|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบและแนวทางการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฟากท่า (วัดวังขวัญ วันครู 2503) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฟากท่า (วัดวังขวัญ วันครู 2503) และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฟากท่า (วัดวังขวัญ วันครู 2503) โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงผสานวิธี ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ สำหรับการศึกษาข้อมูลเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากประชากร ได้แก่ ครูโรงเรียนอนุบาลฟากท่า (วัดวังขวัญ วันครู 2503) จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ของลิเคอร์ท (Likert) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (μ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ส่วนการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการสังเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบและแนวทางการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียน พบว่า มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ปัจจัยการบริหาร 4) กระบวนการบริหาร 5) แนวทางการจัดกิจกรรม 6) ผลลัพธ์ และ 7) เงื่อนไขความสำเร็จ
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฟากท่า (วัดวังขวัญ วันครู 2503) ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 3 ปัจจัยการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วยคุณลักษณะของบุคลากร SMART Model ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารมืออาชีพ (SMART Director) 2) ครูมืออาชีพ (SMART Teacher) 3) นักเรียนเป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข (SMART Student) องค์ประกอบที่ 4 กระบวนการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วม ด้วยกระบวนการ PODCA Model มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การมีส่วนร่วมในการวางแผน (Planning : P) ขั้นตอนที่ 2 การมีส่วนร่วมในการจัดองค์กร (Organizing : O) ขั้นตอนที่ 3 การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน (Doing : D) ขั้นตอนที่ 4 การมีส่วนร่วมในการติดตามประเมิน (Checking : C) และ ขั้นตอนที่ 5 การมีส่วนร่วมในการปรับปรุงพัฒนา (Acting : A) องค์ประกอบที่ 5 แนวทางการจัดกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มี 5 กิจกรรม ได้แก่ 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) การคัดกรองนักเรียน 3) การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน 4) การป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน 5) การส่งต่อนักเรียน องค์ประกอบที่ 6 ผลลัพธ์ และองค์ประกอบที่ 7 เงื่อนไขความสำเร็จ
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฟากท่า (วัดวังขวัญ วันครู 2503) พบว่า 1) ผลการสำรวจความคิดเห็นของครูพบว่าครูสามารถปฏิบัติตามรูปแบบฯ ได้ อยู่ในระดับมาก 2) ผลการประเมินทักษะชีวิตของนักเรียน 4 ด้าน คือทักษะด้านร่างกาย ทักษะด้านสังคม ทักษะด้านอารมณ์ และทักษะด้านสติปัญญา ก่อนและหลังทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่าในภาพรวมการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนมีร้อยละของผลการประเมินทุกด้าน ในปีการศึกษา 2567 สูงกว่าในปีการศึกษา 2566 3) ผลการพิจารณาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่าในภาพรวมร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ที่ได้ระดับผลการเรียนระดับดี (ระดับ 3) ขึ้นไป ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2567 สูงกว่าในปีการศึกษา 2566 4) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ก่อนและหลังทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่าในภาพรวมร้อยละของผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ในปีการศึกษา 2567 สูงกว่าในปีการศึกษา 2566
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฟากท่า (วัดวังขวัญ วันครู 2503) พบว่า 1) ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบฯ อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฟากท่า (วัดวังขวัญ วันครู 2503) ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่ารูปแบบฯ มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ผอ.นาง : [31 มี.ค. 2568 (13:54 น.)] อ่าน [59872] ไอพี : 125.25.224.96
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 102,561 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,554 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,034 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,025 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,090 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,484 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,747 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,961 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,661 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,984 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,759 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,418 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,380 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,203 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 110,864 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 96,458 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,764 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,212 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,776 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|