ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวกนิษฐา ใหม่จันดี
พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 3) เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 4) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 และ5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 โดยกำหนดประชากร มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ได้แก่ ครู 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 71 คน และคณะกรรมการสถานขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน โรงเรียนบางพะเนียง รวมทั้งหมด 85 คน กลุ่มที่ 2 การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ได้แก่ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ที่เป็นโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565 สูงกว่าระดับประเทศ จำนวน 7 คน (สัมภาษณ์) 2) ผู้ทรงคุณวุฒิเชี่ยวชาญด้านการศึกษา จำนวน 5 คน 3) ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนบางพะเนียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำนวน 1 โรงเรียน (ทดลองใช้) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 1 ฉบับ และแบบสรุปผลการทดลองใช้รูปแบบ จำนวน 1 ฉบับ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสรุปเนื้อหา สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพปัญหาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง ตามความคิดเห็นครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.36, σ = 0.23) เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (µ = 4.41, σ = 0.30) รองลงมา คือ ด้านสื่อการเรียนการสอน ระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (µ = 4.39, σ = 0.32) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านบุคลากร ระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (µ = 4.31, σ = 0.28)
2. รูปแบบการบริหารนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ซึ่งประกอบด้วย 5 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ส่วนที่ 2 การบริหารงานคุณภาพ (PDCA) ส่วนที่ 3 กระบวนการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง ส่วนที่ 4 ปัจจัยสู่ความสำเร็จการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง และส่วนที่ 5 การนำรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปใช้ในการบริหารสถานศึกษา
3. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ในภาพรวมว่า มีความเหมาะสม
4. ผลทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 สรุปได้ 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนบางพะเนียง ส่วนที่ 2 สรุปผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง มีผลการทดลองใช้ ดังนี้ 1) ผลที่เกิดกับผู้เรียน 2) ผลที่เกิดกับครูผู้สอน 3) ผลที่เกิดกับสถานศึกษา และ4) ผลที่เกิดกับผู้บริหารสถานศึกษา และส่วนที่ 3 ข้อเสนอแนะ
5. ผลการวิเคราะห์ภาพรวมเกี่ยวกับความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบางพะเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ตามความคิดเห็นครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความคิดเห็นโดยภาพรวมระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (µ = 4.39, σ = 0.36) เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านคุณภาพผู้เรียน ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (µ = 4.40, σ = 0.35) รองลงมา คือ ด้านคุณภาพครู ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (µ = 4.39, σ = 0.35)
และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กระบวนการบริหารและจัดการ ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก(µ = 4.38, σ = 0.38)