วัตถุประสงค์
๑) เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน ตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ
๒) เพื่อพัฒนาศักยภาพครูให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของอาชีพครู สร้างเสริม
คุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็นต้นแบบที่ดีงามของนักเรียน
๓) เพื่อนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้าสู่หลักสูตรสถานศึกษาในรูปแบบรายวิชาเพิ่มเติม การป้องกันการทุจริต
๔) สถานศึกษามีระบบงานและวิถีแบบพอเพียง สุจริต รับผิดชอบโปร่งใส ตรวจสอบได้เกิด ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 90 ผ่านการประเมินคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 5 ประการในระดับดีขึ้นไป
2. นักเรียนร้อยละ 90 ได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมอย่างหลากหลาย
3. ครูร้อยละ ๙๐ มีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
๔. สถานศึกษามีผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปรงใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา อยู่ในระดับ A
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนโรงเรียนวัดสำนักคร้อ มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ สามารถดำรงชีวิตและปฏิบัติตามกฎกติกาหรือข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันได้
2. ครูของโรงเรียนสำนักคร้อปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ต่อนักเรียน ต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ และต่อชุมชน
๓. สถานศึกษามีหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมการป้องกันการทุจริต
๔. สถานศึกษา มีความโปรงใสในการดำเนินงาน
โรงเรียนวัดสำนักคร้อ ได้สร้างและพัฒนาการขับเคลื่อนโรงเรียนสุจริต โดยใช้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบ (System Theory) และดำเนินงานตามวงจรการควบคุมคุณภาพ (PDCA Cycle) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้ปรับปรุงการทำงานขององค์กรอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยมีขั้นตอนดังนี้
4 input
1. Man บุคลากร (นักเรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ภาคีเครือข่ายต่างๆ)
2. Money งบประมาณ
3. Material สื่อ วัสดุสำหรับการจัดการศึกษา
4. Management ระบบบริหารจัดการ/นโยบายจากหน่วยงานต้นสังกัด
3 Process
1. process of student development กระบวนการพัฒนานักเรียน
2. process of teacher development กระบวนการพัฒนาครู
3. process of organization development กระบวนการพัฒนาองค์กร
3 Output
1. Quality of student คุณภาพของผู้เรียน
2. Quality of teacher คุณภาพของครู
3. Quality of school คุณภาพของโรงเรียน