|
Advertisement
|
ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้บทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์)
ผู้จัดทำ : นางสาวอังคณา เบ็ญโส๊ะ
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา : 2567
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้บทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบ (Cluster Random Sampling) ผ่านการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่าน เชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบ 5W1H ระยะเวลา 6 สัปดาห์ จำนวน 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.88/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ หลังเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เชิงวิเคราะห์ โดยการตั้งคำถามตามรูปแบบ 5W1H ของนักเรียนอยู่ในระดับมากสุด
|
โพสต์โดย กุ๊ก : [17 พ.ค. 2568 (12:44 น.)] อ่าน [58698] ไอพี : 184.22.29.189
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,201 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,894 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,706 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,858 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,514 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,707 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,236 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,094 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,265 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,516 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 61,789 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,225 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 990 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 27,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,718 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,965 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,426 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,251 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|