บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอนด้วยกระบวนการวิเคราะห์งานเรื่องการฝึกทักษะพื้นฐานอาชีพ
การประกอบอาหารสำหรับนักเรียนออทิสติกของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา
โดยการสอนด้วยกระบวนการวิเคราะห์งานเรื่องการฝึกทักษะพื้นฐานอาชีพการประกอบอาหารสำหรับนักเรียนออทิสติกนช่วงอายุ 13-18 ปี
ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568 จํานวน 4 คน
โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการดำเนินการวิจัยเป็นเวลา 4 เดือน โดยนำแบบประเมินพฤติกรรมก่อนเรียน
เรื่องทักษะอาชีพเรื่องการประกอบอาหาร มาประเมินผู้เรียน และใช้กระบวนการวิเคราะห์งาน สอนเรื่อง การฝึกทักษะอาชีพเรื่องการประกอบอาหาร
ให้กับนักเรียน จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการจัดกิจดรรมตามที่กำหนด นำแบบประเมินที่ใช้ก่อนเรียน มาประเมินหลังการจัดการเรียนการสอน
เมื่อได้ผลการประเมินนำผลไปวิเคราะห์ข้อมูลต่อไปเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยการสอนด้วยกระบวนการวิเคราะห์งานเรื่องการฝึกทักษะพื้นฐานอาชีพการประกอบอาหารสำหรับ
นักเรียนออทิสติก แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่าการสอนด้วยกระบวนการวิเคราะห์งานเรื่องการฝึกทักษะพื้นฐานอาชีพการประกอบอาหารสำหรับนักเรียนออทิสติกเมื่อเปรียบเทียบคะแนนจากแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้พบว่า การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนคะแนนเฉลี่ยที่แตกต่างกัน โดยก่อนเรียนจะได้คะแนนน้อยกว่าหลังเรียน
กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนความสามารถการฝึกทักษะอาชีพหลังเรียนเฉลี่ยสูงสุดคือปฏิบัติตามขั้นตอนของแผนการทำงานที่กำหนดไว้
รองลงมา คือใช้อุปกรณ์ เครื่องมือในการทำงานเบื้องต้น การบอกหรือเล่ากระบวนการขั้นตอน ผ่านสื่ออุปกรณ์ ตามลำดับ
ส่วนอาชีพที่ได้คะแนนเฉลี่ยตํ่าสุด คือทำความสะอาดจัดเก็บ บำรุงรักษาอุปกรณ์ในการทำงานอาชีพ