ชื่อเรื่อง: "เมื่อพลาสติกไม่หายไปไหน"
บทความ
“ทุกๆ ปี โลกผลิตพลาสติกมากกว่า 300 ล้านตัน โดยส่วนใหญ่ถูกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง แม้ว่าจะมีการรณรงค์รีไซเคิล แต่พลาสติกจำนวนมากยังจบลงในมหาสมุทร ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลและห่วงโซ่อาหารของมนุษย์ ขณะนี้หลายประเทศได้ออกมาตรการ เช่น การเก็บภาษีถุงพลาสติก หรือส่งเสริมให้ประชาชนใช้ถุงผ้า วัสดุชีวภาพ และผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ง่าย…”
ผู้เขียน: นายวัฒนากร ต่อซอน
ที่มา: เว็บไซต์วิทย์พลัส (www.witplus.or.th)
เผยแพร่เมื่อ: วันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2568 ครูบ้านนอกดอทคอม
คำถามที่ 1 แบบเลือกตอบ
พลาสติกส่วนใหญ่ถูกใช้อย่างไรตามบทความนี้?
ก. ใช้หลายครั้งก่อนนำไปรีไซเคิล
ข. ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
ค. นำกลับมาใช้ใหม่ตลอด
ง. ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ
เฉลย/แนวคำตอบ คำตอบที่ : คำตอบ: ข. ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
เหตุผล: บทความระบุชัดเจนว่า "โดยส่วนใหญ่ถูกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง"
กระบวนการอ่าน: การบูรณาการและตีความ
สถานการณ์: บริบทการอ่านเพื่อการศึกษา
แหล่งที่มา: เนื้อเรื่องเดียว
รูปแบบของเนื้อเรื่อง: แบบต่อเนื่อง
ประเภทของเนื้อเรื่อง: บอกเล่าอธิบายเหตุผล
ลักษณะข้อสอบ: แบบเลือกตอบ
ความสอดคล้องตัวชี้วัด: ท 1.1, ม. 1/2: จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน
คำถามที่ 2 แบบเลือกตอบเชิงซ้อน
คำถาม: ทำไมผู้เขียนจึงกล่าวว่าพลาสติก "ไม่หายไปไหน"?
เฉลย/แนวคำตอบ คำตอบที่ : เพราะพลาสติกไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติในระยะเวลาอันสั้น มันจึงตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อม เช่น มหาสมุทร หรือฝังกลบเป็นเวลาหลายร้อยปี จึงเปรียบว่า "ไม่หายไปไหน"
กระบวนการอ่าน: การบูรณาการและตีความ
สถานการณ์: บริบทการอ่านเพื่อการศึกษา
แหล่งที่มา: เนื้อเรื่องเดียว
รูปแบบของเนื้อเรื่อง: แบบต่อเนื่อง
ประเภทของเนื้อเรื่อง: บอกเล่าอธิบายเหตุผล
ลักษณะข้อสอบ: แบบเลือกตอบเชิงซ้อน
ความสอดคล้องตัวชี้วัด: ท 1.1, ม. 1/2: จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน
คำถามที่ 3 แบบเติมคำตอบแบบปิด
คำถาม: คุณคิดว่ามาตรการใดในบทความที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดปัญหาพลาสติก และเพราะเหตุใด?
แนวคำตอบตัวอย่าง:
มาตรการส่งเสริมให้ประชาชนใช้วัสดุชีวภาพมีประสิทธิภาพมาก เพราะเป็นการเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้จริงในธรรมชาติ ลดภาระในการจัดการขยะในระยะยาว และสามารถนำมาใช้ทดแทนพลาสติกได้ในหลายรูปแบบ
กระบวนการอ่าน: การบูรณาการและตีความ
สถานการณ์: บริบทการอ่านเพื่อการศึกษา
แหล่งที่มา: เนื้อเรื่องเดียว
รูปแบบของเนื้อเรื่อง: แบบต่อเนื่อง
ประเภทของเนื้อเรื่อง: บอกเล่าอธิบายเหตุผล
ลักษณะข้อสอบ: เติมคำตอบ
ความสอดคล้องตัวชี้วัด: ท 1.1, ม. 1/2: จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน
คำถามคำถาม:
หากโรงเรียนของคุณต้องการลดการใช้พลาสติก นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมอย่างไร?
แนวคำตอบตัวอย่าง:
นักเรียนสามารถนำกระติกน้ำหรือขวดน้ำมาใช้เองแทนการซื้อขวดน้ำพลาสติก ลดการใช้ถุงหรือช้อนพลาสติกจากร้านค้าในโรงเรียน และจัดกิจกรรมรณรงค์เรื่องการแยกขยะพลาสติกเพื่อส่งรีไซเคิลอย่างถูกต้อง
กระบวนการอ่าน: การบูรณาการและตีความ
สถานการณ์: บริบทการอ่านเพื่อการศึกษา
แหล่งที่มา: เนื้อเรื่องเดียว
รูปแบบของเนื้อเรื่อง: แบบต่อเนื่อง
ประเภทของเนื้อเรื่อง: บอกเล่าอธิบายเหตุผล
ลักษณะข้อสอบ: เติมคำตอบตอบเชิงซ้อน
ความสอดคล้องตัวชี้วัด: ท 1.1, ม. 1/2: จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน
คำถามที่ 5 แบบเติมคำตอบแบบอิสระ
1. จากบทความ นักเรียนคิดว่าพฤติกรรมใดของมนุษย์ที่ทำให้ปัญหาพลาสติกทวีความรุนแรงมากขึ้น? นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรกับพฤติกรรมนั้น?
แนวคำตอบ:
พฤติกรรมที่ทำให้ปัญหารุนแรงขึ้นคือ การใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งโดยไม่จำเป็น เช่น การใช้ถุงพลาสติกแยกสินค้าหลายใบ หรือการใช้ช้อนพลาสติกทั้งที่อยู่ในบ้าน
ความคิดเห็น: เป็นพฤติกรรมที่เกิดจากความเคยชินและความสะดวก แต่ส่งผลกระทบระยะยาวต่อสิ่งแวดล้อม จึงควรปรับเปลี่ยนด้วยการใช้วัสดุทดแทนหรือพกอุปกรณ์ส่วนตัว
กระบวนการอ่าน: การบูรณาการและตีความ
สถานการณ์: บริบทการอ่านเพื่อการศึกษา
แหล่งที่มา: เนื้อเรื่องเดียว
รูปแบบของเนื้อเรื่อง: แบบต่อเนื่อง
ประเภทของเนื้อเรื่อง: บอกเล่าอธิบายเหตุผล
ลักษณะข้อสอบ: เติมคำตอบ
ความสอดคล้องตัวชี้วัด: ท 1.1, ม. 1/2: จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน