ชื่อเรื่องการวิจัย ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตคุณภาพที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ชื่อผู้วิจัย สุภัตรา กะการดี
ชื่อปริญญา/คณะ/มหาวิทยาลัย ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร.สนั่น ประจงจิตร
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตคุณภาพที่ 3 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตคุณภาพที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน ของผู้ตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้จำนวน 113 คน สุ่มจากผู้บริหารสถานศึกษาและครูในเขตคุณภาพที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการศึกษาพบว่า
1. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตคุณภาพที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตคุณภาพที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 พบว่า โดยภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามที่มีวุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงานที่ต่างกันโดย มีการรับรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ: ภาวะผู้นำ กลยุทธ์ ความเข้าใจระดับสูง ปัจจัยนำเข้า การสร้างโอกาส การคิดเชิงปฏิวัติ และวิสัยทัศน์
 
Title Strategic Leadership of School Administrators in the Quality Zone 3, under the Chachoengsao primary educational service area office 2
Author Supattra Kakandee
Degree/Faculty/University Master of Education in Educational Administration, Faculty of Liberal Arts, Krirk University
Advisor Dr. Sanan Prachongchit
Academic Year 2024
Abstract
The objectives of this research were to: 1) study the strategic leadership of school administrators in the Quality Zone 3, and 2) compare the strategic leadership of school administrators in the Quality Zone 3, under the Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2, categorized by education level and work experience of the respondents. A sample of 113 was randomly selected from administrators and teachers of the schools. The data collection tool was a questionnaire, and the statistical analysis methods included percentage, mean, standard deviation, t-test, and one-way analysis of variance (ANOVA).
The research findings were as follows:
1. The overall and individual aspects of strategic leadership of school administrators in Quality Zone 3, Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2, were at high level.
2. The comparison of strategic leadership based on education level and work experience of the respondents revealed statistically significant differences at the .05 level.
Keywords: Leadership, Strategy, Input, Opportunity Creation, Revolutionary Thinking, and Vision.