ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การบริหารจัดการกระบวนการนิเทศภายในด้วยรูปแบบ KWKH Model เพื่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

๑. ที่มาและความสำคัญ

๑.๑ ความเป็นมาและสภาพปัญหา

การพัฒนาคุณการศึกษาให้เกิดคุณภาพนั้น สิ่งหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปคือคุณภาพของผู้เรียน เพื่อให้เชื่อมั่นว่าคุณภาพผู้เรียนจะเกิดขึ้นได้ และบรรลุหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และมาตรฐาน การเรียนรู้และตัวชี้วัด (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) และหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ จะต้องมีกระบวนการสู่ความสำเร็จ มีองค์ประกอบและปัจจัยคือ คุณภาพของผู้เรียน ที่โรงเรียนต้องประกันคุณภาพต่อ ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโรงเรียนต้องประกันคุณภาพต่อผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้เรียนจะต้องมีคุณภาพและมาตรฐานตามหลักสูตร มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจำเป็นต้องพัฒนาองค์ประกอบและกระบวนการทางการศึกษา กระบวนการที่สำคัญประกอบด้วย กระบวนการเรียนการสอน กระบวนการบริหาร และกระบวนการนิเทศการศึกษา กระบวนการทั้งสามนี้ต้องปฏิบัติงานอย่างประสานสัมพันธ์และสนับสนุนกันและกันเป็นอย่างดี จึงจะช่วยให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาประสบผลสำเร็จตามจุดหมายของหลักสูตร ถ้าส่วนหนึ่งส่วนใด บกพร่อง ไม่เชื่อมโยงกันก็จะทำให้ส่วนอื่น ๆ ได้รับความกระทบกระเทือนไปด้วย ส่งผลให้การศึกษาไม่บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่ากระบวนการสำคัญที่เป็นผลต่อคุณภาพการศึกษาโดยตรงคือ กระบวนการเรียน การสอน ซึ่งเป็นกระบวนการที่เปลี่ยนแปลงและพัฒนาสภาพที่ไม่พึงประสงค์ในปัจจุบันให้เป็นสภาพที่ ประสงค์ในอนาคต คือ เป็นไปตามจุดหมายของหลักสูตร แต่การเรียนการสอนของนักเรียนและครูก็ยัง จำเป็นต้องอาศัยการบริหารมาช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่ครูในด้านต่าง ๆ รวมทั้งกระบวนการนิเทศ การศึกษาที่สนับสนุนการเรียนการสอนของครู อีกทางหนึ่งด้วย จะเห็นได้ว่าในการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพนั้นการนิเทศการศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างหนึ่งที่จะต้องดำเนินงานให้ประสาน สัมพันธ์กับกระบวนการอื่น ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรทำให้ เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนถาวร ดังคำกล่าวที่ว่า “การจัดการที่ดีเป็นกุญแจนำไปสู่ความสำเร็จขององค์การ การนิเทศที่ดีนำไปสู่การจัดการที่ดี”

โรงเรียนบ้านแก่งหว้าแก่งไฮ ตั้งอยู่เลขที่ ๒๐๕ หมู่ ๘ ถนน นครไทย – ด่านซ้าย ตำบลหนองกะท้าว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต ๓

มีเขตพื้นที่บริการ ๓ หมู่บ้าน เปิดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาล ๒ ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยสภาพปัญหาของโรงเรียนบ้านแก่งหว้าแก่งไฮ สะท้อนถึงความท้าทายและอุปสรรคที่ต้องเผชิญในกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยสภาพปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องทั้งในด้านการจัดการเรียนการสอน การนิเทศภายใน การพัฒนาคุณภาพครูและนักเรียน

ปัญหาที่พบในโรงเรียนบ้านแก่งหว้าแก่งไฮ คุณภาพการเรียนการสอนของครู ด้านการจัดการเรียนการสอนของครูบางท่านยังเน้นการสอนแบบดั้งเดิมที่เน้นการบรรยายและการท่องจำ ทำให้ผู้เรียนขาดทักษะในการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ด้วยตนเอง ครูขาดความเชี่ยวชาญและความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสอน ทำให้การเรียนการสอนไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 การนิเทศภายในที่ไม่เป็นระบบ ซึ่งการนิเทศภายในโรงเรียนขาดการวางแผนที่ชัดเจนและเป็นระบบ ทำให้ขาดการติดตามและประเมินผลการพัฒนาและการเรียนการสอนของครู กระบวนการนิเทศขาดความต่อเนื่องและความมีส่วนร่วมของครูทุกท่าน ทำให้การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการสอนของครูไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในบางวิชาหลัก เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งอาจเกิดจากปัญหาทั้งในด้านการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียน นักเรียนบางส่วนยังขาดทักษะด้านคุณธรรมและจริยธรรม เช่น การเคารพตนเองและผู้อื่น ความรับผิดชอบในการเรียนรู้ การมีน้ำใจ และการทำงานร่วมกัน ซึ่งอาจมีผลต่อบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน การพัฒนาครูในด้านวิชาการและวิชาชีพ ครูบางท่านขาดโอกาสในการพัฒนาตนเองผ่านการอบรมหรือการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการ ทำให้ขาดการเรียนรู้ใหม่ๆ และการพัฒนาแนวทางการสอนที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ปัญหาด้านพฤติกรรมและการใช้เทคโนโลยีของนักเรียน นักเรียนบางกลุ่มมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การขาดวินัยในการเรียน การใช้เวลาไปกับการเล่นเกมหรือสื่อสังคมออนไลน์มากเกินไป ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลดลง การใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่เหมาะสม อาจส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมและการเรียนรู้ของนักเรียน

สภาพปัญหาของโรงเรียนบ้านแก่งหว้าแก่งไฮ ประกอบด้วยปัญหาที่หลากหลายทั้งในด้านการสอน การพัฒนาครู การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียน การนิเทศภายใน การนำกระบวนการนิเทศภายในด้วยรูปแบบ KWKH Model มาใช้สามารถช่วยให้โรงเรียนแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการวางแผน การนิเทศ และการประเมินผลอย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้และคุณภาพการสอนในระยะยาว

๑.๒ แนวทางการแก้ปัญหาหรือการพัฒนา

แนวทางการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาของโรงเรียนบ้านแก่งหว้าแก่งไฮสามารถทำได้โดยการนำกระบวนการนิเทศภายในด้วยรูปแบบ KWKH Model มาปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน การพัฒนาครู การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียน รวมถึงการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน แนวทางการแก้ปัญหาและการพัฒนามีดังนี้

๑) พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของครู ส่งเสริมให้ครูเข้าร่วมอบรมและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง จัดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครู (PLC: Professional Learning Community) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ และปรับปรุงการสอนร่วมกัน ใช้การสอนแบบโครงงาน (Project-Based Learning) และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Active Learning) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน

๒) ปรับปรุงกระบวนการนิเทศภายในให้เป็นระบบจัดทำแผนการนิเทศภายในที่ชัดเจนและครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยใช้ KWKH Model เพื่อกำหนดขั้นตอนการนิเทศ การติดตาม การประเมินผล และการปรับปรุงการสอน จัดตั้งคณะกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนที่มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และกำหนดบทบาทหน้าที่ของครูแต่ละคนในการนิเทศและพัฒนา ใช้การประเมินผลที่เป็นมาตรฐานและเปิดเผยผลการประเมินเพื่อให้ครูทราบถึงจุดแข็งและจุดที่ต้องพัฒนา พร้อมให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์

๓) ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ใช้การสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลและสื่อสารความคิดได้ดีขึ้น จัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ เช่น ค่ายวิชาการ การแข่งขันวิชาการ และกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะทางวิชาการของนักเรียนจัดกิจกรรมเพิ่มเติม เช่น การเรียนรู้เพิ่มเติมหลังเลิกเรียน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน

๔) พัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียน จัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม เช่น กิจกรรมการบริการชุมชน การทำกิจกรรมเพื่อสังคม และการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาจิตสำนึกทางศาสนา เพื่อปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมในนักเรียน พัฒนาหลักสูตรเสริมที่เน้นการเรียนรู้คุณธรรมและจริยธรรม สนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรม เช่น การเข้าร่วมโครงการลูกเสือ-เนตรนารี และโครงการคุณธรรมต่าง ๆ

๕) แก้ไขปัญหาพฤติกรรมและการใช้เทคโนโลยีของนักเรียน จัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย เช่น การอบรมการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย และการให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของการใช้สื่อสังคมออนไลน์สร้างระบบการสนับสนุนและการให้คำปรึกษาในโรงเรียนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาพฤติกรรมแลการใช้เทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสมสร้างกฎระเบียบและแนวปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือและเทคโนโลยีในโรงเรียน และให้ครูและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการควบคุมและดูแล

๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

๒.๑ วัตถุประสงค์

๑) เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และการทดสอบระดับชาติ

๒) เพื่อพัฒนาครูและส่งเสริมให้มีการเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ

๓) เพื่อพัฒนาระบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิภาพ

๒.๒ เป้าหมาย

เป้าหมายเชิงปริมาณ

๑) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแก่งหว้าแก่งไฮเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

๒) ครูและบุคลากรร้อยละ ๘๐ ได้รับการพัฒนาวิชาชีพของครูและเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

๓) ครูผู้สอนร้อยละ ๑๐๐ ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการนิเทศภายในได้อย่างเป็นระบบ

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

โรงเรียนบ้านแก่งหว้าแก่งไฮ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาวิชาชีพและได้รับการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ

๓. กระบวนการหรือขั้นตอนการนิเทศภายในสถานศึกษา

๓.๑ การออกแบบ

กระบวนการออกแบบการนิเทศในโรงเรียน เป็นขั้นตอนที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของครูและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กระบวนการนี้จะช่วยให้การนิเทศเป็นระบบ มีเป้าหมายที่ชัดเจน และสามารถติดตามและประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการนิเทศภายในด้วยรูปแบบ KWKH Model นั้น กระบวนการออกแบบการนิเทศสามารถแบ่งออกเป็นขั้นตอนต่าง ๆ ได้ดังนี้

กระบวนการออกแบบการนิเทศภายในด้วยรูปแบบ KWKH Model

KWKH Model (Knowledge-Working-Knowledge-Handling Model) เป็นกรอบแนวคิดที่นำมาใช้ในการพัฒนากระบวนการนิเทศภายใน ซึ่งมีการออกแบบกระบวนการใน ๔ ขั้นตอนหลัก คือ K (Knowledge), W (Working), K (Knowledge), H (Handling) ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: K (Knowledge) - การเตรียมความรู้และข้อมูล

วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน: ทำการวิเคราะห์ข้อมูลและสภาพปัญหาภายในโรงเรียน คุณภาพการเรียนการสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความต้องการในการพัฒนาครู และข้อมูลด้านพฤติกรรมของนักเรียน

กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์การนิเทศ: ระบุเป้าหมายการนิเทศที่ชัดเจนและเฉพาะเจาะจง เช่น การพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ การพัฒนาวิธีการสอน การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม เป็นต้น

วางแผนการนิเทศ: จัดทำแผนการนิเทศที่ระบุเนื้อหา วิธีการ ระยะเวลา และเครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ เช่น การสอนแบบ PLC, การอบรมเชิงปฏิบัติการ, การสังเกตการสอนในห้องเรียน และการประชุมเชิงวิชาการ

ขั้นตอนที่ 2: W (Working) - การดำเนินการนิเทศ

การดำเนินการนิเทศ: ปฏิบัติตามแผนการนิเทศที่ได้วางไว้ โดยให้ความสำคัญกับการสังเกตการสอน การให้คำปรึกษา การประเมินการสอน และการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการนิเทศ

การทำงานร่วมกันของทีม: สร้างทีมที่มีความหลากหลายและมีบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจนในการนิเทศ เช่น คณะกรรมการนิเทศ ผู้ประสานงาน และครูผู้สอน เพื่อสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนความรู้

การพัฒนาครู: จัดการฝึกอบรมและกิจกรรมที่เสริมสร้างทักษะของครู เช่น การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ขั้นตอนที่ 3: K (Knowledge) - การประเมินและแลกเปลี่ยนความรู้

การติดตามและประเมินผลการนิเทศ: เก็บรวบรวมข้อมูลและผลการนิเทศ เช่น ผลการประเมินการสอน การสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู และผลการเรียนของนักเรียน เพื่อวิเคราะห์และสรุปผล

การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC Meetings): จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มครู เพื่อวิเคราะห์ผลการนิเทศ ร่วมกันแก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพการสอน

การรายงานผลและเสนอแนะการพัฒนา: จัดทำรายงานผลการนิเทศและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาครูและการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องและยั่งยืน

ขั้นตอนที่ 4: H (Handling) - การปรับปรุงและขยายผล

การปรับปรุงการนิเทศตามผลการประเมิน: ปรับปรุงกระบวนการนิเทศให้ดียิ่งขึ้นโดยใช้ข้อมูลและข้อเสนอแนะจากการประเมินผล เช่น การปรับปรุงวิธีการนิเทศ การเสริมสร้างทักษะของครู และการปรับแผนการสอน

การขยายผลการนิเทศในวงกว้าง: นำผลการนิเทศที่ประสบความสำเร็จมาใช้ในการพัฒนาครูคนอื่นๆ หรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ในโรงเรียน เพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบเป็นระบบ

การวางแผนการนิเทศในระยะยาว: พัฒนากลยุทธ์และแผนการนิเทศในระยะยาวเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน และการนิเทศเป็นประจำทุกปี

๓.๒ ขั้นตอนการดำเนินการนิเทศภายในด้วย KWKH Model

การดำเนินการนิเทศภายในตามรูปแบบ KWKH Model ประกอบด้วยขั้นตอนสำคัญดังนี้

๑) การวางแผนการดำเนินการนิเทศ (Preparation and Planning)

- กำหนดทีมงานนิเทศ: แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศหรือทีมงานที่รับผิดชอบในการดำเนินการนิเทศ ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหาร ครูผู้เชี่ยวชาญ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

- กำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์: ยืนยันเป้าหมายที่ต้องการบรรลุและวิธีการที่ใช้ในการนิเทศตามแผนที่วางไว้ เช่น การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop), การสังเกตการสอนในห้องเรียน (Classroom Observation), และการให้คำปรึกษา (Coaching)

- จัดเตรียมสื่อและเครื่องมือ: เตรียมสื่อการสอน เครื่องมือประเมินผล และเอกสารที่ใช้ในการนิเทศ เช่น แบบประเมินผลการสอน เอกสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และเทคโนโลยีการสื่อสารที่ใช้ในการประชุมออนไลน์

๒) การสื่อสารและสร้างความเข้าใจ (Communication and Consensus Building)

- จัดการประชุมเตรียมความพร้อม: จัดประชุมร่วมกับครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อสื่อสารแผนการนิเทศ วัตถุประสงค์ และบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนในกระบวนการนิเทศ

- สร้างความเข้าใจร่วมกัน: สร้างความเข้าใจและความเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการนิเทศในกลุ่มครู เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมและสนับสนุนการพัฒนาอย่างเต็มที่

- ประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูล: จัดทำคู่มือหรือสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกระบวนการนิเทศที่เป็นประโยชน์เพื่อให้ครูและบุคลากรเข้าใจ

๓) การดำเนินการนิเทศ (Implementation)

- การนิเทศในห้องเรียน: สังเกตการสอนในห้องเรียน (Classroom Observation) เพื่อวิเคราะห์วิธีการสอนของครู และประเมินประสิทธิภาพการสอน รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำเพื่อปรับปรุงการสอน

- การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC Meetings): จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบกลุ่ม (Professional Learning Community) เพื่อให้ครูได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แบ่งปันความรู้ และแก้ไขปัญหาร่วมกัน

- การให้คำปรึกษา (Coaching and Mentoring): ให้คำปรึกษาแก่ครูรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงการสอน การจัดการชั้นเรียน และการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน

- การฝึกอบรมและพัฒนาครู (Training and Development): จัดการฝึกอบรมหรือกิจกรรมเชิงปฏิบัติการที่เน้นทักษะการสอน การใช้สื่อการเรียนรู้ใหม่ ๆ และการพัฒนาตนเองของครู

๔) การติดตามและประเมินผล (Monitoring and Evaluation)

- การติดตามผลอย่างต่อเนื่อง: ติดตามความก้าวหน้าและการพัฒนาของครูในแต่ละขั้นตอนการนิเทศ เช่น การติดตามผลการสอน การประเมินพฤติกรรมการสอน และการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในห้องเรียน

- การประเมินผลการนิเทศ: ใช้เครื่องมือประเมินที่ออกแบบมาเพื่อวัดความสำเร็จของการนิเทศ เช่น แบบประเมินการสอน แบบสอบถามความพึงพอใจ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

- การจัดทำรายงานผลการนิเทศ: จัดทำรายงานผลการนิเทศที่ชัดเจนและครอบคลุมเพื่อรายงานให้แก่ทีมบริหารและครูที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นข้อมูลที่เป็นประโยชน์และแนวทางการปรับปรุง

๕) การปรับปรุงและขยายผล (Reflection and Improvement)

- วิเคราะห์ผลการนิเทศ: วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการนิเทศเพื่อหาแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาในอนาคต

- การปรับปรุงแผนการนิเทศ: ปรับปรุงแผนการนิเทศตามข้อมูลที่ได้รับจากการประเมินผล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนิเทศครั้งต่อไป

- การขยายผลการนิเทศ: นำผลการนิเทศที่ได้มาใช้ในการพัฒนาครูคนอื่น ๆ หรือขยายผลในกลุ่มวิชาอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาในวงกว้าง

โพสต์โดย ครูปุ๊ก : [9 พ.ค. 2568 (20:20 น.)]
อ่าน [653] ไอพี : 49.48.181.198
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,655 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561
พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561

เปิดอ่าน 10,425 ครั้ง
เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร
เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร

เปิดอ่าน 4,542 ครั้ง
ธุรกิจแบบไหนควรจดสิทธิบัตรทั่วโลก หรือ PCT
ธุรกิจแบบไหนควรจดสิทธิบัตรทั่วโลก หรือ PCT

เปิดอ่าน 20,544 ครั้ง
การเรียนรู้โดยใช้แป้นพิมพ์แทนการเขียน ดีหรือไม่?
การเรียนรู้โดยใช้แป้นพิมพ์แทนการเขียน ดีหรือไม่?

เปิดอ่าน 12,857 ครั้ง
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์

เปิดอ่าน 15,991 ครั้ง
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน

เปิดอ่าน 4,839 ครั้ง
เทคนิคการคูณเลข
เทคนิคการคูณเลข

เปิดอ่าน 28,522 ครั้ง
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)

เปิดอ่าน 11,592 ครั้ง
ดูทีวี-เล่นมือถือในที่มืด ระวังต้อหินคุกคามจนตาบอด
ดูทีวี-เล่นมือถือในที่มืด ระวังต้อหินคุกคามจนตาบอด

เปิดอ่าน 13,753 ครั้ง
เทคนิคการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ
เทคนิคการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 17,364 ครั้ง
5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ
5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ

เปิดอ่าน 17,587 ครั้ง
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่

เปิดอ่าน 21,569 ครั้ง
"ข้าวลืมผัว"อร่อยจนลืมผัว ข้าวชาวเขา ที่ชาวเมืองก็ควรกิน
"ข้าวลืมผัว"อร่อยจนลืมผัว ข้าวชาวเขา ที่ชาวเมืองก็ควรกิน

เปิดอ่าน 14,180 ครั้ง
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!

เปิดอ่าน 26,363 ครั้ง
สพฐ.เดินหน้านโยบายเร่งด่วน 6 เรื่อง
สพฐ.เดินหน้านโยบายเร่งด่วน 6 เรื่อง

เปิดอ่าน 9,869 ครั้ง
OLATE DOGS คลิปการแสดงสุนัข สำหรับคนรักน้องหมา บอกได้เลยว่า น้องหมาสุดยอดมาก
OLATE DOGS คลิปการแสดงสุนัข สำหรับคนรักน้องหมา บอกได้เลยว่า น้องหมาสุดยอดมาก
เปิดอ่าน 45,574 ครั้ง
ทำได้จริง!!เทคนิคการปลูกกล้วยให้เครือหันออกไปทางทิศเดียวกัน
ทำได้จริง!!เทคนิคการปลูกกล้วยให้เครือหันออกไปทางทิศเดียวกัน
เปิดอ่าน 459,029 ครั้ง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ฉบับสมบูรณ์(4 สี)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ฉบับสมบูรณ์(4 สี)
เปิดอ่าน 44,073 ครั้ง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดชื่อเดือนทั้ง 12 เดือน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดชื่อเดือนทั้ง 12 เดือน
เปิดอ่าน 85,133 ครั้ง
การแรเงา
การแรเงา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ