ชื่อผู้วิจัย นางวลัยลักษณ์ มั่นคง
ปีการศึกษา 2567
1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ผู้วิจัยได้ศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ พบว่านักเรียน ขาดทักษะในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง การฝึกฝนทบทวน การทำการบ้าน การอ่าน ตลอดจนการทำแบบฝึกหัด และค้นคว้าบางเนื้อหามีไม่เพียงพอกับความต้องการของนักเรียน นักเรียนบางส่วนยังมีสมรรถภาพในการเรียนรู้ที่ไม่ดีพอ นักเรียนบางส่วนยังไม่มีนิสัยรักการเรียนรู้ เมื่อรู้สภาพปัญหาแล้ว ก็นำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางเสริมการเรียนรู้ พอจะสรุปได้ว่าหนังสือหรือแบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ หมายถึง หนังสือที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เป็นไปในทางส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการฝึกฝนทักษะในด้าน
ต่าง ๆ และทำให้รักในการเรียนรู้มากขึ้น
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยการนำบทเรียนสำเร็จรูปมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และการทำแบบฝึกหัดด้วยตนเองในวิชาที่ครูสอน เพื่อให้นักเรียนศึกษาหาความรู้และมีการช่วยเหลือกันบ้างเล็กน้อย และเพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน เกิดความซาบซึ้งในคุณค่าของการเรียนรู้ อีกทั้งยังเป็นการช่วยเสริมสร้างทักษะและนิสัยของการเรียนที่ดีให้แก่นักเรียน
ดังนั้น ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงสนใจที่จะศึกษาการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนและมีส่วนร่วมมากที่สุด ในการพัฒนาทั้งความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
2.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตของพืช
2.2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตของพืช
3. วิธีดำเนินการวิจัย
3.1 ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
3.2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตพืช และแบบสอบถามความพึงพอใจ
3.3 การเก็บรวบรวมข้อมูล 7 มกราคม 4 มีนาคม 2568
3.4 การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
4. ผลการวิจัย
4.1 ตอนที่ 1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่
เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 2/2
พบว่า คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 27 คน ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตของพืช ผลปรากฏดังนี้ คะแนนรวม (x̄) ก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 117 ค่าเฉลี่ย (x̄) ก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 4.33 คิดเป็นร้อยละ 43.33 คะแนนรวม (x̄) หลังเรียนมีค่าเท่ากับ 182 ค่าเฉลี่ย (x̄) หลังเรียนมีค่าเท่ากับ 6.74 คิดเป็นร้อยละ 67.41 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชีวิตของพืช นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 24.08
4.2 ตอนที่ 2 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง ชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูปโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.31) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการประเมิน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 4 รายการประเมิน อยู่ในระดับมาก จำนวน 18 รายการประเมิน สำหรับรายการประเมินที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ คุณครูมีวิธีทดสอบที่น่าสนใจ ( x̄ = 4.58) รายการประเมินที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดมี 2 รายการ คือ เนื้อเรื่องที่เรียนเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ( x̄ = 4.08) และนักเรียนมีโอกาสได้ทราบผลคะแนนของแบบฝึกหัดทันที ( x̄ = 4.08)
5. ข้อเสนอแนะ
5.1 ครูผู้สอนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เรื่อง ชีวิตของพืช ควรให้ความสนใจในการพัฒนาการเรียนรู้โดยนำบทเรียนสำเร็จรูปไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
5.2 ครูผู้สอนควรชี้แจง กำกับดูแลในกรณีที่นักเรียนมีปัญหาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียน และทำให้การเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ครูผู้สอนควรศึกษาให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง คอยกระตุ้นและเสริมแรงให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการเรียน
5.4 ครูผู้สอนจึงควรมุ่งเสริม และสนับสนุน ตลอดจนให้กำลังใจเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้
5.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สามารถสอดแทรกเจตคติ คุณธรรม จริยธรรมระหว่างเรียนรู้ของนักเรียน เช่น ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ
6. ครูผู้สอนควรให้อิสระในการใช้บทเรียนสำเร็จรูปแก่นักเรียนเพื่อให้นักเรียนมีเวลาศึกษาบทเรียนมากที่สุด