ผลงาน/นวัตกรรม/แบบปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
ด้านครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2567
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ชื่อผลงาน : การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยเกมการศึกษา (Game-based Learning - GBL) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้เสนอผลงาน : นางสาวศรัญญา พ่วงท่าโก ตำแหน่ง ครูโรงเรียนวิทยสัมพันธ์
ตำบลห้วยเฮี้ย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก รหัสไปรษณีย์ 65120
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก รหัสไปรษณีย์ 65160
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
1.1 ความเป็นมาและสภาพปัญหา
การเจริญเติบโตของเทคโนโลยีสารสนเทศได้สร้างสภาพโลกที่ไร้พรมแดน ทําให้การติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศสามารถดําเนินไปได้อย่างรวดเร็วในการติดต่อสื่อสาร ภาษา ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สําคัญยิ่งในการแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูลข่าวสาร และการเรียนรู้วิทยาการอื่นๆ ตลอดจน การประกอบอาชีพ การที่นักเรียนจะสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้นั้น นักเรียนจําเป็นต้อง ฝึกฝนทักษะทั้งสี่ คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งยังสามารถนําความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง ซึ่งทักษะการใช้ภาษานั้น ทักษะการฟังถือได้ว่าเป็นทักษะที่สําคัญยิ่งของมนุษย์ และเป็นพื้นฐานสําคัญที่จะพัฒนาความสามารถในทักษะอื่นๆ
ผู้จัดทํา ได้เห็นความสําคัญของการอ่านภาษาอังกฤษตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัดของวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 นี้ในฐานะครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ ข้าพเจ้าจึงได้จัดการเรียนการสอนเน้นพัฒนาทักษะ การอ่านวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นทักษะทางภาษาให้นักเรียนใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการศึกษาหาความรู้และความบันเทิงใจให้กับตนเอง การอ่านจึงเป็นประโยชน์ให้แก่นักเรียนโดยตรงในชีวิตประจําวัน โดยเฉพาะนักเรียนระดับประถมศึกษาต้องมีทักษะที่จําเป็นต้องใช้การอ่าน เพื่อศึกษาหาความรู้จากหนังสือและจากตํารา ผู้ที่มีความสามารถในการอ่านออกเขียนได้จึงได้เปรียบและสามารถติดต่อสื่อสารทั้งเรื่องส่วนตัวและส่วนรวมได้ผลดี
จากการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ที่ข้าพเจ้าได้ทำการจัดการเรียนการสอนอยู่นั้น พบว่า นักเรียนมีปัญหาในด้านการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งคำศัพท์เป็นพื้นฐานหลักและเนื้อหาสำคัญในการเรียนเพื่อเชื่อมโยงความรู้ไปใช้ในระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้น อีกทั้งบทเรียนดังกล่าวมีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ซึ่งผลที่พบก็คือ นักเรียนไม่สามารถอ่านสะกดคำพื้นฐานในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ได้ ทำให้ไม่สามารถนำคำศัพท์มาใช้ในการเรียน ข้าพเจ้าคิดว่า เกิดจากกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมายังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ นักเรียนไม่สามารถต่อยอดความรู้ได้ทำให้การเรียนในระดับต่อไปหรือในบทเรียนต่อไปนั้นเกิดความไม่เข้าใจ อีกทั้งนักเรียนยังมีเจตคติที่ไม่ดีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษอีกด้วย ส่งผลต่อเนื่องให้นักเรียนไม่เปิดใจและไม่ชอบที่จะเรียนรู้หรือศึกษาค้นคว้าหาความรู้ที่เกี่ยวกับวิชาภาษาอังกฤษ ข้าพเจ้าจึงได้แก้ปัญหาดังกล่าวโดยใช้การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยเกมการศึกษา (Game-based Learning - GBL) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3