ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคมสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นายรัชศักดิ์ นาคินชาติ
ปีที่ทำวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความต้องการและแนวทางการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 3) เพื่อทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 4) เพื่อประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาความต้องการและแนวทางการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
1.1 รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ จากการสังเคราะห์เอกสาร มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการนิเทศ 4) ผลความสำเร็จ
1.2 ความต้องการในการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ของครูโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.3 แนวทางการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการนิเทศ 4) ผลความสำเร็จ องค์ประกอบด้านกระบวนการนิเทศ มี 4 ขั้นคือ ขั้นการวางแผนการนิเทศ (Planning) ขั้นกำหนดโครงสร้างองค์กร (Organizing) ขั้นการดำเนินการนิเทศ (Doing) และขั้นประเมินผล (Evaluating) องค์ประกอบด้านผลความสำเร็จ มี 5 ด้านคือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาสื่อการสอน ด้านการวัดและประเมินผล และด้านการวิจัยในชั้นเรียน
2. ผลการสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
2.1 รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการนิเทศ 4) ผลความสำเร็จ 5) บทบาทหน้าที่ องค์ประกอบด้านกระบวนการนิเทศ มี 4 ขั้นคือ ขั้นการวางแผนการนิเทศ (Planning) ขั้นกำหนดโครงสร้างองค์กร (Organizing) ขั้นการดำเนินการนิเทศ (Doing) และขั้นประเมินผล (Evaluating) องค์ประกอบด้านผลความสำเร็จ มี 5 ด้านคือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาสื่อการสอน ด้านการวัดและประเมินผล และด้านการวิจัยในชั้นเรียน
ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า การประเมินผลองค์ประกอบด้านผลความสำเร็จ หลังการใช้รูปแบบครั้งที่ 1 มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับดี และครั้งที่ 2 มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
4.1 ผลการพัฒนาคุณภาพการสอน พบว่า หลังการใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีผลการพัฒนาคุณภาพการสอนสูงขึ้น
4.2 การศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมาก