ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนา
คุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์
ผู้วิจัย เสกสันต์ สัมฤทธิ์
ปีที่ทําวิจัย ปีการศึกษา2566 -2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่ต้องการ และระดับ
ความต้องการจําเป็นของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ
เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาสุรินทร์ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงาน
วิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การ
บริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้
กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์
สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ วิธีการดําเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1
ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่ต้องการและระดับความต้องการจําเป็น ข้อมูลพื้นฐานเอกสารและงานวิจัย
ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนา
คุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
สุรินทร์ โดยการใช้แบบสอบถาม ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่ต้องการและระดับความต้องการจําเป็น
จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 4 คน
ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง ครูผู้สอน จํานวน 120 คน รวมทั้งสิ้น จํานวน 124คน ด้วย และศึกษา
เอกสารและงานวิจัยการที่เกี่ยวข้องโดยการวิเคราะห์เนื้อหาขั้นตอนที่ 2 ร่างรูปแบบการบริหารแบบมี
ส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน
จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์โดยการวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากตอนที่ 1 (ร่าง) รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนา
คุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
สุรินทร์ โดยการสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 9 คน ประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และ
ความเป็นประโยชน์ของรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 9 คน และประเมินความเหมาะสมของคู่มือ
การใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียน โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม
โดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัด
สุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 5 กลยุทธ์ (10 โครงการ)กลุ่มผู้ให้ข้อมูล
ผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้สอนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนชุมชน และผู้เรียน โดยผู้บริหาร
สถานศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้แทนชุมชน ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบ
เจาะจง (PurposiveSampling) ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 4 คน คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้แทนชุมชน จํานวน 30 คน ครูผู้สอน และผู้เรียนได้มาโดยการกําหนด
ขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง Krejci and Morgan และทําการสุ่มแบบแบ่งชั้นประกอบด้วยครูผู้สอน
จํานวน 120คน และผู้เรียน จํานวน 580 คน ขั้นตอนที่ 4การประเมินผลรูปแบบการบริหารแบบมีส่วน
ร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัด
สุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็น
แบบประเมินความต้องการจําเป็น (Need Assessment) แบบประเมินความคิดเห็น และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่ต้องการ และระดับความต้องการจําเป็น
เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์
พบว่า สภาพปัจจุบัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย และสภาพที่ต้องการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ที่สุดแนวทางในการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ
เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาสุรินทร์ 5กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1) ด้านการพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ 2)
ด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา โดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและชุมชนใน
การสนับสนุนทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้ 3)ด้านการพัฒนาคุณภาพครูและผู้เรียน 4)ด้านการพัฒนา
คุณภาพกิจกรรมการนิเทศกํากับ ติดตามประเมินผล5)ด้านการพัฒนาระบบการประเมินรูปแบบการ
บริหารจัดการ
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงาน
วิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ได้แก่องค์ประกอบ ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย 1)ด้านการพัฒนาระบบการ
บริหารจัดการที่มีคุณภาพ มี 2 ตัวชี้วัดและ 2 โครงการ 2)ด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทาง
การศึกษาโดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและชุมชนในการสนับสนุนทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้
มี 2 ตัวชี้วัดและ2 โครงการ 3)ด้านการพัฒนาคุณภาพครูและผู้เรียน มี 2 ตัวชี้วัดและ 2 โครงการ 4)
ด้านการพัฒนาคุณภาพกิจกรรมการนิเทศ กํากับ ติดตามประเมินผล มี 2 ตัวชี้วัดและ 2 โครงการ 5)
ด้านการพัฒนาระบบการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการ มี 2 ตัวชี้วัด และ 2 โครงการ ผลการ
ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการ
ประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงาน
วิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ผู้บริหารและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้แทน
ชุมชน ที่มีต่อการดําเนินงานตามรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงาน
วิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ จํานวน 10 โครงการ ผลการทดลอง พบว่า ผลสําเร็จของผู้เข้าร่วม
โครงการ ทั้ง10 โครงการ ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การ
บริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ พบว่า
4.1ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้เรียนหลังการทดลองรูปแบบการบริหาร
แบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์
โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูง
กว่าค่าเฉลี่ยก่อนใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนา
คุณภาพ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4.2 รางวัลที่ผู้เรียน ครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษา และสถานศึกษาได้รับหลังการ
ทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียนฯรวมทั้งสิ้น 74รางวัลโดยผ่านเกณฑ์ประเมินที่กําหนดไว้จํานวนผลงานไม่น้อยกว่า20 ผลงาน
โดยใช้จํานวนผลงานปีการศึกษา2566 เป็นเกณฑ์ ซึ่งมีผลงานเพิ่มขึ้นจากเดิม 25ผลงาน จึงสรุปได้ว่า
ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กําหนดไว้
4.3 ผลการศึกษาการประเมินตนเองของผู้เรียนที่ร่วมโครงการประเมินกลยุทธ์ที่ 1
และกลยุทธ์ที่ 5 พบว่าผลการประเมินตนเองของผู้เรียนเกี่ยวกับคุณภาพของผู้เรียนที่ร่วมโครงการทด
ลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียนฯ ผลการประเมินด้านคุณภาพของผู้เรียน และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน
เป็นสําคัญ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.4 ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อผลการดําเนินงานของผู้เข้าร่วมโครงการทดลอง
ใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ตามกล
ยุทธ์ที่ 1 และกลยุทธ์ที่ 5ของผู้บริหารและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้แทน
ชุมชน และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อผลการดําเนินงานตามโครงการทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบ
มีส่วนร่วมโดยใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน
จังหวัดสุรินทร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คําสําคัญ :รูปแบบ/กลยุทธ์/งานวิชาการ/คุณภาพผู้เรียน
Research title : Participatory Administration Model Using Academic Administration
Strategies to Develop Students Quality at Weerawatyothin
School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area
Researcher : Mr. Seksunt Sumrith
Year : 2023-2024
Abstract
This research aimed: 1) to study the current situations, desired situations, and levels of necessity of the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area; 2) to create the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area; 3) to trial the participatory administration model using academic administration
strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area; and 4) to assess the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area. The research methods comprised the 4 following steps. Step 1: Studying the current situations, desired situations, and levels of necessity used basic data, relevant documents and researches, for creating the participatory administration model using
academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area, by using the questionnaire to study the current situations, desired situations and levels of necessityfrom the sampling groups of school administrators and teachers, consisting of 4 school administrators by purposive sampling and 120 teachers, with a total of 124 persons; and
studied the relevant documents and researches by using the content analysis. Step 2: Drafting the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary
Education Service Area used the data analysis and synthesis from the Step 1; then, the draft of the participatory administration model using
academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary
Education Service Area was assessed by group discussion of 9 educational experts for propriety, feasibility and utility; besides, the propriety of the manual of the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality was assessed by 5 educational experts. Step 3: Trialing the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area comprised 5 strategies (10 projects), which the informants were school administrators, teachers, committees of basic education school board, community representatives and students. These school administrators, committees of basic education school board and community representatives were sampled by purposive sampling, comprising 4 school administrators, and 30 committees of basic education school board and community representatives. Besides, teachers and students were
sampled using the table of Krejci and Morgan with stratified sampling, comprising 120 teachers and 580 students. Step 4: Assessing the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin
School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area used the tools for collecting the data as the need assessment form, opinion assessment form, and satisfaction form. The statistics used to analyze the data were mean, standard deviation
and content analysis. Research results were found as the followings. 1. The results of the study of the current situations, desired situations, and levels of necessity of the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area were found that the overall current
situation was at low level, and the overall desired situation was at highest level. The guidelines to develop the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area comprised 5 strategies: 1) the development of qualitative administration system; 2) the development and usage of
educational technologies by cooperating among educational institutions and communities for supporting resources and learning sources; 3) the development of the qualities of teachers and students; 4) the development of the qualities of supervision, monitoring and evaluating activities; and 5) the development of the assessment system of administration model. 2. The results of the creation of the participatory administration model
using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area were composed of 5 components: 1) the development of qualitative administration system comprising 2
indicators and 2 projects; 2) the development and usage of educational technologies by cooperating among educational institutions and communities for supporting resources and learning sources comprising 2 indicators and 2 projects; 3) the development of the
qualities of teachers and students comprising 2 indicators and 2 projects; 4) the development of the qualities of supervision, monitoring and evaluating activities comprising 2 indicators and 2 projects; and 5) the development of the assessment system of administration model comprising 2 indicators and 2 projects. The assessment results of propriety and feasibility of the model were overall at highest level, and the
assessment result of propriety of the manual was overall at highest level. 3. The results of the trial the participatory administration model using
academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area were found that the school administrators and teachers, the committees of basic education school board
and the community representatives reflecting the implementation of the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area with the total of 10 projects were successful in overall at high level. 4. The results of the assessment of the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area were found as the followings.
4.1 The comparison results of students opinions after trialing the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area were averaged at high level, which was higher than the average value before using the participatory administration model using academic administration
strategies to develop students quality with statistically significant level at 0.05.
4.2 Prizes of students, teachers, school administrators and schools were awarded after using the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality with a total of 74 prizes, which were passed the criteria of 20 prizes. The prizes were 25 more when compared to the prize quantity in 2023, which can be concluded that this was passed the criteria.
4.3 The results of self-assessment of students who participated in the assessment project in the Strategies 1 and 5 were found that the students quality participating in the trial project of the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality including the learning management process was overall at high level.
4.4 The results of satisfaction in implementation of participants in using the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary
Education Service Area according to the Strategies 1 and 5 of the school administrators and teachers, the committees of basic education school board, the community representatives, and the students, were satisfied in the implementation results according
to the trial of the participatory administration model using academic administration strategies to develop students quality at Weerawatyothin School, Surin Province, Surin Secondary Education Service Area in overall at high level.
Keywords : Model/Strategies/Academic/Students Quality