การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาสภาพคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที ่ 21 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง2) พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที ่ 21 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง และ 3) ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที ่ 21 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง ตามนโยบายของนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษเรื ่องการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที ่ 21 ได้แก่ 1. การมีระเบียบวินัย 2. การมีความรับผิดชอบ 3. การมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ 4. การรักความเป็นไทยและท้องถิ่น และ 5. การเข้าใจเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัล โดยใช้กระบวนการ PAOR ตามแนวคิดของ Kemmis และ Mc Taggart ประกอบด้วย
4 ขั ้ นตอน 2 วงรอบ คือ ขั ้นการวางแผน (Planning) ขั ้นการลงมือปฏิบัติ (Action) ขั ้นการสังเกตการณ์ (Observation) และขั ้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาครูการจัดกิจกรรมการเรียนรู ้เพื ่อพัฒนาผู ้เรียนและการนิเทศภายใน มีกลุ ่มผู ้ร่วมวิจัย จำนวน 12 คน ประกอบด้วย ผู ้วิจัย ครูผู ้สอนระดับชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 1-6 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง กลุ ่มผู ้ให้ข้อมูล จำนวน 42 คน ประกอบด้วย กลุ ่มผู ้ร่วมวิจัย 12 คน และตัวแทนนักเรียน
ระดับชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 1-6 ระดับชั ้นละ 5 คน รวมเป็นจำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื ่องมือที ่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกตการณ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู ้เพื ่อพัฒนาผู ้เรียน และแบบประเมินคุณลักษณะของผู ้เรียน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) วิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี ่ยและส่วนเบี ่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยวิธี
พรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) แล้วนำเสนอโดยการบรรยาย
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. สภาพปัจจุบันและปัญหา ก่อนดำเนินการพัฒนาพบว่า ครูผู้สอนยังขาดความรู้และขาดทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู ้ที ่ควบคู ่การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที ่ 21 ครูไม่ใช้สื ่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและสอนโดยไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูส่วนใหญ่ไม่สอนแบบ Active Learning ทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายไม่สนใจเรียน ส่วนด้านนักเรียนพบว่านักเรียนบางส่วนขาดคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ เช่น ไม่มีระเบียบวินัย ไม่มีน้ำใจ ขาดความรับผิดชอบ ขาดทักษะในการทำงาน ขาดความภูมิใจในความเป็นไทยและความเป็นท้องถิ่น และขาดกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
2. การดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที ่ 21 ผู้วิจัยดำเนินการพัฒนาโดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาครูเพื ่อให้ความรู ้และให้ครูมีทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู ้ที ่ควบคู ่กับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที ่ 21 การจัดกิจกรรมการเรียนรู ้เพื ่อพัฒนาผู ้เรียน และการนิเทศภายในอย่างต่อเนื ่องตลอดปีการศึกษา 2567 ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research)จำนวน 2 วงรอบ เพื ่อให้คำแนะนำช่วยเหลือและประเมินผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21
3. ผลการพัฒนา ปรากฏผลดังต่อไปนี้
3.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน ครูได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์ใหม่ ๆ และเกิดทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู ้ที่พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมาก
3.2 นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในศตวรรษที ่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
4. ผลที่เกิดจากการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที ่ 21 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง ในช่วงปีการศึกษา 2567 ทำให้ครูมีการปรับปรุงและพัฒนาตนเองในการจัดกิจกรรมการเรียนรู ้ ส่งผลดีทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21