ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

KWANG MODEL To NATSIN

นวัตกรรม KWANG MODEL To NATSIN โดยนำแนวคิดกระบวนการบริหารจัดการเชิงระบบ (Boulding & Bertalanfly : 1920) ร่วมกับ วงจรบริหารงานคุณภาพ (PDCA) หรือ วงจร Deming (William Edwards Deming : 1980) ในการช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ควบคู่กับคุณธรรม ยกระดับการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 โดยสามารถนำรูปแบบโมเดลนี้ ไปปรับใช้ได้กับการนิเทศการศึกษาทุกรูปแบบ ซึ่งนำมาใช้กับ แผนการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติของผู้เรียน โดยใช้กระบวนการ KWANG MODEL To NATSIN ดังรายละเอียดต่อไปนี้

PLAN วางแผน – Knowledge Management การจัดการความรู้

๑. ศึกษา วิเคราะห์นโยบาย และจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ และ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของผู้เรียน

๒. วิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศและผลการดำเนินงานขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ของสถานศึกษา

๓. กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ กำหนดปฏิทินการนิเทศ และสร้างเครื่องมือการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์

DO ปฏิบัติ – win ลงมือทำให้สำเร็จมุ่งสู่ความเป็นเลิศ

๔. พัฒนาครูร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษาอื่นเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษาในสังกัดในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์

๕. ส่งเสริมสนับสนุนการใช้รูปแบบ/เทคนิค/วิธีการ/กิจกรรม สื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ใช้ในการขับเคลื่อนดำเนินงานจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ของสถานศึกษาในสังกัดทั้งระบบ ที่สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของโรงเรียน

Check ตรวจสอบ – Adaptability Network ปรับตัวรู้รอบด้าน สร้างเครือข่ายระดมสรรพกำลัง

๖. ประสานความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษาและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

๗. นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการขับเคลื่อนการดำเนินงานและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง

๘. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อแลกเปลี่ยนและเผยแพร่รูปแบบ เทคนิค วิธีการ จัดการเรียนรู้ และนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์

ACT ปรับปรุงและพัฒนา – Goal ก้าวไปสู้เป้าหมายที่กำหนดไว้

๙. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เกิดทักษะการปฏิบัติทางนาฏศิลป์

๑๐. สรุปรายงานผลการนิเทศเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาในครั้งต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

๑๑. สร้างขวัญและกำลังใจ ยกย่องเชิดชูเกียรติ และเผยแพร่ผลความสำเร็จ (Best Practice)

NATSIN

N-Needs – ความต้องการ

วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบเชิงรุก (Active Learning) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้และมีทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้องตามหลักจารีตและรูปแบบของนาฏศิลป์ไทย

A-Activity – เสริมสร้างกิจกรรม

จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพตามความจำเป็นและความต้องการตามบริบท เพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ทางนาฏศิลป์ไทยให้ตรงตามเป้าหมายไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เกิดทักษะ กระบวนการคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ในผลงานของตนเอง และสามารถลงมือปฏิบัติทักษะทางนาฏศิลป์ไทยได้จริง

T-Technology - ก้าวล้ำเทคโนโลยี

มีเครื่องมือสื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน สามารถใช้ประโยชน์จากสื่อเทคโนโลยี ในการพัฒนาสื่อการเรียนรู้เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชานาฏศิลป์ ตลอดจนมีคลิปสื่อนวัตกรรมทางนาฏศิลป์เป็นของตนเอง เพื่อใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้ในด้านต่างๆตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมได้

S-Swot Analysis – วิเคราะห์จุดเด่น - จุดด้อย

วิเคราะห์จุดเด่น – จุดด้อย ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จุดที่ควรพัฒนา เช่น ครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ที่ไม่ได้จบตรงสาขาวิชาเอกนาฏศิลป์ แต่มีความจำเป็นต้องสอนรายวิชานาฏศิลป์ที่ต้องได้รับการพัฒนาทักษะทางนาฏศิลป์ รวมถึงครูที่จบตรงสาขาวิชาเอกนาฏศิลป์ก็ต้องได้รับการพัฒนาทักษะ ความรู้ และควรต้องได้รับการฝึกฝนฝีมืออยู่เสมอ ตลอดจนมีเครือข่ายความรู้ทางนาฏศิลป์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทบทวนความรู้ในรายวิชาทักษะปฏิบัติ ผู้บริหาร และคณะครูผู้สอน รู้สภาพปัญหาของตนเองและความจำเป็นที่ต้องการพัฒนา ตลอดจนจุดเด่นในด้านความสามารถของตนเองในการช่วยเป็นพี่เลี้ยง เป็นผู้ช่วยพัฒนาครูที่ไม่ได้จบตรงสาขาวิชาเอกนาฏศิลป์ จุดเด่นของสถานศึกษาในด้านนาฏศิลป์ เช่น มีห้องนาฏศิลป์ที่มีความพร้อม สามารถใช้ฝึกซ้อมงานการแสดงต่าง ๆได้เป็นอย่างดี สามารถเอื้อเฟื้อสถานที่ต่อสถานศึกษาอื่น หรือ เขตพื้นที่ฯในฝึกซ้อมและเตรียมความพร้อมงานแสดงต่างๆได้ และรวมถึงจุดเด่นในด้านความสามารถของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านนาฏศิลป์ไทยที่ควรได้รับการส่งเสริมพัฒนาสู่ความเลิศ

I-Integration – การบูรณาการและกระจายอำนาจ

การบูรณาการในรายวิชานาฏศิลป์เข้ากับการเรียนการสอนรายวิชาอื่น เช่น ทักษะการแสดง รูปแบบการแปรแถว ทักษะการนับจังหวะ ทักษะการออกแบบฉาก แสง สี เสียง การประดิษฐ์อุปกรณ์การแสดง การออกแบบเครื่องแต่งกาย ทักษะความกล้าแสดงออก ความรู้ทางด้านวัฒนธรรม หรือมารยาทตามรูปแบบจารีตนาฏศิลป์ไทย เป็นต้น อีกทั้งสามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ โดยมีการสร้างเครือข่ายทางนาฏศิลป์ ระดมสรรพกำลังในการพัฒนา และการกระจายอำนาจการเป็นเครือข่ายความรู้ โดยครูผู้จบตรงสาขาวิชาเอกนาฏศิลป์ สามารถให้คำแนะนำปรึกษาแก่ครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ที่ไม่ได้จบตรงสาขาวิชาเอกนาฏศิลป์ได้ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

N-Nurture - หนุนนำให้ก้าวหน้า

การส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา ครูให้มีความก้าวหน้าในการทำงาน เช่น การอบรมพัฒนาครูเพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชานาฏศิลป์ รวมถึงการจัดกิจกรรมการแข่งขันต่าง ๆ เพื่อพัฒนาทักษะความรู้แก่ครูและผู้เรียน สร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน ยกย่องเชิดชูเกียรติ และเผยแพร่ผลงานความสำเร็จ (Best Practice) ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลไปสู่ตัวผู้เรียน

โพสต์โดย kwangxiaotian : [2 มิ.ย. 2568 (18:42 น.)]
อ่าน [62790] ไอพี : 171.97.230.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 4,289 ครั้ง
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย

เปิดอ่าน 37,944 ครั้ง
อบรมการสร้าง 7 อุปนิสัย ให้เด็กดีมีความสุข
อบรมการสร้าง 7 อุปนิสัย ให้เด็กดีมีความสุข

เปิดอ่าน 17,852 ครั้ง
การลำดับรุ่นเครื่องคอมพิวเตอร์
การลำดับรุ่นเครื่องคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 19,449 ครั้ง
เอกสารแนบคำขอในระบบ DPA
เอกสารแนบคำขอในระบบ DPA

เปิดอ่าน 22,511 ครั้ง
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????

เปิดอ่าน 11,668 ครั้ง
นั่งให้ถูกท่า หน้าคอมพิวเตอร์
นั่งให้ถูกท่า หน้าคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 23,416 ครั้ง
การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า
การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า

เปิดอ่าน 106,672 ครั้ง
การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่
การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่

เปิดอ่าน 22,253 ครั้ง
ดื่มเบียร์ทุกวัน ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้
ดื่มเบียร์ทุกวัน ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้

เปิดอ่าน 32,468 ครั้ง
วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่
วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่

เปิดอ่าน 142,446 ครั้ง
"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์
"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์

เปิดอ่าน 59,289 ครั้ง
เกลือ
เกลือ

เปิดอ่าน 27,242 ครั้ง
ไข้เลือดออก ฉบับการ์ตูนเข้าใจง่าย สไตล์หมอหมึกดุ๋ย
ไข้เลือดออก ฉบับการ์ตูนเข้าใจง่าย สไตล์หมอหมึกดุ๋ย

เปิดอ่าน 16,691 ครั้ง
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!

เปิดอ่าน 5,984 ครั้ง
6 ทักษะจำเป็นสู่ความสำเร็จในอนาคตยุคดิจิทัล
6 ทักษะจำเป็นสู่ความสำเร็จในอนาคตยุคดิจิทัล

เปิดอ่าน 8,091 ครั้ง
เกาะติดการปิดเปิดเทอม มหาวิทยาลัยไทยตามอาเซียน
เกาะติดการปิดเปิดเทอม มหาวิทยาลัยไทยตามอาเซียน
เปิดอ่าน 12,527 ครั้ง
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต
เปิดอ่าน 34,702 ครั้ง
ปลาหมอไทยในบ่อเลี้ยงไม่ยาก ราคาดี
ปลาหมอไทยในบ่อเลี้ยงไม่ยาก ราคาดี
เปิดอ่าน 22,873 ครั้ง
การพัฒนาการศึกษาภายใต้กรอบประเทศไทย 4.0 สู่ศตวรรษที่ 21
การพัฒนาการศึกษาภายใต้กรอบประเทศไทย 4.0 สู่ศตวรรษที่ 21
เปิดอ่าน 11,905 ครั้ง
แอปเปิลเปิดตัว iPhone 5S และ iPhone 5C อย่างเป็นทางการ(10ก.ย.56)
แอปเปิลเปิดตัว iPhone 5S และ iPhone 5C อย่างเป็นทางการ(10ก.ย.56)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ