ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2567
ชื่อผู้ทำวิจัย นางสาวอริษา บุญเหลา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาเจตคติ และศึกษาความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เพลงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนสุนทรวิจิตร (บำรุงวิทยา) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม แบบแผนการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และแบบวัดเจตคติต่อการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 12 ชั่วโมง โดยใช้ในชั่วโมงเพิ่มเติม ทั้งหมด 12 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีแบบกลุ่มเดียวและการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 11.22 คิดเป็นร้อยละ 37.41 และหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 21.88 คิดเป็นร้อยละ 72.93 ซึ่งมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 และเมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยพบว่า นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
2. นักเรียนมีเจตคติต่อการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงอยู่ในระดับ ดีมาก
3. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงหลังเรียน 2 สัปดาห์