|
Advertisement
|
ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561 - 2580) ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาคนในทุกมิติ และทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี เก่ง และมีคุณภาพ สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม สร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่สำคัญที่สุดสำหรับพัฒนาการของชีวิตมนุษย์ สิ่งที่เด็กได้รับประสบการณ์ และการเรียนรู้ในช่วง 6 ปีแรกของชีวิตจะมีผลต่อการวางรากฐานที่สำคัญต่อบุคลิกภาพที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาช่วงอายุระหว่าง 0-6 ปี เด็กในวัยนี้สมองเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ถ้าเด็กได้รับการพัฒนาและได้รับการกระตุ้นด้วยวิธีการที่ถูกต้อง จะช่วยสร้างเสริมให้มีความพร้อมสมบูรณ์ทั้งร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญา (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. 2543:16) การศึกษาปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมตามวัย มีทักษะชีวิต และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (กระทรวงศึกษาธิการ. 2560: 3) ทั้งนี้การวางรากฐานของพัฒนาการทุกด้านควรเริ่มตั้งแต่ระดับปฐมวัย เพราะการปูพื้นฐานให้เด็กมีความพร้อมนั้นขึ้นอยู่กับการฝึกอบรมเลี้ยงดูเด็กตั้งแต่เยาว์วัย การจัดการศึกษาและการพัฒนาเด็กปฐมวัยจึงควรมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กระดับปฐมวัยทุกคนเจริญเติบโตและเรียนรู้อย่างมีความสุข เปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสและคุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมด้วยตนเอง โดยเด็กวัยนี้มีพัฒนาการการเรียนรู้ที่เริ่มจากการรับรู้การเข้าใจเฉพาะสิ่งที่เห็นและจับต้องได้ดังนั้นการจัดการศึกษาให้แก่เด็กปฐมวัยหากได้รับการส่งเสริมและช่วยเหลืออย่างถูกวิธีเป็นไปตามขั้นตอนของพัฒนาการของเด็ก และคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล จะทำให้เด็กเหล่านั้นมีความพร้อมและศักยภาพที่จะพัฒนาต่อไปอย่างสูงสุด
จากการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัยแบบมีส่วนร่วม โดยใช้รูปแบบ PROMPTS Model ก่อให้เกิดผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ ดังนี้
1. ผู้ตอบแบบประเมินความพึงพอใจ การบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัยแบบมีส่วนร่วม โดยใช้รูปแบบ PROMPTS Model ทั้งหมด จำนวน 46 คน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 19.57 ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 47.83 ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนปางมะกาดวิทยา จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 32.61 มีระดับความพึงพอใจในการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัยแบบมีส่วนร่วม โดยใช้รูปแบบ PROMPTS Model ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̅ = 4.55,S.D. = 0.68) เมื่อพิจารณาเป็น รายข้อพบว่า ผู้ปกครอง ชุมชน และคณะกรรมการสถานศึกษา มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดกับเด็กปฐมวัยเพื่อจัดทำแผนพัฒนาภาพการศึกษา ระดับปฐมวัยของสถานศึกษา (x̅ = 4.88,S.D. = 0.66) รองลงมา คือ ครูปฐมวัย มีการวัดผล ประเมินผลเกี่ยวกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัยด้วยรูปแบบที่หลากหลาย และมีการนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงคุณภาพเด็กปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง (x̅ = 4.84,S.D. = 0.50) และภาพรวมของความพึงพอใจต่อการดำเนินงานการบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม โดยใช้รูปแบบ PROMPT Model (x̅ = 4.84,S.D. = 0.50) ตามลำดับ
สรุปได้ว่าผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา และครูผู้สอนปฐมวัย มีความพึงพอใจ ต่อการบริหารจัดการศึกษาระดับปฐมวัยแบบมีส่วนร่วม โดยใช้รูปแบบ PROMPTS Model เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
|
โพสต์โดย Kridtikar : [23 มี.ค. 2568 (13:20 น.)] อ่าน [60312] ไอพี : 61.91.51.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,430 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,534 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,716 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,340 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,749 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,635 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,818 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,163 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,265 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,050 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,311 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,467 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,511 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,267 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 67,797 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,265 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 55,810 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,046 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,876 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|