ปัจจุบันสังคมไทยมีการเปลี ่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการก้าวเข้าสู ่โลกยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวประกอบกับ
รัฐบาลได้ประกาศนโยบาย Thailand 4.0 ซึ ่งมีหัวใจสำคัญคือ การปรับเปลี ่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู ่เศรษฐกิจที่
ขับเคลื ่อนด้วยนวัตกรรม มีการขับเคลื ่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี ความคิด สร้างสรรค์ และนวัตกรรมไปสู ่ความ มั ่งคั่ง
มั ่นคง และยั ่งยืน ดังนั ้นการจัดการเรียนรู ้ในโลกยุคใหม่ จะต้องมีการปรับเปลี ่ยน ถ้าการเรียนการสอนของครูอาจารย์
ยังคงเน้นการถ่ายทอดวิชาความรู ้เป็นลักษณะสั ่งสอนความรู้ความจำเพื ่อนำไปสอบ ย่อมส่งผลให้ผู ้เรียนขาดทักษะด้าน
ความคิดวิจารณญาณ ความคิดริเริ ่มสร้างสรรค์ คิดไม่เป็น และไม่สามารถแก้ปัญหา การขับเคลื ่อนประเทศด้วยนวัตกรรม
เป็นไปได้ยาก ประกอบกับปัจจุบันเป็นยุคศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นโลกของเศรษฐกิจการค้าโลกาภิวัฒน์และเครือข่ายความเป็น
เมือง การมีอายุยืนยาว ล้วนส่งผลต่อการดำรงชีพของคนในสังคม ผู ้มีชีวิตอยู ่ต้องปรับตัวให้สามารถดำรงอยู่ได้ การจัดการ
เรียนการสอนโดยใช้องค์ความรู้เดิมย่อมไม่เพียงพอต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยเหตุนี้การพัฒนาด้านการศึกษา การจัดการ
เรียนรู้ในยุคใหม่จึงสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ในอนาคต
การจัดการเรียนรู ้เชิงรุก ( Active Learning) คือ การเรียนรู ้ผ่านการปฏิบัติหรือการลงมือทำความรู ้ ที ่เกิดขึ้น
เป็นความรู ้ที ่ได้จากประสบการณ์ กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู ้ที ่ผู ้เรียนต้องได้มีโอกาสลงมือกระทำมากกว่า
การฟังเพียงอย่างเดียว ต้องจัดกิจกรรมให้ผู ้เรียนได้ การเรียนรู ้โดยการอ่าน การเขียน การโต้ตอบ และการแก้ปัญหา
อีกทั ้งให้ผู ้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขึ ้นสูง ได้แก่ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินค่า เป็นกระบวนการ
เรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย โดยการร่วมมือระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ในการนี้ ครูต้องลดบทบาทในการสอน
และการให้ข้อความรู ้แก่ผู ้เรียนโดยตรง แต่ไปเพิ ่มกระบวนการและกิจกรรมที ่จะทำให้ผู ้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการ
จะทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้นและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยการพูด การเขียน การอภิปราย
กับเพื ่อน ๆ เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู ้ที่ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการลงมือกระทำและใช้กระบวนการคิด โดยผู ้เรียน
จะเปลี ่ยนบทบาทจากผู ้รับความรู้ (Receivers) ไปสู ่การมีส่วนร่วมในการสร้างความรู ้ (Co - creators) ในศตวรรษที ่ 21
เป็นยุคของข้อมูลข่าวสารและการเปลี ่ยนแปลงด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้การสื ่อสารไร้พรมแดน
การเข้าถึงแหล่งข้อมูลสามารถทำได้ทุกที ่ทุกเวลา ผลกระทบจากยุคโลกาภิวัฒน์นี ้ส่งผลให้ผู ้เรียน จำเป็นจะต้องมี
ความสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื ่อง และเป็นผู ้แสวงหาความรู ้อยู ่ตลอดเวลา ประกอบกับปัจจุบันมีองค์ความรู้
ใหม่เกิดขึ ้นมากมายทุกวินาที ทำให้เนื ้อหาวิชามีมากเกินกว่าที ่จะเรียนรู ้จากในห้องเรียนได้หมด ซึ ่งการสอนแบบเดิมด้วย
การ พูด บอก เล่า ไม่สามารถจะพัฒนาให้ผู ้เรียนให้นำความรู ้ที ่ได้จากการเรียนในชั ้นเรียนไปปฏิบัติได้ดี
ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ให้ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เทคโนโลยี และการเรียนรู้
ของผู ้เรียน จากผู ้สอนคือผู ้ถ่ายทอดปรับเปลี ่ยนบทบาทเป็นผู ้ชี้แนะวิธีการค้นคว้าหาความรู ้เพื ่อพัฒนาผู ้เรียนให้สามารถ
แสวงหาความรู ้และ ประยุกต์ใช้ทักษะต่าง ๆ สร้างความเข้าใจด้วยตนเอง จนเกิดเป็นการเรียนรู ้อย่างมีความหมาย