ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

นวัตกรรม ส่งเสริมคุณธรรม นำความคิด สู่ชีวิตตามวิถีสถานศึกษาสีขาวโดยใช้รูปแบบ TUNGNA Model

ขั้นที่ 1 PLAN : การวางแผน

T : Thinking based Doing (การคิด วิเคราะห์ก่อนลงมือทำ)

1. ร่วมกันศึกษา วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา และสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดใน

ชุมชนโดยรอบสถานศึกษาร่วมกับคณะครู ชุมชุน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

2. ประชุมและวางแผนร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อเพื่อทำความทำความเข้าใจการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขและร่วมออกแบบกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม นำความคิด

3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานชโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข และคณะกรรมการห้องเรียนสีขาว ๔ ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายการเรียน ฝ่ายการงาน ฝ่ายกิจกรรม และฝ่ายสารวัตรนักเรียน

ขั้นที่ 2 DO : การดำเนินงาน

โรงเรียนบ้านทุ่งนาได้ดำเนินการ ขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ด้วยนวัตกรรม ส่งเสริมคุณธรรม นำความคิด สู่ชีวิตตามวิถีสถานศึกษาสีขาวโดยใช้รูปแบบ TUNGNA Model ดังนี้

U : Unit of study หน่วยกิจกรรมการเรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมเชิงสร้างสรรค์นอกเหนือจากการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ในห้องเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ และมีคุณธรรมผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อปลูกฝังป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียน ด้วยการเรียนรู้จากการลงมือกระทำ จากการปฏิบัติจริงของนักเรียน โดยมีครูเป็นผู้ให้การแนะนํา สั่งสอน ฝึกฝนอบรม เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมหรือคุณลักษณะที่ดีย่อมไม่นําความรู้ไปใช้ในทางมิชอบ ไม่สร้างความเดือดร้อนเบียดเบียนตนเองและผู้อื่นและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโดยแบ่งเป็น กิจกรรมตามมาตรการ 5 ด้าน ได้แก่

ด้านที่ 1 มาตรการป้องกัน

ด้านที่ 2 มาตรการด้านการค้นหา

ด้านที่ 3 มาตรการด้านการรักษา

ด้านที่ 4 มาตรการด้านการเฝ้าระวัง

ด้านที่ 5 มาตรการด้านการบริหารจัดการ

N : New normal การเรียนรู้แบบวิถีใหม่ เนื่องจากในสถานการณ์ในปัจจุบันการแพร่ระบาดของยาเสพติดและการก้าวทันโลกที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ครูและผู้เรียน ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้ก้าวทันโลกอยู่เสมอ การจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนแบบวิถีใหม่ให้ทันต่อภัยยาเสพติด เพื่อปลูกฝังคุณธรรมและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้เรียน

1. ครูผู้สอนจึงให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และได้ทำงานร่วมกับชุมชนที่

เกี่ยวข้องทำให้เกิดการเรียนรู้และสะท้อนกลับผลของการเรียนรู้นั้นมาพัฒนาตัวเองต่อไป

2. ครูผู้สอนได้ออกแบบโดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ไม่ใช่การเสพติด

3. ปลูกฝังคุณธรรมให้แก่ผู้เรียนผ่านโครงการโรงเรียนคุณธรรม 2 ดาว เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ทางความคิด นำไปสู่การไม่เกี่ยวข้องกับสารเสพติด

ขั้นที่ 3 CHECK : การตรวจสอบการดำเนินงาน

การตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน จากการใช้นวัตกรรม ส่งเสริมคุณธรรม นำความคิด สู่ชีวิตตามวิถีสถานศึกษาสีขาวโดยใช้รูปแบบ TUNGNA Model ยึดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนที่กำหนดผลสำเร็จรอบด้าน ดังนี้

G : Growth Mindset ความคิดที่เติบโต คณะครูและผู้ที่เกี่ยวข้องมีการร่วมกันกำหนดเป้าหมายและวางแผนในการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีความเติบโตทางความคิด มีภูมิคุ้มกัน บรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยมีการตรวจสอบการดำเนินงานได้ดังนี้

1. จัดทำเครื่องมือประเมินผลตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

2. ครูสังเกตพฤติกรรมก่อนและหลังการใช้นวัตกรรม จากนั้นนักเรียนแกนนำ 4 ฝ่าย เก็บรวบรวมข้อมูล

และนำผลที่ได้มาร่วมวิเคราะห์ผลการประเมิน เพื่อหาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา และ จัดทำรายงานเผยแพร่แก่ผู้เกี่ยวข้อง

ขั้นที่ 4 ACT : ปรับปรุงแก้ไข

โรงเรียนบ้านทุ่งนามีการนำผลการประเมินจากการทำกิจกรรมตามมาตรการ 5 ด้าน และการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่ มาทำรายงานผลการดำเนินงาน และนำเสนอ เพื่อปรับปรุงแก้ไข พัฒนาและเผยแพร่แผนการดำเนินงานด้วยนวัตกรรม ส่งเสริมคุณธรรม นำความคิด สู่ชีวิตตามวิถีสถานศึกษาสีขาวโดยใช้รูปแบบ TUNGNA Model

N : Network การร่วมมือกับเครือข่าย เป็นวิธีการที่สำคัญอย่างมากสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กในการปรับปรุงแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข การร่วมมือกับเครือข่ายจะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการจัดการปัญหายาเสพติดในหลาย ๆ ด้าน โดยโรงเรียนบ้านทุ่งนาได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขร่วมกับเครือข่าย ดังนี้

1. นำผลการประเมินที่ได้รับมาปรึกษาและทบทวนการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จาก

การทำกิจกรรมต่าง ๆ และนำไปสู่การแก้ไขต่อไป

A : Assessment การวัดและประเมินผล

1. มีการวัดและประเมินผล โดยใช้เครื่องมือตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ และมีการให้

เครือข่ายมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล

2. นำผลที่ได้จากการวัดผลและประเมินผู้นักเรียนมาใช้ในการแก้ไขหรือพัฒนาการดำเนินงานให้

เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือกันของครูและเครือข่าย

3. หากไม่ประสบความสำเร็จหรือต้องแก้ไขให้กลับไปที่ ขั้นตอนที่ 1-4 ของ รูปแบบนวัตกรรม

TUNGNA Model

4. กำกับและติดตามผลการดำเนินงาน

5. สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

6. เผยแพร่ผลการดำเนินงานและประชาสัมพันธ์และขยายผลให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ โดยจัดเวที

แลกเปลี่ยนเรียนรู้เผยแพร่นวัตกรรมสู่สาธารณชนต่อไป ทั้งนี้ในการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้นวัตกรรม ส่งเสริมคุณธรรม นำความคิด สู่ชีวิตตามวิถีสถานศึกษาสีขาวโดยใช้รูปแบบ TUNGNA Model ตามรูปแบบวงจร PDCA

โพสต์โดย ครูปอย : [11 เม.ย. 2568 (00:29 น.)]
อ่าน [660] ไอพี : 171.6.232.229
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,895 ครั้ง
การันตีได้เงินคืนภาษีรถคันแรก "กิตตรัตน์"ลงนามใช้เงินคงคลัง 3.1หมื่นล้าน เมษาฯจ่ายก่อน3.4พันล้าน
การันตีได้เงินคืนภาษีรถคันแรก "กิตตรัตน์"ลงนามใช้เงินคงคลัง 3.1หมื่นล้าน เมษาฯจ่ายก่อน3.4พันล้าน

เปิดอ่าน 6,859 ครั้ง
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?

เปิดอ่าน 10,771 ครั้ง
ลมมรสุม โดย นาวาเอกเจริญ เจริญรัชตภาคย์
ลมมรสุม โดย นาวาเอกเจริญ เจริญรัชตภาคย์

เปิดอ่าน 2,346 ครั้ง
กรดไหลย้อน และการรักษากรดไหลย้อน
กรดไหลย้อน และการรักษากรดไหลย้อน

เปิดอ่าน 47,945 ครั้ง
ลมบกและลมทะเล
ลมบกและลมทะเล

เปิดอ่าน 14,706 ครั้ง
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ

เปิดอ่าน 10,558 ครั้ง
ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง
ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง

เปิดอ่าน 64,797 ครั้ง
เด็กมี IQ อย่างเดียวไม่พอ! ต้องมี EF ทักษะฝึกสมองบ่มเพาะ "นิสัยอดทน-พากเพียร"
เด็กมี IQ อย่างเดียวไม่พอ! ต้องมี EF ทักษะฝึกสมองบ่มเพาะ "นิสัยอดทน-พากเพียร"

เปิดอ่าน 15,661 ครั้ง
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร

เปิดอ่าน 20,245 ครั้ง
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 42,027 ครั้ง
โปรแกรม สื่อการสอน วิทยาศาสตร์
โปรแกรม สื่อการสอน วิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 56,984 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561

เปิดอ่าน 24,654 ครั้ง
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน

เปิดอ่าน 29,810 ครั้ง
ดนตรีบำบัด
ดนตรีบำบัด

เปิดอ่าน 8,630 ครั้ง
ชาวเน็ตแชร์คลิปเสียดสีสังคม ไทยเท ไทยฮุบ ไทยผีเข้า ไทยหัวสูง
ชาวเน็ตแชร์คลิปเสียดสีสังคม ไทยเท ไทยฮุบ ไทยผีเข้า ไทยหัวสูง

เปิดอ่าน 24,835 ครั้ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง
เปิดอ่าน 16,509 ครั้ง
การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง โดยท่าน "ว.วชิรเมธี"
การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง โดยท่าน "ว.วชิรเมธี"
เปิดอ่าน 24,390 ครั้ง
ตัวหนังสือไทย
ตัวหนังสือไทย
เปิดอ่าน 20,315 ครั้ง
ดีปลี
ดีปลี
เปิดอ่าน 137,493 ครั้ง
"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์
"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ