ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านทักษะกระบวนการ
แก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและวงจรไฟฟ้า
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9
ผู้ศึกษา นางประทินพร กองจันทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
ปีการศึกษา 2567
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพ
นักเรียนด้านทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและวงจรไฟฟ้า สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9 เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านทักษะ
กระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและวงจรไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านทักษะกระบวนการ
แก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและวงจรไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2567 จำนวน 28 คน โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน รวมจำนวน 12 ชั่วโมง แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางความรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและวงจรไฟฟ้า แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ครูได้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านทักษะกระบวนการแก้ปัญหา
ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและวงจรไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9 จำนวน 6 แผน แผนละ 2 ชั่วโมงรวม 12 ชั่วโมง
2. ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้จากคะแนนที่ได้จากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และทางด้านความรู้
2.1 ผลสัมฤทธิ์เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
หลังจากใช้แผนการจัดการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85.18 สูงกว่าเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ร้อยละ 75
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางด้านความรู้เรื่อง แรงไฟฟ้าและวงจรไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9 หลังจากการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.82 สูงกว่าเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ร้อยละ 75
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียน
ด้านทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงไฟฟ้าและวงจรไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/9 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด