บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง:
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ Porawan 5E-PBL Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย: นางปรวรรณ สีสังข์
ปีการศึกษา: 2567
บทคัดย่อ:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ Porawan 5E-PBL Model สำหรับเสริมสร้างความสามารถด้านการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบดังกล่าว
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2567 จำนวน 106 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนรู้ Porawan 5E-PBL แบบทดสอบวัดความสามารถ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนรู้ Porawan 5E-PBL มีองค์ประกอบที่เหมาะสมในระดับดีมาก ประสิทธิภาพของรูปแบบเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และนักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบดังกล่าวอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ:
Active Learning, 5E Model, Problem-Based Learning, การอ่านเชิงวิเคราะห์, การเขียนเชิงวิเคราะห์, ภาษาไทย ป.4
Abstract (ภาษาอังกฤษ)
Title:
The Development of Porawan 5E-PBL Model for Enhancing Analytical Reading and Writing Abilities in Thai Language for Grade 4 Students
Researcher: Miss Porawan Seesung
Academic Year: 2024 (2567 B.E.)
Abstract:
The purposes of this research were 1) to develop the Porawan 5E-PBL Model to enhance analytical reading and writing abilities, 2) to examine the effectiveness of the developed instructional model, and 3) to study students’ satisfaction toward the model.
The population consisted of 106 Grade 4 students from Anuban Ubon Ratchathani School in the academic year 2024. The research instruments included the Porawan 5E-PBL Model, an analytical reading and writing ability test, and a satisfaction questionnaire.
The research findings revealed that the Porawan 5E-PBL Model was highly appropriate. The model’s effectiveness met the 80/80 criterion. Students’ analytical reading and writing abilities significantly improved at the .05 level. Furthermore, students’ satisfaction with the model was at the highest level.
Keywords:
Active Learning, 5E Model, Problem-Based Learning, Analytical Reading, Analytical Writing, Thai Language Grade 4
ภาคผนวก ก
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Porawan 5E-PBL Model
ภาคผนวก ข
ตัวอย่างแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์
ภาคผนวก ค
ตัวอย่างแบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิงวิเคราะห์
ภาคผนวก ง
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้
ภาคผนวก จ
รายการตรวจสอบ (Checklist) ประเมินคุณภาพของแอนิเมชันภาษาไทย
ภาคผนวก ฉ
ตัวอย่างเพลงมาตราตัวสะกดที่แต่งขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอน
ภาคผนวก ช
ตัวอย่างแผนภาพโครงเรื่องที่นักเรียนได้ฝึกทำ
ภาคผนวก ซ
ผลการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ (IOC)
ภาคผนวก ฌ
รูปภาพกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Porawan 5E-PBL Model