รายงานผลการดำเนินการนิเทศภายในชั้นเรียน โดยผู้บริหารสถานศึกษา ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบการนิเทศภายใน 5 STEP PLC TEAM MODEL สู่วิถีคุณภาพด้วยชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ขับเคลื่อนการทำงานด้วยกระบวนการตามระบบวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง (Deming Cycle: PDCA) โดยมุ่งเน้นพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครู เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 หรือ 3R 8C โดยใช้วิธีการนิเทศภายในเป็นเครื่องมือและชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานและการจัดการเรียนการสอนเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้บรรลุภารกิจของสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพโดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้โรงเรียนมีรูปแบบและกระบวนการนิเทศ ติดตามและประเมินผลภายในโรงเรียนอย่าง เป็นระบบ มีความเข้มแข็งและเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น 2. เพื่อปรับปรุงและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูให้มีประสิทธิภาพ และ 3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น กลุ่มเป้าหมายคือ ครู จำนวน 10 คน และ นักเรียน โรงเรียนศิริราษฎร์สามัคคี จำนวน 102 คน ระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2567 ผลการนิเทศ ภาคเรียนที่ 1 สรุปจากแบบประเมินการจัดการนิเทศการสอน พบว่า อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม คิดเป็น 95.45 % สรุปจากแบบบันทึกการนิเทศการจัดการเรียนรู้ (แบบการเยี่ยมชั้นเรียน) (CLASSROOM VISTATION) อยู่ในระดับ ดีมาก คิดเป็น 95.20 % สรุปจากแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศภายใน พบว่า อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คิดเป็น 98 % ผลการนิเทศ ภาคเรียนที่ 2 สรุปจากแบบประเมินการจัดการนิเทศการสอน พบว่า อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม คิดเป็น 97.95 %สรุปจากแบบบันทึกการนิเทศการจัดการเรียนรู้ (แบบการเยี่ยมชั้นเรียน) (CLASSROOM VISTATION) อยู่ในระดับ ดีมาก คิดเป็น 96.40 % สรุปจากแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศภายใน พบว่า อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คิดเป็น 98.40 % สรุป ผลการดำเนินงาน ตามวัตถุประสงค์ทั้งด้าน สถานศึกษา ครู และ นักเรียน ดังนี้
1. นักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนศิริราษฎร์สามัคคีมีผลการประเมินพัฒนาการแต่ละด้านสูงกว่าเป้าหมาย ผลการประเมิน อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 90.91
2. นักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนศิริราษฎร์สามัคคีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าค่าเป้าหมาย ผลการประเมิน อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 99.50
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนศิริราษฎร์สามัคคีสามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ผลการประเมิน อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 100
4. ผลการประเมินมาตรฐานของเด็กปฐมวัย มีผลรวมของร้อยละของคะแนนเฉลี่ยรวมมาตรฐานทุกด้าน อยู่ในระดับ ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 95.43 บรรลุตามจุดประสงค์
5. ผู้เรียนได้ผลการการทดสอบความสามารถด้านการอ่าน (RT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ปีการศึกษา 2567 พบว่า ความสามารถด้านการอ่านออกเสียง มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 96.00 ความสามารถด้านการอ่านรู้เรื่อง มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 91.80 รวมความสามารถ 2 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 93.90 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับประเทศ
6. โรงเรียนศิริราษฎร์สามัคคีมีผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนวิชาภาษาไทย และคณิตศาสตร์สูงกว่าระดับประเทศ