ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การแก้ไขปัญหาการจดจำคำศัพท์ เรื่อง what color is the bus ด้วยกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้แบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching: CLT) ประกอบการใช้เกมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

สรุปผลการวิจัยแบบหน้าเดียวปีการศึกษา 2567

ชื่อเรื่องการวิจัย

การแก้ไขปัญหาการจดจำคำศัพท์ เรื่อง what color is the bus ด้วยกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้แบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching: CLT) ประกอบการใช้เกมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ชื่อผู้วิจัย

นางสาวปพัชรา ชัยชนะ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ

สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน

- นักเรียนส่วนใหญ่ มีปัญหาในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

- นักเรียนส่วนใหญ่ขาดความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ

วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

1. ขั้นนำเขาสูบทเรียน (Warm up) นักเรียนทบทวนคำศัพท์ เกี่ยวกับยานพาหนะโดยร้องเพลง Transportation Song พร้อมปรับมือเข้าจังหวะ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ นักเรียนดูภาพและคำศัพท์ เกี่ยวกับยานพาหนะ ได้แก่ boat (เรือ), plane (เครื่องบิน), bus (รถบัส), car (รถยนต์), train (รถไฟ), bike (จักรยาน) จาก Canva นักเรียนสะกดคำศัพท์ และอ่านคำศัพท์ พร้อมบอกความหมาย โดยใช้ทักษะการอ่านออกเสียงแบบโฟนิกส์ (Phonics) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสิ่งที่เรียนและเข้าใจบทเรียน

2. ขั้นนำเสนอ (Presentation) นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม เล่นเกมเรื่อง Vehicles โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดเรียงรูปภาพให้ตรงกับคำ เมื่อนักเรียนจัดเรียงภาพเรียบร้อยแล้ว ครูให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ทีละคำ พร้อมเฉลย ครูชี้แจงนักเรียนว่า นักเรียนที่มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และการทำกิจกรรมทั้งแบบกลุ่ม และแบบเดี่ยว นักเรียนจะได้รับสติ๊กเกอร์ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้นักเรียนเรียนรู้โครงสร้างประโยค a (ชื่อสี) (Vehicles) เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสีของยานพาหนะ โดยนักเรียนดูภาพ ครูถามว่า What color is the bus? นักเรียนช่วยกันตอบ

Teacher: What color is the bus?

Students: A yellow bus.

3. ขั้นฝึก (Practice) นักเรียนฝึกสะกดคำ และอ่านออกเสียงคำศัพท์ โดยใช้ทักษะการอ่านออกเสียงแบบ Phonics จาก Template สะกดคำศัพท์ แบบ Phonics ตามครู จากนั้นนักเรียนฝึกอ่านออกเสียง

T : B – U – S

Ss : B – U – S

ทำกิจกรรมเช่นเดียวกันนี้จนครบคำศัพท์ทุกคำ จากนั้นครูเปิดภาพและพูดประโยค เช่น a yellow bus. a red boat. เป็นต้น พร้อมทบทวนการใช้ a (ชื่อสี) (Vehicles) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ นักเรียนจับคู่กับเพื่อน ฝึกสนทนาถาม-ตอบ แล้วให้นักเรียนสลับกันเป็นผู้ถาม และผู้ตอบ ตามตัวอย่างโครงสร้างประโยค เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสิ่งที่เรียนและเข้าใจบทเรียน และผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญจากการเรียนรู้

Student 1: What color is the plane?

Student 2: A blue plane.

ขณะที่นักเรียนทำกิจกรรม ครูคอยสังเกต และให้คำแนะนำ สะท้อนกลับเพื่อปรับปรุงการเรียนรู้

4. ขั้นนำไปใช้ (Production) นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่ม โดยนักเรียนในกลุ่มโดยให้นักเรียนช่วยกันทำใบงาน โดยให้นักเรียนเขียนประโยค พร้อมทั้งระบายสีให้ถูกต้อง

5. ขั้นสรุป (Wrap up) นักเรียนแต่ละกลุ่มสุ่มวงล้อ ออกมานำเสนอผลงานของกลุ่ม โดยการสนทนาถาม-ตอบ เกี่ยวกับยานพาหนะ เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสสะท้อนการเรียนรู้ นักเรียนร่วมกันประเมินให้คะแนนผลงานของเพื่อน โดยครูให้นักเรียนยกมือให้กับผลงานของเพื่อนที่ชื่นชอบที่สุด ยกเว้นกลุ่มของตัวเอง ผู้เรียนสามารถกำกับการเรียนรู้และมีการเรียนรู้แบบนำตนเอง และทำให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ในบรรยากาศชั้นเรียนที่เหมาะสม

สรุปผลลัพธ์การวิจัย

เชิงปริมาณ

นักเรียนร้อยละ 75 มีผลการจดจำคำศัพท์ และมีความกระตือรือร้นในการเรียนดีขึ้น

เชิงคุณภาพ

นักเรียนได้รับการแก้ไขการจดจำคำศัพท์ และมีความกระตือรือร้นในการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

โพสต์โดย T.Pan : [25 มี.ค. 2568 (11:56 น.)]
อ่าน [153] ไอพี : 171.4.232.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 36,936 ครั้ง
การวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย
การวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย

เปิดอ่าน 34,861 ครั้ง
กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร
กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 18,753 ครั้ง
WebOS เว็บโอเอส เว็บโอเอส อะไรๆ ก็ เว็บโอเอส
WebOS เว็บโอเอส เว็บโอเอส อะไรๆ ก็ เว็บโอเอส

เปิดอ่าน 13,493 ครั้ง
เตาอบไมโครเวฟ ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ไหม
เตาอบไมโครเวฟ ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ไหม

เปิดอ่าน 22,047 ครั้ง
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้

เปิดอ่าน 62,358 ครั้ง
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e - market และด้วยวิธี e-bidding
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e - market และด้วยวิธี e-bidding

เปิดอ่าน 11,529 ครั้ง
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก

เปิดอ่าน 8,471 ครั้ง
เตรียมตัวก่อนพบหมอ
เตรียมตัวก่อนพบหมอ

เปิดอ่าน 62,747 ครั้ง
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏

เปิดอ่าน 4,164 ครั้ง
Toyota Yaris 2022 เพื่อนซี้โฉมใหม่ที่ลงตัวมากกว่าเดิม
Toyota Yaris 2022 เพื่อนซี้โฉมใหม่ที่ลงตัวมากกว่าเดิม

เปิดอ่าน 112,974 ครั้ง
ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา

เปิดอ่าน 16,694 ครั้ง
แตงกวามีดีกว่าที่คุณคิด
แตงกวามีดีกว่าที่คุณคิด

เปิดอ่าน 22,091 ครั้ง
เมื่อเทคโนโลยีล้างสมองเด็ก อะไรจะเกิดขึ้น?
เมื่อเทคโนโลยีล้างสมองเด็ก อะไรจะเกิดขึ้น?

เปิดอ่าน 17,794 ครั้ง
กราฟิก (Graphic)
กราฟิก (Graphic)

เปิดอ่าน 70,339 ครั้ง
วงจรไฟฟ้า
วงจรไฟฟ้า

เปิดอ่าน 143,482 ครั้ง
สูตรลูกบิด สูตรรูบิค Rubik
สูตรลูกบิด สูตรรูบิค Rubik's Cube
เปิดอ่าน 20,462 ครั้ง
บทบาทของการสื่อสารและเครือข่ายฯ
บทบาทของการสื่อสารและเครือข่ายฯ
เปิดอ่าน 25,254 ครั้ง
สวนแนวตั้งสุดฮิปสไตล์คนรักสับปะรดสี
สวนแนวตั้งสุดฮิปสไตล์คนรักสับปะรดสี
เปิดอ่าน 13,569 ครั้ง
กลูตาไธโอน มีมากกว่าทำให้หน้าใส
กลูตาไธโอน มีมากกว่าทำให้หน้าใส
เปิดอ่าน 9,692 ครั้ง
ชะตากรรมผู้ให้กำเนิด"บล็อก"
ชะตากรรมผู้ให้กำเนิด"บล็อก"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ