ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายไพฑูรย์ ฤทธิ์กระโทก
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะอ่าน จับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถนการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดราษฎร์ ศรัทธาธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 30 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เรื่อง 2) แผนการจัด การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลอง 8 สัปดาห์ จำนวน 30 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.91/84.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่าน เพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6615 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.15
3. การเปรียบเทียบของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โดยมีค่าคะแนนทีหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทีก่อนเรียนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 13.09 คิดเป็นคะแนนทีเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 36.19
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะอ่านจับใจความตามแนวการสอนเน้นปฏิบัติภาระงานร่วมกับการใช้คำถาม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเป็น 4.51