วัตถุประสงค์ประสงค์
๑. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่อง การอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
๒. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้หลังการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่อง การอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านในวิชาภาษาไทย
เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ โรงเรียนวัดน้ำคบ จำนวน ๑๗ คน
๒. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีความรู้ มีทักษะพื้นฐาน สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างอย่างเหมาะสม
ผลที่เกิดขึ้น
๑. ผลสัมฤทธิ์ผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่อง การอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่อง การอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
๑) ผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครให้การสนับสนุน ช่วยเหลือให้คำแนะนำในการจัดการเรียนรู้แบบแบบ Active Learning เรื่อง การอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
๒) นักเรียนมีความกระตือรือร้นและมีความสนใจที่จะทำกิจกรรมร่วมกัน
๓) ครูมีรูปแบบการสอนที่สามารถทำการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
๔) นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาไทย และเสริมสร้างทักษะให้นักเรียนอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอให้กับนักเรียนทุกคน
บทเรียนที่ได้รับ
๑. ครูผู้สอนมีเทคนิคการจัดการเรียนการสอน มีสื่อที่หลากหลาย กระตุ้นความสนใจของนักเรียน
ซึ่งสื่อและวัสดุอุปกรณ์การสอนเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การเรียนการสอนดำเนินไปด้วยดี การสอนที่มีการใช้วัสดุ อุปกรณ์ประกอบการเรียนนอกจากจะทำให้นักเรียนเห็นความเป็นรูปธรรมของสิ่งที่ครูสอนและเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจของนักเรียนให้เด่นชัดและง่ายขึ้นแล้วการสอนที่มีการใช้วัสดุอุปกรณ์ประกอบการสอนยังช่วยเพิ่มบรรยากาศของการสอนให้น่าสนใจ
๒. ควรมีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในเนื้อหาอื่น และระดับชั้นอื่น ๆ
๓. ควรมีการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และในระดับชั้นต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
๔. ควรมีการพัฒนาด้วยเทคนิคหรือวิธีการอื่น ๆ เปรียบเทียบกัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้สามารถเลือกวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพไปใช้กับผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมต่อไป