ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกาย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบวิเคราะห์งานร่วมกับการใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนห้างฉัตร 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพัชรนันท์ ไชยวงศ์ ตำแหน่ง พนักงานราชการ
ปีการศึกษา 2567
สถานศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกาย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบวิเคราะห์งานร่วมกับการใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนห้างฉัตร 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการซึ่งมีขั้นตอนในการปฏิบัติ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นสังเกต และขั้นสะท้อนผล โดยคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจงเป็นนักเรียน
เพศชาย จำนวน 3 คน ที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา
อยู่ในระดับชั้นเตรียมความพร้อมในห้องเรียนห้างฉัตร 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกาย 2) แบบบันทึกการสังเกต 3) แบบประเมินทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกาย 4) สื่อบัตรภาพขั้นตอนการแต่งกาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
ผลการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกาย ก่อนและหลังใช้เทคนิคการสอนแบบวิเคราะห์งานร่วมกับการใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนห้างฉัตร 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง พบว่า นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินทุกคน โดยได้คะแนน ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 3 คน
คำสำคัญ ทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกาย เทคนิคการสอนแบบวิเคราะห์งาน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง นักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา
คำสำคัญ ชุดฝึกกิจกรรมทักษะการช่วยเหลือตนเอง บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา