สรุปผลการวิจัยแบบหน้าเดียวปีการศึกษา 2567
ชื่อเรื่องการวิจัย
การแก้ไขปัญหาการจดจำคำศัพท์ เรื่อง what color is the bus ด้วยกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้แบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching: CLT) ประกอบการใช้เกมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย
นางสาวปพัชรา ชัยชนะ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
- นักเรียนส่วนใหญ่ มีปัญหาในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- นักเรียนส่วนใหญ่ขาดความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1. ขั้นนำเขาสูบทเรียน (Warm up) นักเรียนทบทวนคำศัพท์ เกี่ยวกับยานพาหนะโดยร้องเพลง Transportation Song พร้อมปรับมือเข้าจังหวะ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ นักเรียนดูภาพและคำศัพท์ เกี่ยวกับยานพาหนะ ได้แก่ boat (เรือ), plane (เครื่องบิน), bus (รถบัส), car (รถยนต์), train (รถไฟ), bike (จักรยาน) จาก Canva นักเรียนสะกดคำศัพท์ และอ่านคำศัพท์ พร้อมบอกความหมาย โดยใช้ทักษะการอ่านออกเสียงแบบโฟนิกส์ (Phonics) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสิ่งที่เรียนและเข้าใจบทเรียน
2. ขั้นนำเสนอ (Presentation) นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม เล่นเกมเรื่อง Vehicles โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดเรียงรูปภาพให้ตรงกับคำ เมื่อนักเรียนจัดเรียงภาพเรียบร้อยแล้ว ครูให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ทีละคำ พร้อมเฉลย ครูชี้แจงนักเรียนว่า นักเรียนที่มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และการทำกิจกรรมทั้งแบบกลุ่ม และแบบเดี่ยว นักเรียนจะได้รับสติ๊กเกอร์ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้นักเรียนเรียนรู้โครงสร้างประโยค a (ชื่อสี) (Vehicles) เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสีของยานพาหนะ โดยนักเรียนดูภาพ ครูถามว่า What color is the bus? นักเรียนช่วยกันตอบ
Teacher: What color is the bus?
Students: A yellow bus.
3. ขั้นฝึก (Practice) นักเรียนฝึกสะกดคำ และอ่านออกเสียงคำศัพท์ โดยใช้ทักษะการอ่านออกเสียงแบบ Phonics จาก Template สะกดคำศัพท์ แบบ Phonics ตามครู จากนั้นนักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
T : B – U – S
Ss : B – U – S
ทำกิจกรรมเช่นเดียวกันนี้จนครบคำศัพท์ทุกคำ จากนั้นครูเปิดภาพและพูดประโยค เช่น a yellow bus. a red boat. เป็นต้น พร้อมทบทวนการใช้ a (ชื่อสี) (Vehicles) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ นักเรียนจับคู่กับเพื่อน ฝึกสนทนาถาม-ตอบ แล้วให้นักเรียนสลับกันเป็นผู้ถาม และผู้ตอบ ตามตัวอย่างโครงสร้างประโยค เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสิ่งที่เรียนและเข้าใจบทเรียน และผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญจากการเรียนรู้
Student 1: What color is the plane?
Student 2: A blue plane.
ขณะที่นักเรียนทำกิจกรรม ครูคอยสังเกต และให้คำแนะนำ สะท้อนกลับเพื่อปรับปรุงการเรียนรู้
4. ขั้นนำไปใช้ (Production) นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่ม โดยนักเรียนในกลุ่มโดยให้นักเรียนช่วยกันทำใบงาน โดยให้นักเรียนเขียนประโยค พร้อมทั้งระบายสีให้ถูกต้อง
5. ขั้นสรุป (Wrap up) นักเรียนแต่ละกลุ่มสุ่มวงล้อ ออกมานำเสนอผลงานของกลุ่ม โดยการสนทนาถาม-ตอบ เกี่ยวกับยานพาหนะ เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสสะท้อนการเรียนรู้ นักเรียนร่วมกันประเมินให้คะแนนผลงานของเพื่อน โดยครูให้นักเรียนยกมือให้กับผลงานของเพื่อนที่ชื่นชอบที่สุด ยกเว้นกลุ่มของตัวเอง ผู้เรียนสามารถกำกับการเรียนรู้และมีการเรียนรู้แบบนำตนเอง และทำให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ในบรรยากาศชั้นเรียนที่เหมาะสม
สรุปผลลัพธ์การวิจัย
เชิงปริมาณ
นักเรียนร้อยละ 75 มีผลการจดจำคำศัพท์ และมีความกระตือรือร้นในการเรียนดีขึ้น
เชิงคุณภาพ
นักเรียนได้รับการแก้ไขการจดจำคำศัพท์ และมีความกระตือรือร้นในการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ