ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การทดสอบความถนัดทางพหุปัญญาเพื่อวางแผนการศึกษาสู่อาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จังหวัดภูเก็ต

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนจากแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญาของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 , 2566 และ 2567 2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับความสอดคล้องของคะแนนแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญากับการเลือกรายวิชาเพิ่มเติมของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 , 2566 และ 2567 3) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับความสอดคล้องของรายวิชาเลือกเพิ่มเติมกับกลุ่มวิชาชีพตามโครงการสหวิทยาการของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 , 2566 และ 2567 4) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับความสอดคล้องของกลุ่มวิชาชีพตามโครงการสหวิทยาการกับแนวอาชีพที่สนใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 , 2566 และ 2567

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนปัจจุบันที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย และอดีตเคยศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที 3/7 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จังหวัดภูเก็ต จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 1.1) ค่าเฉลี่ยคะแนนจากแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญาของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 มีผลค่าเฉลี่ยคะแนนความถนัดทางพหุปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์ (x̄ = 29.26 , S.D. = 3.84) มากที่สุด มีความถนัดด้านดนตรี (x̄ = 28.57 , S.D. = 5.19) รองลงมา มีความถนัดด้านการรู้จักตนเอง (x̄ = 28.43 , S.D. = 4.28) มีความถนัดด้านการใช้เหตุผลและคณิตศาสตร์ (x̄ = 28.37 , S.D. = 4.72) มีความถนัดด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย (x̄ = 27.66 , S.D. = 3.83) มีความถนัดด้านมิติสัมพันธ์ (x̄ = 27.51 , S.D. = 3.24) และมีความถนัดด้านภาษา (x̄ = 26.00 , S.D. = 5.19) ตามลำดับ 1.2) ค่าเฉลี่ยคะแนนจากแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญาของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2566 มีผลค่าเฉลี่ยคะแนนความถนัดทาง พหุปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์ (x̄ = 30.14 , S.D. = 3.59) มากที่สุด มีความถนัดด้านการรู้จักตนเอง (x̄ = 29.00 , S.D. = 3.93) รองลงมา มีความถนัดด้านการใช้เหตุผลและคณิตศาสตร์ (x̄ = 28.97 , S.D. = 4.51) มีความถนัดด้านดนตรี (x̄ = 28.80 , S.D. = 5.18) มีความถนัดด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย (x̄ = 27.66 , S.D. = 4.18) มีความถนัดด้านมิติสัมพันธ์ (x̄ = 26.94 , S.D. = 4.18) และมีความถนัดด้านภาษา (x̄ = 26.26 , S.D. = 4.55) ตามลำดับ 1.3) ค่าเฉลี่ยคะแนนจากแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญาของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2567 มีผลค่าเฉลี่ยคะแนนความถนัดทาง พหุปัญญาด้านการรู้จักตนเอง (x̄ = 30.34 , S.D. = 2.59) มากที่สุด มีความถนัดด้านมนุษยสัมพันธ์ (x̄ = 30.26 , S.D. = 3.54) รองลงมา มีความถนัด ด้านการใช้เหตุผลและคณิตศาสตร์ (x̄ = 29.43 , S.D. = 3.81) มีความถนัดด้านดนตรี (x̄ = 28.49 , S.D. = 5.19) มีความถนัดด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย (x̄ = 26.69 , S.D. = 4.38) มีความถนัดด้านมิติสัมพันธ์ (x̄ = 26.34 , S.D. = 3.80) และมีความถนัดด้านภาษา (x̄ = 26.06 , S.D. = 3.25) ตามลำดับ 1.4) ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนจากแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญาของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 , 2566 และ 2567 พบว่ามีลำดับค่าเฉลี่ยคะแนนเปลี่ยนแปลงทุกปีการศึกษา โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 3 ปีการศึกษาเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการรู้จักตนเอง ด้านการใช้เหตุผลและคณิตศาสตร์ ด้านดนตรี ด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย ด้านมิติสัมพันธ์ และด้านภาษา 2.1) ค่าเฉลี่ยระดับความสอดคล้องของคะแนนจากแบบทดสอบทางพหุปัญญากับการเลือกรายวิชาเพิ่มเติมของของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 (x̄ = 3.57 , S.D. = 0.65) มีความสอดคล้องระดับมาก ปีการศึกษา 2566 (x̄ = 4.51 , S.D. = 0.56) มีความสอดคล้องระดับมากที่สุด และการศึกษา 2567 (x̄ = 4.54 , S.D. = 0.51) มีความสอดคล้องระดับมากที่สุด 2.2) ค่าเฉลี่ยระดับความสอดคล้องของการเลือกรายวิชาเพิ่มเติมกับกลุ่มวิชาชีพตามโครงการสหวิทยาการของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 (x̄ = 3.51 , S.D. = 0.56) มีความสอดคล้องระดับมาก ปีการศึกษา 2566 (x̄ = 4.54 , S.D. = 0.51) มีความสอดคล้องระดับมากที่สุด และ ปีการศึกษา 2567 (x̄ = 4.69 , S.D. = 0.47) มีความสอดคล้องระดับมากที่สุด 2.3) ค่าเฉลี่ยระดับความสอดคล้องของกลุ่มวิชาชีพตามโครงการ สหวิทยาการกับแนวอาชีพที่สนใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 (x̄ = 3.63 , S.D. = 0.60) มีความสอดคล้องระดับมาก ปีการศึกษา 2566 (x̄ = 4.57 , S.D. = 0.50) มีความสอดคล้องระดับมากที่สุด และปีการศึกษา 2567 (x̄ = 4.97 , S.D. = 0.17) มีความสอดคล้อง ระดับมากที่สุด 2.4) ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับความสอดคล้องของคะแนนจากแบบทดสอบความถนัดทางพหุปัญญากับการเลือกรายวิชาเพิ่มเติม การเลือกรายวิชาเพิ่มเติมกับกลุ่มวิชาชีพตามโครงการสหวิทยาการ การเลือกกลุ่มวิชาชีพตามโครงการสหวิทยาการกับแนวอาชีพที่สนใจ ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2565 , 2566 และ 2567

ระดับความสอดคล้องเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

โพสต์โดย แมว : [2 เม.ย. 2568 (14:21 น.)]
อ่าน [98] ไอพี : 203.172.208.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 26,949 ครั้ง
วิธีต้มไข่ให้ปอกง่าย
วิธีต้มไข่ให้ปอกง่าย

เปิดอ่าน 48,017 ครั้ง
เคล็ดลับการซักรีดให้เสื้อผ้าหอมคงทน
เคล็ดลับการซักรีดให้เสื้อผ้าหอมคงทน

เปิดอ่าน 13,102 ครั้ง
มข.ค้นพบยีสต์สายพันธุ์ใหม่ แบ่งตัวเร็ว ผลิตเอทานอลสูง
มข.ค้นพบยีสต์สายพันธุ์ใหม่ แบ่งตัวเร็ว ผลิตเอทานอลสูง

เปิดอ่าน 26,160 ครั้ง
บุญบั้งไฟ
บุญบั้งไฟ

เปิดอ่าน 20,729 ครั้ง
ปัญหาขาดแคลนครูในโรงเรียนขนาดเล็ก แก้ไขอย่างไรดี
ปัญหาขาดแคลนครูในโรงเรียนขนาดเล็ก แก้ไขอย่างไรดี

เปิดอ่าน 66,395 ครั้ง
หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์
หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์

เปิดอ่าน 79,429 ครั้ง
การตรวจสอบวุฒิการศึกษา
การตรวจสอบวุฒิการศึกษา

เปิดอ่าน 29,178 ครั้ง
การสวดยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก
การสวดยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก

เปิดอ่าน 9,430 ครั้ง
เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม
เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม

เปิดอ่าน 21,789 ครั้ง
ทฤษฎีสำหรับ E-Learning
ทฤษฎีสำหรับ E-Learning

เปิดอ่าน 11,210 ครั้ง
11พฤษภาคม " วันพืชมงคล "
11พฤษภาคม " วันพืชมงคล "

เปิดอ่าน 37,739 ครั้ง
คิดจะซื้อ "ทีวีจอแบน" ต้องรู้อะไรบ้าง ?
คิดจะซื้อ "ทีวีจอแบน" ต้องรู้อะไรบ้าง ?

เปิดอ่าน 34,280 ครั้ง
โครงการเพชรในตม โครงการที่ให้ทุนนักเรียนเรียนครูเมื่อจบแล้วบรรจุเป็นครูโดยตรง
โครงการเพชรในตม โครงการที่ให้ทุนนักเรียนเรียนครูเมื่อจบแล้วบรรจุเป็นครูโดยตรง

เปิดอ่าน 12,949 ครั้ง
ปัญหาของชาวโซเชียล เฟซบุ๊กกับภาวะซึมเศร้า
ปัญหาของชาวโซเชียล เฟซบุ๊กกับภาวะซึมเศร้า

เปิดอ่าน 14,458 ครั้ง
1 เมษายน วันข้าราชการพลเรือน
1 เมษายน วันข้าราชการพลเรือน

เปิดอ่าน 21,104 ครั้ง
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส
เปิดอ่าน 53,931 ครั้ง
การทักทาย (Response) การตอบ
การทักทาย (Response) การตอบ
เปิดอ่าน 388,663 ครั้ง
Adverbs ( กริยาวิเศษณ์ ) Types (ชนิดของกริยาวิเศษณ์ )
Adverbs ( กริยาวิเศษณ์ ) Types (ชนิดของกริยาวิเศษณ์ )
เปิดอ่าน 16,270 ครั้ง
เด็กๆ นี่มีเสน่ห์ คนนี้ชอบพูด NO น่ารักดี
เด็กๆ นี่มีเสน่ห์ คนนี้ชอบพูด NO น่ารักดี
เปิดอ่าน 42,162 ครั้ง
นักเทคโนโลยีการศึกษา
นักเทคโนโลยีการศึกษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ