ชื่อเรื่อง การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
โรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ผู้วิจัย นายอภิชาติ ศรีสารคาม
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม
ปีที่พิมพ์ 2568
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ที่เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 2) เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 การศึกษาค้นคว้าแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ที่เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม รวม 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ระยะที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ซึ่งมี 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตผล และการสะท้อนผล ดำเนินการวิจัย 2 วงรอบ โดยวงรอบที่ 1 กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบทดสอบ แบบประเมิน และแบบสังเกต ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่อยู่ในระดับปานกลาง มีจำนวน 1 ด้าน คือ ด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ส่วนอีก 3 ด้าน อยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้เชิงของครูโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ด้าน คือ การจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและการลงมือปฏิบัติ และด้านการออกแบบการเรียนรู้
2. การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ดำเนินการ 2 วงรอบ วงรอบที่ 1 ใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพและการนิเทศภายใน วงรอบที่ 2 ใช้กลยุทธ์ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพและการนิเทศภายใน พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ครูสามารถผลิตสื่อการเรียนการสอน สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกไปสู่การปฏิบัติในชั้นเรียน ครูมีทีมงานคอยช่วยเหลือปรึกษาปัญหา ทำให้เกิดแรงจูงใจที่จะพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพ จากการประเมินการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม ทำให้ครูมีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกอยู่ในระดับมาก และครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกอยู่ในระดับมาก