|
Advertisement
|
ตามที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา๒๕๖๖ ที่ผ่านมาในการจัดการเรียนการสอนในหน่วยการ เรียนรู้เรื่อง Great Animal เรื่อง Dairy Routines จะมีหัวข้อย่อยเรื่องAdverb of frequency ค าวิเศษณ์บอก ความถี่ของการกระท า ของนักเรียนระดับชั้นม.1 ปีการศึกษา 2566 พบว่านักเรียนส่วนมากไม่สามารถใช้ ค ากริยาให้สอดคล้องกับประธานของโครงสร้างประโยคในเรื่องของ Present Simple Tense ตามหลัก ไวยากรณ์ได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะเมื่อนักเรียนพบเจอค าศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นกลุ่มประธานเอกพจน์ของ ประโยค เช่น She (หล่อน) He (เขา) It (มัน) The student (นักเรียน) นักเรียนจะลืมเติม s หรือ es ที่คำกริยา และลืมหลักการเติม s และ es ที่ ค ากริยา ซึ่งก่อนที่นักเรียนจะเรียนบทเรียนเรื่องค าวิเศษณ์บอกความถี่ของ การกระท านักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหา เรื่อง Present Simple Tense มาแล้ว แต่เมื่อจบบทเรียนเรื่อง Present Simple Tense ผ่านไปประมาณ 3-4 สัปดาห์ พบว่านักเรียนหลายคนไม่สามารถจดจ าเนื้อหาเรื่องวิธีการใช้ ค ากริยาให้สอดคล้องกับประธานของประโยคใน Present Simple Tense ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งปัญหานี้พบเห็น จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องค าวิเศษณ์บอกความถี่ของการกระท า ซึ่งเป็นเนื้อหาในปัจจุบัน นักเรียนจะ ลืมเนื้อหาที่ได้เรียนก่อนหน้านั้น และไม่สามารถประยุกต์เนื้อหา 2 เรื่อง (เรื่องค ากริยาใน Present Simple Tense และเรื่อง Adverb of frequency) มาใช้ร่วมกันได้อย่างถูกต้อง ข้าพเจ้าจึงได้ท าจัดทำประเด็นท้าทาย เรื่องนี้ขึ้น
2. วัตถุประสงค์ เพื่อแก้ปัญหาการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense ของผู้เรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 256๖
3. เป้าหมาย ๔.1 เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ร้อยละ ๘0 มีผลการทดสอบหลังเรียนเรื่อง Present Simple Tense ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้แผนผังความคิด (Mind mapping) สูงกว่าก่อนเรียน ๔.2 เชิงคุณภาพ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๑๓ คน ที่ได้รับการ แก้ปัญหาทักษะการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ ใช้แผนผังความคิด (Mind mapping) สามารถนำความรู้ ทักษะไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้ และ นักเรียนยังมีการเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ตามรูปแบบ Active Learning - ตัวแปรตาม ได้แก่ผลการ ทดสอบเรื่อง Present Simple Tense 4. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการด าเนินการ 1. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา และหลักสูตรรายวิชาภาษาอังกฤษ และศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัด การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการแก้ปัญหาการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense ตาม มาตรฐานการเรียนรู้แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒. ศึกษากระบวนการการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 256๖ โดยวิธีการ จัดการเรียนรู้แบบใช้แผนผังความคิด(Mind mapping) เพื่อแก้ปัญหาการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 256๖ ๓. ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง Present Simple ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาคเรียน ที่ ๒ ปีการศึกษา 256๖ จำนวน ๓ ชั่วโมง ดังนี้ ๑) ใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Present Simple จำนวน ๒ ชั่วโมง ๒) ใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนที่ความคิด(Mind mapping) จำนวน ๑ ชั่วโมง ๓) การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง Present Simple Tense จำนวน ๑ ชั่วโมง ๔. น าเอกสารแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง Present Simple ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา256๖ ๕. นำผลที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาเทคนิคการสอนเพื่อแก้ไขทักษะการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านนาทม โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ แบบใช้แผนผังความคิด(Mind mapping) ๖. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ และรายงานผลการด าเนินงานการ พัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
|
โพสต์โดย นาทม : [25 เม.ย. 2568 (15:00 น.)] อ่าน [59862] ไอพี : 223.206.219.46
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,489 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 206,497 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,767 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,380 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,496 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,606 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,734 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,888 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,727 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,304 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,323 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,793 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,108 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 83,822 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,231 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,808 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,164 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,809 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|