
พลังบำบัดจากน้ำมะพร้าว
เปิดอ่าน 33,253 ครั้ง
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?
เปิดอ่าน 90,482 ครั้ง
เทคนิคพิเศษในการระบายสี
เทคนิคพิเศษในการระบายสี
เปิดอ่าน 12,735 ครั้ง
มะระขี้นก ต้านเบาหวาน
มะระขี้นก ต้านเบาหวาน
เปิดอ่าน 2,022 ครั้ง
มาตรฐานสากล ISO 9001 คืออะไร ทำไมจึงสำคัญต่อสถาบันการศึกษา
มาตรฐานสากล ISO 9001 คืออะไร ทำไมจึงสำคัญต่อสถาบันการศึกษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ