การกำหนดกรอบการพัฒนาและสร้างรูปแบบ เป็นการร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา ร่วมค้นหาความ
ต้องการ ความจำเป็นในการพัฒนา ตลอดจนการศึกษาเอกสารเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัยที่ เกี่ยวข้อง โดยใช้กระบวนการ PLC : Professional Learning Community ทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย โดยมีเป้าหมาย คือการบริหารการจัดการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาพฤติกรรมอันพึงประสงค์ ของนักเรียน ครู ผู้บริหารและโรงเรียน ตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ คือ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ แล้วกำหนดเป็นกรอบแนวคิดการพัฒนาและสร้างรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ PLC 4G MODEL : ปลูกพลังสุจริต สร้างคนดี มีคุณธรรม ดังนี้
PLC 4G MODEL : ปลูกพลังสุจริต สร้างคนดี มีคุณธรรม
PLC : Professional Learning Community = ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
G1 : Good Student = นักเรียนดี
G2 : Good Teacher = ครูดี
G3 : Good Administrator = ผู้บริหารดี
G4 : Good School = โรงเรียนดี
P : Plan = การประชุม วางแผนกำหนดเป้าหมาย
ตัวแทนนักเรียน ครู ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนและ ภาคีเครือข่ายร่วม PLC : Professional Learning Community เพื่อวางแผนกำหนดปัญหา วางเป้าหมาย วางแผนการออกแบบดำเนินการ เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต ทั้ง 5 ประการ ได้แก่ 1)มีทักษะกระบวนการคิด 2) มีวินัย 3) ซื่อสัตย์สุจริต 4) อยู่อย่างพอเพียง 5) มีจิตสาธารณะ โดยได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายและการปฏิบัติที่ชัดเจน การวางแผนกิจกรรม คือ กระบวนการที่ ผู้บริหาร คณะครูและสมาชิกนักเรียนในแต่ ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหาเกี่ยวพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ของนักเรียนที่พบทั้งในโรงเรียนและนอก โรงเรียน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ร่วมกันกำหนดพฤติกรรมอันพึงประสงค์ตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต ในกลุ่มของตนเอง ( PLC กลุ่มย่อย ) จากนั้นร่วมกันออกแบบการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและมีลำดับขั้นตอน ที่ ชัดเจนซึ่งประกอบด้วย พฤติกรรมที่ต้องได้รับการปรับปรุง แก้ไข ส่งเสริมหรือพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น สาเหตุที่ ต้องได้รับการแก้ไข ส่งเสริม พัฒนา วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน กลุ่มเป้าหมาย รูปแบบ วิธีการและวัสดุอุปกรณ์ งบประมาณที่จำเป็นในดำเนินการ ระยะเวลาในการดำเนินกงาน รวมถึงรูปแบบและเครื่องมือที่จะใช้ในการวัดและประเมินผล เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีระบบและสอดคล้องกับบริบทโดยรวม
D : DO = การลงมือปฏิบัติ การดำเนินการและบูรณาการกิจกรรม
การลงมือปฏิบัติ คือ ดำเนินการปลูกพลังสุจริต สร้างคนดี มีคุณธรรม ด้วยกิจกรรมต่างๆที่ได้มาจากการ PLC ดังนี้
+
G1 : Good Student = นักเรียนดี
G1 : Good Student = นักเรียนดี
นักเรียนดี
เป้าหมาย: นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัยความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ
อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เรียนดี มีความสุข
1. กิจกรรม ธรรมนำชีวิต
- สวดมนต์-นั่งสมาธิทุกเช้า / อ่านบทร้อยกรองคุณธรรม
- แสดงความเคารพต่อครูและผู้ใหญ่ด้วยความจริงใจ
2. กิจกรรม เด็กดีมีจิตอาสา
- จัดกิจกรรมเก็บขยะในโรงเรียน / ปลูกต้นไม้
- บำเพ็ญประโยชน์ให้ชุมชน เช่น ทำความสะอาดวัด, ที่สาธารณะ
3. กิจกรรม ของหายคืนได้ด้วยสุจริต
- เก็บของได้ส่งคืนเจ้าของ
- ประกาศเกียรติคุณผู้ทำความดี
- สร้างสถานการณ์จำลองเกี่ยวกับความซื่อสัตย์
4. กิจกรรม 1 ห้องเรียน 1 โครงงานคุณธรรม
- นักเรียนทุกห้องจัดทำโครงงานคุณธรรมห้องเรียน ตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรมของมูลนิธิยุวพัฒน์
- แชร์เรื่องราวพฤติกรรมดี ๆ ทุกสัปดาห์
- มอบขวัญกำลังใจ ชื่นชมการทำความดี
5. กิจกรรมสภานักเรียน
- ส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจในระบบประชาธิปไตย
- ฝึกให้มีความเสียสละ มีวินัย เคารพกฎระเบียบ
- ช่วยเหลือนักเรียนด้วยกัน ครูและโรงเรียน
- ฝึกการเป็นผู้นำและแบบอย่างที่ดี
6. เขตพื้นที่รับผิดชอบ
- ช่วยดูแลทำความสะอาดบริเวณห้องเรียน
- ช่วยดูแลทำความสะอาดบริเวณโรงเรียนตามพื้นที่ๆ ได้รับมอบหมาย
G2 : Good Teacher = ครูดี
G2 : Good Teacher = ครูดี
นักเรียนดี
เป้าหมาย: ครูเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตวิญญาณความเป็นครู ใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นคุณธรรม
ครูต้นแบบคุณธรรม
1. กิจกรรม ครูคุณธรรม
- ครูทุกคนแบ่งกลุ่มย่อยจัดทำโครงงานคุณธรรมในทุกๆ ภาคเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรมของมูลนิธิยุวพัฒน์
- บันทึกเรื่องราวครูดีในโรงเรียนเผยแพร่ในสื่อภายในและภายนอกสถารศึกษา
2. กิจกรรม สอนดีมีคุณธรรม
- บูรณาการคุณธรรมลงในแผนการจัดการเรียนรู้ทุกวิชา
- สอนผ่านปัญหาเชิงจริยธรรมให้เด็กคิดวิเคราะห์
3. กิจกรรม PLC แลกเปลี่ยนครูดี
- PLC ในระดับกลุ่มสาระ/ระดับชั้น แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี
- ครูเป็นพี่เลี้ยงช่วยกันออกแบบกิจกรรมคุณธรรมร่วมกัน
- สื่อการสอนแบบ Active Learning ส่งเสริม ครูดี
G3 : Good Dircector = ผู้บริหารดี
G3 : Good Dircector = ผู้บริหารดี
นักเรียนดี
เป้าหมาย: ผู้บริหารมีภาวะผู้นำเชิงคุณธรรม ขับเคลื่อนองค์กรด้วยระบบคุณธรรม และเป็นแบบอย่าง
ผู้นำด้วยใจสุจริต
1. กิจกรรม ผู้บริหารเยี่ยมชั้นเรียน
- ลงนิเทศ ติดตาม และให้คำแนะนำเชิงบวก
- ส่งเสริมครูอย่างมีส่วนร่วมและเห็นคุณค่า
2. กิจกรรม ผู้บริหารจิตอาสา
- เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสากับนักเรียนและครู
- ทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนเพื่อเป็นต้นแบบ
3. กิจกรรม เวทีผู้นำฟังเสียงครู
- PLC เปิดเวทีแลกเปลี่ยนระหว่างผู้บริหาร ครู นักเรียน
- ใช้ผลสะท้อนนำสู่การวางนโยบายเชิงคุณธรรม
4. กิจกรรม นำเสนอผลงานแบบโปร่งใส
- นำเสนอการใช้งบประมาณ/ทรัพยากรด้วยความโปร่งใส
- จัดเวทีให้ผู้ปกครองและชุมชนรับรู้ร่วมตรวจสอบ
5. กิจกรรม โครงงานคุณธรรมผู้บริหาร
- ผู้บริหารทุกคนจัดทำโครงงานคุณธรรมของตนเอง ตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรมของมูลนิธิยุวพัฒน์
G4 : Good School = โรงเรียนดี
G4 : Good School = โรงเรียนดี
นักเรียนดี
เป้าหมาย: โรงเรียนมีบรรยากาศแห่งคุณธรรม เป็นแหล่งเรียนรู้และหล่อหลอมพฤติกรรมที่ดี
สร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งความดี
1. กิจกรรม พื้นที่สร้างสุข
- จัดมุมธรรมะ มุมอ่านนิทานคุณธรรมในห้องเรียน/อาคาร
- ติดโปสเตอร์คำคมคุณธรรมทั่วโรงเรียน
2. กิจกรรม ศูนย์การศึกษาเศรษฐกิจพอเพียง
- จัดการเรียนการสอน และบริหารโรงเรียนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
- โรงเรียนเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
3. กิจกรรม เปิดบ้านโรงเรียนสุจริต
- จัดนิทรรศการหรือกิจกรรมเปิดบ้านให้ชุมชนร่วมรับรู้
- นักเรียนเป็นวิทยากรนำเสนอการเรียนรู้คุณธรรมของตน
4. กิจกรรม โรงเรียนสุจริต
- ส่งเสริมการรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วยกิจกรรมหน้าเสาธง
- อบรมครู บุคลากร นักเรียน ด้านคุณธรรม จริยธรรม และการต่อต้านการทุจริต
5. หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
- นำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษามาใช้ในโรงเรียน
- จัดการเรียนการสอน หลักสูตรต้านทุจริตทุกระดับชั้นที่เปิดสอน
C : Check = ตรวจสอบผลลัพธ์ของการปฏิบัติงานและประเมินความสำเร็จ
ติดตาม ตรวจสอบปัญหา โดยการ PLC กลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่เป็นระยะๆและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นไปตามตัวชี้วัดหรือไม่ เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด ประเมินความเป็นไปได้ของการดำเนินงาน เพื่อปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงวิธีการ ดำเนินงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ นอกจากนี้ยังรวมถึงการประเมินผลที่เกิดจากการการดำเนินกิจกรรม ซึ่งเป็นการประเมินผลทั้งในระหว่างการดำเนินงานและหลังจากเสร็จสิ้นการดำเนินงาน โดยจะทำให้ทราบถึง พฤติกรรม ของนักเรียน ครู ผู้บริหาร เกิดคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต ซึ่งประกอบไปด้วย 1) ทักษะกระบวนการคิด 2) มีวินัย 3) ซื่อสัตย์สุจริต 4) อยู่อย่างพอเพียง 5) มีจิตสาธารณะ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการ ประเมินในครั้งนี้ คือ แบบสังเกตพฤติกรรมอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนปิยะบุตร์ ตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต แบบสังเกตพฤติกรรมอันพึงประสงค์ของครู โรงเรียนปิยะบุตร์ ตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต แบบสังเกตพฤติกรรมอันพึงประสงค์ผู้บริหาร โรงเรียนปิยะบุตร์ ตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต แบบประเมินความพึงพอใจของโรงเรียนปิยะบุตร์ ตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต
A : Action = ปรับปรุงกระบวนการหรือวิธีการทำงานให้ดียิ่งขึ้นตามผลการตรวจสอบ
นำผลการดำเนินงานในแต่ละกลุ่ม แต่ละโคงการ กิจกรรม ที่ได้จากการตรวจสอบ ติดตาม มาปรับปรุงการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น ปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับข้อเสนอแนะและผลการประเมิน เผยแพร่แนวทางปฎิบัติที่ดี