การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ประเภทสารคดี บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนปิน 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ประเภทสารคดี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านดอนปิน โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ประเภทสารคดี บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/1 โรงเรียนบ้านดอนปิน จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposivesampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพสำหรับรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างประเภทสารคดี โดยบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนปิน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้คือ E1/E2เท่ากับ 81.54/81.89
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างประเภทสารคดี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนปิน โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างประเภทสารคดี บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนปิน อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.64,S.D. = 0.47)