ชื่อเรื่อง :
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนวัดนิมมานรดี สำนักงานเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้รายงาน : นงนุช สีจันลา
ปีที่ผลิต : 2567
บทคัดย่อ
ในการศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2567 ของโรงเรียนวัดนิมมานรดี สำนักงานเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ห้องเรียน รวมเด็กจำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และ แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย นี้เป็นการวัดความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพื่อวัดความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ และด้านการรู้ค่า จำนวน 1-10
ผลการวิจัยพบว่า การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.68/87.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และ การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 1 มีร้อยละความก้าวหน้า ดังนี้ ด้านจัดหมวดหมู่ ร้อยละ 37.69 ด้านการเปรียบเทียบ ร้อยละ 37.31 ด้านการ
เรียงลำดับ ร้อยละ 37.69 และด้านการรู้ค่าจำนวน 1-10 ร้อยละ 40.00 เฉลี่ยร้อยละความก้าวหน้าทั้ง 4 ด้าน เท่ากับ 38.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01