ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า

ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิด

วงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว

ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า

ผู้วิจัย สมาน บิลละเต๊ะ

ปีที่วิจัย 2565-2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการตอบแบบสอบถามสภาพปัจจุบัน ได้แก่ ครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านปลักหว้า จำนวน 17 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์โรงเรียนได้รับรางวัลดีเด่น ระดับเพชร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการ จำนวน 6 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า ผู้ให้ข้อมูลในการสนทนากลุ่ม ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุขโรงเรียนบ้านปลักหว้า กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6 จำนวน 40 คน ของโรงเรียนบ้านปลักหว้า ปีการศึกษา 2566 รวมจำนวน 55 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง แหล่งข้อมูลที่เป็นเอกสาร ได้แก่ แบบรายงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 101 คน ของโรงเรียนบ้านปลักหว้า ปีการศึกษา 2566 รวม 116 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ แบบประเมินผลการดำเนินงาน แบบประเมินพฤติกรรมป้องกันความเสี่ยงต่อยาเสพติดและอบายมุขของนักเรียน แบบประเมินมาตรฐานความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องของรูปแบบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหาร พบว่า สภาพปัจจุบันโรงเรียนบ้านปลักหว้า มีการดำเนินงานการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ การป้องกัน การบริหารจัดการ การรักษา การเฝ้าระวัง และการค้นหา ผลการสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหาร พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติด ดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ให้ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติด มีระบบและกลไกการดำเนินงานการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด การดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมทั้งในหลักสูตรและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อป้องกันยาเสพติดและเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตให้กับนักเรียน การสร้างขวัญและกำลังใจแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วม การสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างโรงเรียน บ้านและชุมชน

2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหาร พบว่า รูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ระบบงานและกลไก 4) กระบวนการบริหาร 5) ตัวชี้วัดความสำเร็จ 6) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ และ 7) คำอธิบายประกอบ ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและ ความเป็นไปได้โดยการสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบ มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.56) และมีความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D. = 0.52)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า พบว่า

3.1 ผลการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54, S.D. = 0.50) เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ การรักษา การค้นหา การบริหารจัดการ การป้องกันและการเฝ้าระวัง ตามลำดับ

3.2 ผลการประเมินพฤติกรรมป้องกันความเสี่ยงต่อยาเสพติดและอบายมุขของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = 0.52) เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านสื่อลามกอนาจาร รองลงมา คือ ด้านยาเสพติด ด้านการทะเลาะวิวาท และด้านการพนัน ตามลำดับ

3.3 ผลการประเมินข้อมูลการคัดกรองสภาพการใช้สารเสพติดหรือยาเสพติดของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ในปีการศึกษา 2565 และการศึกษา 2566 พบว่า นักเรียนอยู่ในกลุ่มผู้ ไม่เกี่ยวข้องกับสารเสพติดหรือยาเสพติดและอบายมุข ร้อยละ 100

3.4 ผลการประเมินข้อมูลนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงหรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ในปีการศึกษา 2565 และการศึกษา 2566 พบว่า ไม่มีนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงหรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า พบว่า

4.1 รูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้อง ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.51)

4.2 ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหาร แบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านปลักหว้า ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54, S.D. = 0.52)

4.3 รางวัลที่สถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนและชุมชนได้รับจากการดำเนินงานของรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขตั้งแต่ระดับศูนย์ประสานงานทางการศึกษาขึ้นไป ในปีการศึกษา 2565-2566 จำนวน 21 รายการ เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด คือไม่น้อยกว่า 10 รายการ ผ่านเกณฑ์ตามกำหนด

โพสต์โดย สมาน : [28 มี.ค. 2568 (13:29 น.)]
อ่าน [94] ไอพี : 58.10.106.51
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 103,174 ครั้ง
ประเภทของระบบสารสนเทศ
ประเภทของระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 98,328 ครั้ง
สนามไฟฟ้า (electric field)
สนามไฟฟ้า (electric field)

เปิดอ่าน 15,791 ครั้ง
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"

เปิดอ่าน 4,485 ครั้ง
ไฟฟ้ามาจากไหน ใช้อะไรในการผลิต
ไฟฟ้ามาจากไหน ใช้อะไรในการผลิต

เปิดอ่าน 13,816 ครั้ง
5 อาการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง
5 อาการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

เปิดอ่าน 52,520 ครั้ง
หลักเกณฑ์สอบ ผอ.และรอง ผอ.
หลักเกณฑ์สอบ ผอ.และรอง ผอ.

เปิดอ่าน 16,047 ครั้ง
พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย
พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย

เปิดอ่าน 40,016 ครั้ง
ภาพมาโคร คืออะไร?
ภาพมาโคร คืออะไร?

เปิดอ่าน 23,029 ครั้ง
ขนบธรรมเนียม ประเพณีของชาวสยาม
ขนบธรรมเนียม ประเพณีของชาวสยาม

เปิดอ่าน 15,588 ครั้ง
ภาพหาชมยาก! "ลูกเพียงพอน" ขี่หลัง "นกหัวขวาน"
ภาพหาชมยาก! "ลูกเพียงพอน" ขี่หลัง "นกหัวขวาน"

เปิดอ่าน 8,972 ครั้ง
ฟีฟ่า จับมือ กูเกิล เปิดเว็บเอาใจคอบอล
ฟีฟ่า จับมือ กูเกิล เปิดเว็บเอาใจคอบอล

เปิดอ่าน 16,520 ครั้ง
กิน เล่น เต้น วาด สุดยอดวิชาพัฒนาเด็ก
กิน เล่น เต้น วาด สุดยอดวิชาพัฒนาเด็ก

เปิดอ่าน 11,899 ครั้ง
วิธีห่อของขวัญอย่างง่าย ต้อนรับ วันปีใหม่ 2558 ที่กำลังจะมาถึงนี้
วิธีห่อของขวัญอย่างง่าย ต้อนรับ วันปีใหม่ 2558 ที่กำลังจะมาถึงนี้

เปิดอ่าน 145 ครั้ง
คลินิกดูดไขมันที่ปลอดภัยควรมีลักษณะอย่างไร?
คลินิกดูดไขมันที่ปลอดภัยควรมีลักษณะอย่างไร?

เปิดอ่าน 9,940 ครั้ง
คุณรู้จริงหรือไม่ กับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
คุณรู้จริงหรือไม่ กับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เปิดอ่าน 11,693 ครั้ง
เคยได้ยินแต่ Copyright อย่างเดียว มาดูว่า Copyleft บ้าง
เคยได้ยินแต่ Copyright อย่างเดียว มาดูว่า Copyleft บ้าง
เปิดอ่าน 69,609 ครั้ง
รายชื่อและที่อยู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 175 เขต
รายชื่อและที่อยู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 175 เขต
เปิดอ่าน 31,187 ครั้ง
ทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ประชากรรุ่นใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้และมีทักษะอะไรบ้าง
ทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ประชากรรุ่นใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้และมีทักษะอะไรบ้าง
เปิดอ่าน 6,343 ครั้ง
การปลูก กระทกรกฝรั่ง
การปลูก กระทกรกฝรั่ง
เปิดอ่าน 15,711 ครั้ง
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ