ชื่อเรื่องการวิจัย การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน ในโรงเรียนบ้านห้วยกรุ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ชื่อผู้วิจัย ธีรพงศ์ พรมเกษา
ชื่อปริญญา/คณะ/มหาวิทยาลัย ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร.สนั่น ประจงจิตร
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนในโรงเรียน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน จำแนกตามอายุ และอาชีพ ของผู้ตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้จำนวน 127 คน สุ่มจากผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรุ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ปีการศึกษา 2567 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการศึกษาพบว่า
1. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรุ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ทั้ง 3 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรุ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามเพศ อายุ และ อาชีพ
ของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05
คำสำคัญ: สภาพแวดล้อม การเรียรู้ การบริหาร และการมีส่วนร่วม