การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความมีวินัยของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่น 2)
เพื่อศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่น เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัยชาย หญิงอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดหนองสมาน อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การ์ตูนแอนิเมชั่น หน่วยกิจวัตรประจำวัน
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้การ์ตูนแอนิเมชั่น ระดับชั้นปฐมวัย หน่วยกิจวัตรประจำวัน แบบทดสอบวัดทักษะด้านความมีวินัย หน่วยกิจวัตรประจำวัน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การ์ตูนแอนิเมชั่น ในด้านการจัดกิจกรรม เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ
ได้แก่ 3 หมายถึง เห็นด้วยมาก , 2 หมายถึง เห็นด้วยปานกลาง , 1 หมายถึง เห็นด้วยน้อย สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( x ̅ )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานโดยใชสูตร t - test for Dependent Samples สรุปผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบความมีวินัยของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่น โดยวิธีการวิเคราะห์ทางสถิติ t test for Dependent Samples พบว่า ความมีวินัยของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์ด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่นเท่ากับ 34.00 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.85 ความมีวินัยของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่น เท่ากับ 21.40 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.24 และการเปรียบเทียบความมีวินัย โดยการทดสอบ (t-test) พบว่าค่า t มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าความมีวินัยของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์ด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่นสูงกว่า ก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่น
2. ผลการศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่น เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง พบว่า พบว่า ความคิดเห็นของนักเรียนทีมีต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้การ์ตูนแอนิเมชั่น พบว่า โดยภาพรวมความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างมากทุกรายการ โดยความคิดเห็นส่วนใหญ่ เห็นด้วยอย่างมากในเรื่องการเข้าแถวซื้ออาหารอย่างเป็นระเบียบขึ้น คิดเป็นร้อยละ 95.00 และเรื่องการพูดจาไพเราะขึ้น คิดเป็นร้อยละร้อยละ 95.00