ชื่อเรื่อง : การยกระดับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4
เรื่อง การเขียนประโยค If Clause โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม
อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวอรภิญญา อริยธเนศ
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง
มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเขียนประโยค if clause โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จังหวัดพะเยา
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จ.พะเยา จำนวน 94 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่สามารถใช้แทนประชากรได้ เนื่องจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จ.พะเยา ได้จัดนักเรียนแต่ละห้องเรียนคละกัน ทั้งนักเรียนกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลางและกลุ่มอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ภาษาอังกฤษ 4 (อ32102) โดยปรับให้สอดคล้องกับ โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จังหวัดพะเยา
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จังหวัดพะเยา
3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จังหวัดพะเยา
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
1. หาค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจําแนก (r) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน
1.1.1 ค่าความยากง่าย (p) เกณฑ์ที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80
สูตร p =
1.1.2 ค่าอำนาจจําแนก (r) เกณฑ์ที่เหมาะสมไม่ต่ำกว่า 0.20
สูตร r =
ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (หลังเรียน) ด้วยวิธีของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน โดยใช้สูตร KR-20 (อนุวัติ คูณแก้ว, 2546)
สูตร rKR-20 =
2. หาความเที่ยงตรงของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ 4 (อ32102) (หลังเรียน) โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อความสอดคล้องระหว่าง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ 4 (อ32102) (หลังเรียน) กับจุดประสงค์การเรียนรู้ (IOC) (สมนึก ภัททิยธนี, 2548)
IOC =
2. สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน
2.1 สถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ 4 (อ32102) ของนักเรียนและวิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จังหวัดพะเยา ใช้ค่าร้อยละ (บุญชม ศรีสะอาด, 2553) ใช้สูตรดังนี้
P = x 100
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ 4 (อ32102) โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จังหวัดพะเยา นักเรียนร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมดผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 80 ของคะแนนสอบซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนเน้นกระบวนการกลุ่ม การยกระดับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 4 เรื่อง การเขียนประโยค If Clause ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในระดับมากขึ้นไป ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้