|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ประเภทสารคดี บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนปิน 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ประเภทสารคดี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านดอนปิน โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ประเภทสารคดี บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/1 โรงเรียนบ้านดอนปิน จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposivesampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพสำหรับรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างประเภทสารคดี โดยบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนปิน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้คือ E1/E2เท่ากับ 81.54/81.89
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างประเภทสารคดี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนปิน โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากงานเขียนเชิงสร้างประเภทสารคดี บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอน 9 ขั้นตอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนปิน อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.64,S.D. = 0.47)
|
โพสต์โดย มายด์ : [21 มี.ค. 2568 (23:14 น.)] อ่าน [60770] ไอพี : 49.237.42.200
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,651 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,802 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,714 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,422 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,560 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,684 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,192 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,651 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 368,880 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 167,102 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 839 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,957 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,104 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,698 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,760 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 22,132 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,069 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,011 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,058 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,727 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|