|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษา สภาพปัญหา และความต้องการ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 4) เพื่อประเมินและขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ จำนวน 121 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 31 คน และกลุ่มตัวอย่างในขั้นขยายผลคือ นักเรียชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 54 คน โดยการสุมแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.68 - 1.00 และแบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t-test)
1. ผลการศึกษา สภาพปัญหา และความต้องการ ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะพื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ต่ำ จุดเน้นที่ควรพัฒนาให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียนนอกเหนือไปจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือ ทักษะที่เกี่ยวข้องกับศตวรรษที่ 21 เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดและการแก้ปัญหา โดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนคิดและลงมือทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง เพื่อสร้างองค์ความรู้ มากกว่าการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนเป็นผู้รับเพียงฝ่ายเดียว ดังนั้น ครูผู้สอนรายวิชาชีววิทยาโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้นใช้ มีชื่อเรียกว่า MUSPDA Model มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้น คือ 1)กระตุ้นความสนใจและนำเสนอปัญหา 2)ขั้นทำความเข้าใจปัญหา 3)ขั้นลงมือแสวงหาความรู้ 4)ขั้นนำเสนอแลกเปลี่ยนและสรุปความรู้ 5)ขั้นตรวจสอบความรู้ใหม่ 6)ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ ผลการประเมินรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง หลังใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบ และหลังใช้รูปแบบสูงกว่าเกณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มขยายผล หลังใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบ และหลังใช้รูปแบบสูงกว่าเกณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และนักเรียนกลุ่มขยายผลมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย กัน : [5 เม.ย. 2568 (16:08 น.)] อ่าน [60304] ไอพี : 110.168.237.128
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,107 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,647 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,770 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,596 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,414 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,731 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,073 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,137 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,114 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,209 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,678 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,496 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,407 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,567 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,745 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,203 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,185 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,404 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 794 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|