ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

"การจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning): แนวทางการพัฒนาทักษะผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี"

กัญจน์ชญา เกษรสังข์

บทคัดย่อ (สำหรับเผยแพร่)

ในยุคศตวรรษที่ 21 การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศส่งผลให้ระบบการศึกษาต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน โดยการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning) เป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นผ่านการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ บทความนี้นำเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกที่ผสานนวัตกรรมดิจิทัล เช่น การอภิปรายกลุ่ม การเรียนรู้ผ่านโครงการ การจำลองสถานการณ์ และการใช้ ICT เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อาทิ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การทำงานเป็นทีม และการเรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมทั้งระบุบทบาทสำคัญของครูในฐานะผู้อำนวยความสะดวก ผู้กระตุ้น และผู้ประเมิน เพื่อส่งเสริมให้การเรียนรู้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ความหมายของการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning)

การจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning) คือแนวทางการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในกระบวนการเรียนรู้ โดยการลงมือปฏิบัติจริง คิดวิเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนจะมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ เช่น การอภิปรายกลุ่ม การทำโครงการ การแก้ปัญหา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ครูทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก สนับสนุน และให้คำแนะนำ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีความหมายและยั่งยืน การจัดการเรียนรู้เชิงรุกช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning)

1.การอภิปรายกลุ่ม (Group Discussion): กิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ในประเด็นที่กำหนด โดยการแบ่งกลุ่มย่อย เพื่ออภิปราย ช่วยเสริมสร้างทักษะการฟัง การพูด และการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ ผู้เรียนจะได้ฝึกการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล และเรียนรู้การเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่น

2.การเรียนรู้ผ่านโครงการ (Project-Based Learning):ผู้เรียนจะได้ลงมือทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชา โดยเริ่มจากการตั้งคำถาม ค้นคว้าหาข้อมูล วางแผน และดำเนินการจนเสร็จสิ้นโครงการกระบวนการนี้ช่วยพัฒนาทักษะการวางแผน การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

3.การจำลองสถานการณ์ (Simulation): การสร้างสถานการณ์จำลองที่ใกล้เคียงกับสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกตัดสินใจและแก้ไขปัญหาในบริบทที่กำหนด เช่น การจำลองสถานการณ์ทางธุรกิจ หรือสถานการณ์ทางสังคมต่างๆ ซึ่งช่วยเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจ

4.การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT Integration): การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน เช่น การใช้แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา การเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือการใช้สื่อดิจิทัลต่างๆ ช่วยเสริมสร้างทักษะดิจิทัล และทำให้การเรียนรู้มีความน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

บทบาทของครูในการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning)

1.ผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator): ครูทำหน้าที่จัดเตรียมสภาพแวดล้อมและทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย การจัดห้องเรียนที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วม และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.ผู้กระตุ้น (Motivator): ครูมีบทบาทในการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้โดยการตั้งคำถามที่ท้าทาย การเชื่อมโยงเนื้อหากับประสบการณ์ของผู้เรียน และการส่งเสริมให้ผู้เรียน แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ เพื่อสร้างแรงจูงใจและความสนใจในการเรียนรู้

3.ผู้ประเมินและให้ข้อเสนอแนะ (Evaluator and Feedback Provider): ครูประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย เช่น การสังเกต การสัมภาษณ์ และการตรวจผลงาน พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถปรับปรุงและพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สรุป: การจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning)

การจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning) เป็นแนวทางการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีบทบาท

สำคัญในการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผ่านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เช่น การอภิปราย การทำโครงการ การแก้ปัญหา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้สอนทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก สนับสนุน และให้คำแนะนำ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีความหมายและยั่งยืน การเรียนรู้เชิงรุกช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการเรียนรู้ตลอดชีวิต

โพสต์โดย ศน.เจี๊ยบ : [13 เม.ย. 2568 (21:27 น.)]
อ่าน [59806] ไอพี : 119.76.14.196
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,050 ครั้ง
ไข่กระโดด ไปดูกันครับ วิทย์ล้วนๆ
ไข่กระโดด ไปดูกันครับ วิทย์ล้วนๆ

เปิดอ่าน 16,903 ครั้ง
อีกมุมของ "น้ำมันปลา"
อีกมุมของ "น้ำมันปลา"

เปิดอ่าน 48,638 ครั้ง
ปรากฏการณ์เรือนกระจก
ปรากฏการณ์เรือนกระจก

เปิดอ่าน 5,589 ครั้ง
เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ
เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 12,863 ครั้ง
วิธีลดความมันบริเวณรอบจมูก
วิธีลดความมันบริเวณรอบจมูก

เปิดอ่าน 674 ครั้ง
รถ Mazda มือสอง ฟีเจอร์ตอบโจทย์ชีวิตในเมืองในราคาเป็นมิตร
รถ Mazda มือสอง ฟีเจอร์ตอบโจทย์ชีวิตในเมืองในราคาเป็นมิตร

เปิดอ่าน 11,753 ครั้ง
ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก
ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก

เปิดอ่าน 57,029 ครั้ง
เผยแพร่ตัวอย่างเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์(ฉบับปรับปรุงพ.ศ.2561)ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เผยแพร่ตัวอย่างเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์(ฉบับปรับปรุงพ.ศ.2561)ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

เปิดอ่าน 102,561 ครั้ง
99 ประโยคภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
99 ประโยคภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

เปิดอ่าน 13,538 ครั้ง
เปิด 10 เมนูสุขภาพ รับปี 2556 สไตล์อายุรวัฒน์
เปิด 10 เมนูสุขภาพ รับปี 2556 สไตล์อายุรวัฒน์

เปิดอ่าน 34,457 ครั้ง
ดอกคำฝอย สมุนไพรปกป้องหัวใจ ลดไขมันในเลือด
ดอกคำฝอย สมุนไพรปกป้องหัวใจ ลดไขมันในเลือด

เปิดอ่าน 12,316 ครั้ง
ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ
ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ

เปิดอ่าน 3,196 ครั้ง
แนะนำ 5 อุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ เพิ่มขีดจำกัดในการใช้งานให้ทะลุหลอด
แนะนำ 5 อุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ เพิ่มขีดจำกัดในการใช้งานให้ทะลุหลอด

เปิดอ่าน 17,223 ครั้ง
ความเป็นมาของคำ "ธรรมกาย" โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก
ความเป็นมาของคำ "ธรรมกาย" โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก

เปิดอ่าน 21,157 ครั้ง
 หลักเกณฑ์การย้าย ผอ.ร.ร.50
หลักเกณฑ์การย้าย ผอ.ร.ร.50

เปิดอ่าน 12,888 ครั้ง
  อยู่ใกล้ถนนใหญ่ เสี่ยงภัยรูมาทอยด์
อยู่ใกล้ถนนใหญ่ เสี่ยงภัยรูมาทอยด์
เปิดอ่าน 11,280 ครั้ง
IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด
IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด
เปิดอ่าน 20,729 ครั้ง
แผนภาพ infoGraphic ข้อมูลการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
แผนภาพ infoGraphic ข้อมูลการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
เปิดอ่าน 9,171 ครั้ง
โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล
โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล
เปิดอ่าน 16,851 ครั้ง
สะกดชื่อเป็นภาษาอังกฤษผ่านทางโทรศัพท์แล้วฟังกันไม่รู้เรื่องใช่มั๊ย เรามีทางช่วย
สะกดชื่อเป็นภาษาอังกฤษผ่านทางโทรศัพท์แล้วฟังกันไม่รู้เรื่องใช่มั๊ย เรามีทางช่วย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ