หัวข้อการค้นคว้าอิสระ แนวทางการบริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการเรียนรู้
ตลอดชีวิตเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กลุ่มโรงเรียนบางละมุง 3
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ชื่อผู้วิจัย วิชัชชัย ศรีสงวน
ปริญญา/คณะ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
คณะศิลปศาสตร์
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประทุมทอง ไตรรัตน์
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการในการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน กลุ่มโรงเรียนบางละมุง 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 และ เพื่อหาแนวทางการบริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กลุ่มโรงเรียนบางละมุง 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ที่มีตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 175 คน โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 167 คน คิดเป็นร้อยละ 95.24 เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม แบบประมาณค่า 5 ระดับ มีค่า IOC ระหว่าง 0.6 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.994 และการวิเคราะห์ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง ให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ เป็นแบบประเมินที่ใช้มาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง
ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กลุ่มโรงเรียนบางละมุง 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยภาพรวมด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต อยู่ในระดับปานกลาง และสภาพพึ่งประสงค์อยู่ในระดับมาก สำหรับการจัดลำดับความสำคัญตามความต้องการจำเป็นของแนวการบริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กลุ่มโรงเรียนบางละมุง 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodified = 0.35) ด้านที่มีความต้องการจำเป็นมากสุด คือ ด้านการเรียนรู้เพื่ออยู่ร่วมกัน (PNImodified = 0.37) อยู่ในกลุ่มสูงเป็นจุดอ่อน ด้านการเรียนรู้เพื่อชีวิต (PNImodified = 0.37) อยู่ในกลุ่มสูงเป็นจุดอ่อน ด้านการเรียนรู้เพื่อรู้ (PNImodified = 0.34) อยู่ในกลุ่มสูงเป็นจุดอ่อน โดยภาพรวมด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน อยู่ในระดับปานกลางและสภาพพึ่งประสงค์อยู่ในระดับมาก ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodified = 0.35) ด้านที่มีความต้องการจำเป็นมากสุด คือ ด้านการจัดการศึกษาแบบสหวิทยาการและเป็นองค์รวม (PNImodified = 0.40) อยู่ในกลุ่มสูงเป็นจุดอ่อน ด้านการใช้พหุวิธีวิทยา (PNImodified = 0.35) อยู่ในกลุ่มสูงเป็นจุดอ่อน ด้านความสอดคล้องกับท้องถิ่น (PNImodified = 0.35) อยู่ในกลุ่มสูงเป็นจุดอ่อน นำมากำหนดแนวทาง ประกอบ 3 แนวทางหลัก และ 6 แนวทางรอง ดังนี้ แนวทางหลักที่ 1 สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน แนวทางรอง 1.1 สร้างการจัดการศึกษาแบบสหวิทยาการแบบพหุวิธีเป็นองค์รวม แนวทาง 1.2 สร้างเครือข่ายความร่วมมือที่มีความสอดคล้องกับท้องถิ่นในการพัฒนา แนวทางหลักที่ 2 สร้างระบบนิเวศเพื่อการเรียนรู้เพื่อชีวิต แนวทางรอง 2.1 สร้างแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายที่สามารถเชื่อมต่อ แนวทางรอง 2.2 สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้จากประสบการณ์ แนวทางหลักที่ 3 สร้างรูปแบบการเรียนรู้ให้มีส่วนร่วมจากประสบการณ์จริง แนวทางรอง 3.1 สร้างรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน แนวทางรอง 3.2 สร้างรูปแบบการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้กับท้องถิ่น
คำสำคัญ: แนวทางการบริการสถานศึกษา, การเรียนรู้ตลอดชีวิต, การพัฒนาอย่างยั่งยืน