สรุปผลการวิจัยแบบหน้าเดียวปีการศึกษา 2567
ชื่อเรื่องการวิจัย
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะการคิดหาเหตุผล เรื่อง ท้องฟ้าแสนสวย ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย
นายเอกรักษ์ ชัยวงค์ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสังคมโลกปัจจุบัน มีความสำคัญยิ่งในการใช้ทักษะชีวิต เพื่อการดำเนินชีวิตประจำวัน การศึกษา การแสวงหาความรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ และการประกอบอาชีพ การเรียน ภาษาต่างประเทศ จำเป็นต้องอาศัยกระบวนการคิดและการฝึกฝน การคิดแก้ปัญหา ในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำทักษะไปใช้ในสถานการณ์จริงได้ถูกต้อง ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน นับได้ว่าการคิดแก้ปัญหา มีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิต ของผู้คนจำนวนไม่น้อย เนื่องมาจากอิทธิพลของความก้าวหน้า ด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารที่มีความทันสมัย ทำให้ผู้คนได้รับข้อมูลข่าวสารได้เร็วยิ่งขึ้น โดยใช้ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องใช้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นตัวกลาง ในการสื่อความหมาย ส่งผลให้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในสังคมโลก นอกจากนี้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังมีความจำเป็น ต่อการศึกษา แสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพ การสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างชนชาติต่างๆ เข้าใจความแตกต่างของภาษา การคิด สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง และวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และสามารถสื่อสารกับชนชาติอื่นๆ ได้ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ ประเทศต่างๆ จะต้องให้ความสำคัญต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเรียนรู้ และมีความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกัน ในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1.ศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามมาตรฐานการเรียนรู้แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. ออกแบบการเรียนรู้และนวัตกรรมแบบฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ
3. ประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน
4. ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้
5. ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เมื่อใช้แบบฝึกกิจกรรมเสริมทักษะและประเมินเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของผู้เรียนและวิเคราะห์สรุปผล
สรุปผลลัพธ์การวิจัย
เชิงปริมาณ
1. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เฉลี่ย ร้อยละ 75
2. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 85 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผลการประเมินอยู่ในระดับดีขึ้นไป
เชิงคุณภาพ
1. ได้นวัตกรรมแบบฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียน