ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของผู้เรียน โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวประทุม วงศ์สุวรรณ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านห้วยยาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2
ปีที่ทำวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) สำหรับการดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 รวบรวมปัญหาเป็นการศึกษาความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์รูปแบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยาง สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประศึกษากาญจนบุรี
เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ในการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการสัมภาษณ์การจัด
การสนทนากลุ่ม (Focus Group) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ 1) ครูโรงเรียนบ้านห้วยยาง จำนวน 11 คน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบและจัดทำรายละเอียดของคู่มือการใช้รูปแบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ 1) ครูโรงเรียนบ้านห้วยยาง จำนวน 11 คน 2) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน โดยทดลอง จำนวน 3 รอบ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ รอบที่ 1 แบบสอบถามแบบปลายปิด แบบเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ รอบที่ 2 และรอบที่ 3 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าสถิติที่ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ระยะที่ 3 ประเมินผลการใช้รูปแบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ครูโรงเรียนบ้านห้วยยาง จำนวน 11 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยยาง จำนวน 101 คน ผู้ปกครองนักเรียน 101 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประกอบ 5 ระดับ
แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยาง พบว่า รูปแบบ ประกอบด้วย 1) บทนำ 1.1 หลักการและเหตุล 1.2 วัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบ 3) การดำเนินงานตามรูปแบบ และ 4) เงื่อนไขความสำเร็จ โดยรูปแบบที่พัฒนา ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 R : Responsibility (ความรับผิดชอบ) ขั้นที่ 2 A : Analaysis (การวิเคราะห์) ขั้นที่ 3 M: Morality (พัฒนาคุณธรรมนำความรู้) ขั้นที่ 4 A : Achievment (นำสู่ความสำเร็จ) ขั้นที่ 5 10 (น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10) รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยใช้ RAMA 10 Model ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น พบว่า องค์ประกอบที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันเป็นไปในแนวเดียวกันทั้ง 4 ด้าน คือ ความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 R : Responsibility (ความรับผิดชอบ) คิดเป็น ร้อยละ 100 รองลงมาคือ องค์ประกอบที่ 2 A : Analaysis (การวิเคราะห์) คิดเป็น ร้อยละ 97.15 องค์ประกอบที่ 4 A : Achievment (นำสู่ความสำเร็จ) ร้อยละ 96.57 องค์ประกอบที่ 5 10 (น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10) ร้อยละ 96.32 และ องค์ประกอบที่ 3 M: Morality (พัฒนาคุณธรรมนำความรู้) ร้อยละ 96.22 ตามลำดับ
2. ผลการประเมินการใช้รูปแบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ผลประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านประสิทธิภาพมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅= 4.47) โดยมีระดับค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ มีการปฏิบัติการดูแล ติดตามและการนิเทศการดำเนินงาน มีระดับประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅= 4.59) รองลงมาได้แก่ รูปแบบการบริหารสถานศึกษาช่วยให้การดำเนินงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้บริหารและคณะทำงานสามารถแก้ไขปัญหาและมีการวางแผนในระยะยาวที่ชัดเจน และรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นทำให้ลดปัญหาในระหว่าง
การปฏิบัติงาน โดยมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅= 4.49, 4.48 และ 4.32 ตามลำดับ)
ผลประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยใช้ RAMA 10 Model ของโรงเรียนบ้านห้วยยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด