จากการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผู้เสนอผลงานจึงหาแนวทางในกระบวนการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน และในครั้งนี้ผู้เสนอผลงานได้พัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบ SMILEY Model ร่วมกับเทคนิค KWDL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ให้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ที่สูงขึ้นและมีเจตคติที่ที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
วัตถุประสงค์
1 เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบ SMILEY Model ร่วมกับเทคนิค KWDL ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
2 เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับ 3 ขึ้นไป ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70
3 เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ SMILEY Model ร่วมกับเทคนิค KWDL อยู่ในระดับมากขึ้นไป
ผลงานได้ดำเนินการกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ SMILEY Model ร่วมกับเทคนิค KWDL มีการดำเนินการ 2 อย่าง คือ 1. ขั้นตอนการสอนของครู และ 2ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียน โดยมีรายละเอียดดังนี้
ขั้นที่ 1 การวางแผนการปฏิบัติงานสอน Plan
1 ประชุมคณะครูที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกับผู้บริหารเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียน และร่วมกันวางแผน
2 วางแผนออกแบบและกำหนดปฏิทินการดำเนินงาน
ขั้นที่ 2 การดำเนินการตามแผน Do
1 วิเคราะห์หลักสูตร โครงสร้างการเรียนรู้ วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560 มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดรายวิชาคณิตศาสตร์
2 สำรวจสภาพปัญหา ข้อมูลพื้นฐาน วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลเพื่อการจัดการเรียนรู้ให้เต็มตาม
ศักยภาพ
3จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในหน่วยการเรียนรู้ที่เลือกไว้
4จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนที่ออกแบบไว้ ด้วยรูปแบบ SMILEY Model ประกอบไปด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้
๑ ขั้นกำหนดสถานการณ์และเป้าหมาย Situation Set goal คือขั้นตอนแรกของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อวางรากฐานให้การเรียนรู้มีทิศทาง ชัดเจน และสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและเป้าหมายของหลักสูตร พร้อมทั้งนักเรียนจะเป็นกำหนดโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์
๒ขั้นกระตุ้นความสนใจ Motivate Mเร้าความสนใจหรือกระตุ้นความสนใจเตรียมพร้อมที่จะเรียน โดยใช้เกมการสอน โจทย์ปัญหาตอบได้ก่อน โดยนำการแข่งขันมาใช้เป็นแรงจูงใจและมีความสุขในการเรียน เพื่อให้นักเรียนทบทวนการคิดคำนวณในระดับพื้นฐาน ทบทวนความรู้เดิม เรื่อง การลดราคาสินค้า
๓ ขั้นดำเนินกิจกรรม Implement Practices I การเรียนการสอนที่สนับสนุนให้ผู้เรียนได้ฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกปฏิบัติ ฝึกทักษะ ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมกันคิดและแก้ปัญหาในโจทย์ที่ได้รับ และมีการนำเทคนิค KWDL มาใช้ในการเรียนรู้
๔ ขั้นสะท้อนความคิด Look Refect นำเทคนิควิธีการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยผ่านกระบวนการคิด การพูดคุยแลกเปลี่ยน สิ่งที่โจทย์บอกอะไรเราบ้าง โจทย์ให้ บอกอะไรบ้าง มีวิธีการอย่างไร ร่วมกับเพื่อนในห้องเรียน
๕ ขั้นปรับปรุงและพัฒนาEnhance Improve เป็นขั้นตอนที่เน้นการพัฒนาต่อยอดจากการเรียนรู้และการสะท้อนผลในกิจกรรมที่ผ่านมา โดยใช้ผลการประเมิน ข้อผิดพลาด หรือจุดอ่อนที่พบมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงความเข้าใจ และส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาทักษะหรือความสามารถให้ดีขึ้นอย่างชัดเจน การนำเทคนิควิธีการที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้แก่ กิจกรรมที่ให้โอกาสผู้เรียนเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน การซื้อ-ขายของ กำไร ขาดทุน เท่าทุน เป็นต้น
6ขั้นประเมินตนเอง Yourself เป็นขั้นตอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ ทบทวนและประเมินความเข้าใจ ทักษะ และพฤติกรรมการเรียนรู้ของตนเอง โดยตระหนักถึงจุดแข็ง จุดอ่อน และพัฒนาการของตน เพื่อวางแผนปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง ให้นักเรียนรู้จัก สะท้อนผลการเรียนรู้ของตนเอง
ขั้นที่ 3 การตรวจสอบประเมินผล
1 ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบ ประเมินผลและวิเคราะห์ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2 มีการนิเทศ กำกับติดตาม การจัดการเรียนรู้ จากงานวิชาการและคณะครู
3 ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชา คณิตศาสตร์ ด้วยรูปแบบ SMILEY Model ร่วมกับเทคนิค KWDL
4สรุปผลการจัดการเรียนรู้และรายงานผลต่อผู้บริหารและคณะครูที่เกี่ยวข้อง
ขั้นที่ 4 นำผลการประเมินมาปรับปรุงงานAction นำผลการประเมิน มาวิเคราะห์ แก้ไข ปรับปรุงงานกับคณะครูผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ดีขึ้น และนำไปรายงานผลการปฏิบัติงานให้ผู้บริหารได้รับทราบความเคลื่อนไหวและความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อวางแผนในปีการศึกษาต่อไป