|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนการพัฒนาบทเรียนออนไลน์รายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ 2 เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมด้วยกระบวนการ Active Learning ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน โดยการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอน วิชา คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์2 เรื่อง คุณสมบัติของชุดอุปกรณ์ในส่วนไมโครคอนโทลเลอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านไผ่ ด้วยกระบวนการ Active Learning กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น จำนวน 35 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง คุณสมบัติของชุดอุปกรณ์ในส่วนไมโครคอนโทลเลอร์ วิชา คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์2 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เรื่อง คุณสมบัติของชุดอุปกรณ์ในส่วนไมโครคอนโทลเลอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ด้วยกระบวนการ Active Learning โรงเรียนบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่า บทเรียนออนไลน์ เรื่อง คุณสมบัติของชุดอุปกรณ์ในส่วนไมโครคอนโทลเลอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ E1/E2 = 80.14/81.05 ซึ่งเป็นค่าที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คุณสมบัติของชุดอุปกรณ์ในส่วนไมโครคอนโทลเลอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ด้วยกระบวนการ Active Learning โรงเรียนบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น มีคะแนนหลังเรียนเมื่อพิจารณาคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.61 คิดเป็นร้อยละ 63.07 และเมื่อพิจารณาคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.21 คิดเป็นร้อยละ 81.05 ผลของคะแนนความก้าวหน้า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.60 คิดเป็นร้อยละ 17.98 อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจตั้งแต่ร้อยละ 15 ขึ้นไป (พิชิต ฤทธิ์จรูณ ,2547:78) และมีค่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความก้าวหน้าคิดเป็น (σ=1.84)
|
โพสต์โดย cru_aoom : [30 เม.ย. 2568 (08:01 น.)] อ่าน [59807] ไอพี : 182.232.95.253
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,694 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,253 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,567 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 958 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,620 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,489 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,475 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,670 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,037 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,436 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,898 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,986 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 124,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,291 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,352 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,385 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,355 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,782 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,615 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|